Rolls-Royce Spectre thuần điện hoàn thành cuộc thử nghiệm mùa đông gần Bắc Cực

Sơn Phạm| 04/04/2022 12:00

Chiếc xe giờ đây đã hoàn thành 25% quãng đường của chương trình thử nghiệm dài 2,5 triệu km, mô phỏng thời gian sử dụng dài 400 năm.

Mỗi mẫu xe động cơ Rolls-Royce mới luôn bắt đầu vòng đời của mình vào mùa đông. Cơ sở Bespoke mà thương hiệu sử dụng để tiến hành cuộc thử nghiệm nằm ở Arjeplog, Thụy Điển và chỉ cách vòng bắc cực 55 km. Nhiệt độ nơi đây đã giảm xuống -26 độ C, trước khi tiếp tục được làm lạnh xuống -40 độ C.

Rolls-Royce Spectre hoàn thành đường thử nghiệm dài 2,5 triệu km
Rolls-Royce Spectre hoàn thành đường thử nghiệm dài 2,5 triệu km

Có một số lý do đằng sau việc các sản phẩm của thương hiệu phải trải qua điều kiện khắc nghiệt như vậy. Khi các nguyên mẫu đầu tiên được chế tạo, các kỹ sư thực hiện các cuộc thử nghiệm rất cơ bản trong điều kiện khắc nghiệt để đảm bảo rằng mỗi hệ thống đều hoạt động và có thể vận hành ở mức cơ bản trong môi trường thời tiết lạnh giá.

Cuộc thử nghiệm này được kết hợp với những bước đầu tiên của quá trình tinh chỉnh các sản phẩm - những 'bài học' đầu đời trong một trường học huấn luyện cách suy nghĩ, hành động và trao đổi thông tin phù hợp sẽ hình thành nền tảng cho một chiếc ô tô động cơ xứng đáng với thương hiệu.

•Spectre đã chịu đựng nhiệt độ xuống tới -40˚C tại một cơ sở chuyên môn ở Arjeplog, Thụy Điển
Spectre đã chịu đựng nhiệt độ xuống tới -40˚C tại một cơ sở chuyên môn ở Arjeplog, Thụy Điển.

Cuộc thử nghiệm bắt đầu với các quá trình phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô như kiểm tra tiếng ồn, độ rung và độ rung động của xe. Các biến số ảnh hưởng đến điều này rất đa dạng, trải dài từ vật liệu được dùng cho các thành phần cấu tạo chính đến mật độ của các dải cao su cửa xe ô tô, hệ thống bạc lót, chi tiết dùng để cố định các bộ phận, và thậm chí cả đặc tính của các vật liệu liên kết. Hiệu suất của các biến số này có thể thay đổi đáng kể dưới điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt – điều tương tự có thể thấy ở hệ thống sưởi, thông gió, điều hòa không khí và làm mát của ô tô.

Là một thương hiệu sang trọng đích thực, Rolls-Royce đã bổ sung thêm một bước rất quan trọng trong cuộc thử nghiệm mùa đông. Quy trình này được các kỹ sư của thương hiệu định nghĩa là "de-escalated time" (tạm dịch: thời gian chuyển động chậm), cho phép khả năng kiểm soát và độ chính xác đáng kinh ngạc trong việc tạo ra trải nghiệm Rolls-Royce bằng cách sử dụng hệ thống kiểm soát khung gầm, quản lý hệ thống truyền động và điều khiển điện tử của Spectre.

•Kết cấu mới đã mở khoá chức năng phụ cho khối pin: với vai trò là một vật liệu tiêu âm nặng 700kg
Kết cấu mới đã mở khoá chức năng phụ cho khối pin: với vai trò là một vật liệu tiêu âm nặng 700kg.

Bằng cách lái xe trên các bề mặt có lực bám thấp như tuyết và băng, hay cố tình khiến Spectre mất ổn định, các kỹ sư có thể tạo ra các tình huống động lực học, mà thông thường sẽ xảy ra khi chạy tốc độ cao, ở tốc độ thấp. Các tình huống này có thể được xem lại và điều chỉnh ngay tại chỗ và ở tốc độ chuyển động chậm, nhờ vậy giúp xác định các thông số và cải thiện hiệu suất của xe trong thời tiết lạnh, bao gồm các khía cạnh như khả năng vận hành, khả năng kiểm soát, tính ổn định, khả năng dự đoán và 'khả năng di chuyển êm ái', vốn là đặc trưng cho trải nghiệm Rolls-Royce.

Quy trình “de-escalated time” cho phép các kỹ sư tạo ra những chi tiết chưa từng có trong hệ thống phản ứng của ô tô động cơ. Bằng cách đó, Spectre học cách suy nghĩ, hành động và trao đổi thông tin như một chiếc Rolls-Royce xứng tầm thương hiệu. Sau khi thử nghiệm quãng đường dài hơn nửa triệu km, quá trình này hiện đã hoàn thành được 25%.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Rolls-Royce Spectre thuần điện hoàn thành cuộc thử nghiệm mùa đông gần Bắc Cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO