Robot giao hàng sắp nhan nhản trên đường phố Hàn Quốc

22/05/2024 19:21

Từ tháng 8, người dân tại Seongnam, Gyeonggi (Hàn Quốc) có thể dễ dàng bắt gặp robot đang đợi họ ngoài cửa cùng món hàng mà họ đã đặt mua.

zpjwrdns.png
Robot giao hàng Neubie của Neubility tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Neubility

Startup robot tự động Neubility cho biết đã phối hợp cùng chính quyền thành phố để vận hành 10 robot giao hàng gần ga Pangyo và Seohyeon-dong, sau khi quy định về sử dụng robot giao hàng ngoài trời được nới lỏng. Dự án nhằm giúp các cửa hàng bán lẻ nhỏ giảm bớt chi phí giao hàng. Công ty được nhận 300 triệu won tài trợ từ chính quyền và thêm 130 triệu USD từ các nhà đầu tư khác.

Từ tháng 11/2023, Hàn Quốc cấp phép cho dịch vụ robot giao hàng ngoài trời khi Đạo luật Phát triển và Cung ứng robot thông minh sửa đổi có hiệu lực, còn Đạo luật Giao thông đường bộ sửa đổi phân loại robot giao hàng là người đi bộ, có thể di chuyển trên phần đường dành cho người đi bộ.

Quy định nới lỏng là động lực để nhiều doanh nghiệp robot tại đây đưa các robot của mình ra ngoài trời nhằm đánh giá khả năng của chúng ở môi trường mới. Hợp tác với nhà mạng KT và Văn phòng quận Gangnam, Neubility bắt đầu thử nghiệm robot Neubie từ cuối năm ngoái, giao đồ uống cho khách đặt hàng gần ga Seolleung thông qua ứng dụng di động.

Woowa Brothers, đơn vị khai thác ứng dụng giao hàng Baedal Minjok, cũng thử nghiệm robot Dilly để giao hàng ngoài trời gần COEX. Theo quan chức công ty, nhờ trang bị camera và cảm biến hiện đại, robot có thể phát hiện các chướng ngại vật một cách chính xác để tránh trong khi hoạt động ở các khu vực đông đúc. Nó còn sử dụng thuật toán tự hành chất lượng cao, giúp tránh người đi bộ và tìm ra tuyến đường mới ngay lập tức khi gặp tình huống bất ngờ.

Robotics, trước đây vận hành robot giao hàng Gaemi tại các môi trường như khu căn hộ phức hợp, khuôn viên, resort, sân golf, nay dần chuyển sang giao đồ uống trên đường phố, bắt tay với chuỗi cửa hàng café nhượng quyền Vanada Coffee.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Quad Intel, thị trường robot giao hàng ngoài trời được dự đoán tăng lên 105 triệu USD vào năm 2027 từ 4 triệu USD năm 2020, phản ánh mức tăng trưởng thường niên trung bình 17,3%. Trong một báo cáo, Quad Intel viết việc sử dụng robot giao hàng ngoài trời sẽ giảm chi phí nhân công nói chung, bổ sung cho nhân viên giao hàng và tải trọng hơn 100kg mỗi lần.

Tuy nhiên, hãng cũng cảnh báo robot có thể gây ra tai nạn giao thông và làm bị thương người đi bộ. Robot còn bị phản đối vì lấn chiếm không gian của người đi bộ và người đi xe lăn.

(Theo Korea Times)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Robot giao hàng sắp nhan nhản trên đường phố Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO