Rò rỉ hình ảnh ông trùm Wagner sau thời gian vắng bóng bí ẩn

15/07/2023 07:25

Các kênh Telegram đã chia sẻ bức ảnh chụp ông trùm tập đoàn Wagner tại một cơ sở được cho là doanh trại ở Belarus.

Rò rỉ hình ảnh ông trùm Wagner sau thời gian vắng bóng bí ẩn - 1

Ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin (Ảnh: AFP).

Các kênh Telegram ngày 14/7 đã đồng loạt đăng tải bức ảnh chụp một người đàn ông được cho là Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo tổ chức quân sự tư nhân Nga Wagner, giữa lúc có nhiều nghi vấn về hành tung bí ẩn của ông trùm này.

Bức ảnh cho thấy ông Prigozhin mặc áo phông, ngồi trên giường bên trong một chiếc lều dựng tạm.

Theo Belaruski Haijun, một tổ chức truyền thông độc lập của Belarus, dữ liệu của bức ảnh gốc cho thấy, bức ảnh được chụp vào ngày 12/6. Tuy nhiên, sau đó thông tin này đã được điều chỉnh và thời điểm chụp bức ảnh được chuyển sang tháng 7.

"Giả sử bức ảnh này được chụp vào lúc 7h24 ngày 12/7, và khi đó Yevgeny Prigozhin thực sự đang ở trong một trại gần Osipovichi. Cụ thể hơn, ông ấy đã ở đó qua đêm", Belaruski Haijun cho biết.

Hiện chưa có thông tin chính xác về thời điểm bức ảnh được chụp. Cả lực lượng Wagner và Belarus đều chưa lên tiếng về bức ảnh.

Ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đồng ý chuyển đến Belarus sau cuộc nổi loạn bất thành ở Nga hôm 24/6. Theo thỏa thuận với Nga, các thành viên Wagner cũng có thể chuyển đến Belarus hoặc lựa chọn ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga hoặc trở về với gia đình.

Trả lời các phóng viên hôm 6/7, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói rằng, nước này đã đề nghị cho Wagner sử dụng một số cơ sở đồn trú quân sự cũ của nước này từ thời Liên Xô, bao gồm căn cứ ở Osipovichy, cách biên giới Ukraine khoảng 200km.

Theo nhà lãnh đạo Belarus, các thành viên Wagner sẽ được đưa từ Nga sang Belarus với "những điều kiện nhất định" như sẽ được triển khai ngay lập tức khi cần bảo vệ nước này. Tuy nhiên, ông Lukashenko khẳng định việc chuyển lực lượng Wagner sang Belarus hoàn toàn phụ thuộc vào Moscow.

Ông Lukashenko nhấn mạnh, nếu được triển khai ở quốc gia này, lực lượng Wagner có thể được sử dụng để bảo vệ Belarus. Tuần trước, ông Lukashenko cho biết, quân đội Wagner sẽ được yêu cầu ký hợp đồng với chính phủ Belarus, giúp bác bỏ những lo ngại về một cuộc binh biến Wagner có thể xảy ra ở Belarus.

Bộ Quốc phòng Belarus ngày 14/7 thông báo, các thành viên của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner "đảm nhận vị trí huấn luyện viên trong một số buổi huấn luyện kỹ năng quân sự" cho lực lượng phòng vệ Belarus. Những buổi huấn luyện này được tổ chức gần Osipovichi.

Theo Bộ Quốc phòng Belarus, các quân nhân thuộc lực lượng phòng vệ lãnh thổ nước này huấn luyện bắn súng và di chuyển trên chiến trường, cũng như kỹ năng công binh và quân y với các chiến binh Wagner.

Đến nay, hành tung của ông trùm Wagner vẫn rất bí ẩn, mặc dù ông đã hai lần lên tiếng qua video đăng tải trên mạng xã hội để giải thích bản chất của vụ nổi loạn và kêu gọi người ủng hộ.

Truyền thông Nga đưa tin, hôm 4/7, ông Prigozhin đã từ Belarus trở về thành phố St. Petersburg (Nga) để nhận lại vũ khí bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga tịch thu trong một cuộc đột kích trụ sở Wagner trước đó.

Wagner là một nhóm hoạt động như một quân sự tư nhân, có thể được các chính phủ thuê để thực hiện các dịch vụ an ninh hoặc chiến đấu.

Lực lượng này do ông trùm Yevgeny Prigozhin thành lập năm 2014 và bắt đầu với hoạt động tác chiến ở miền Đông Ukraine. Không chỉ hoạt động ở Ukraine, Wagner còn có mặt ở châu Phi, nơi một số quốc gia hợp tác với lực lượng này để lấp vào lỗ hổng an ninh hoặc hỗ trợ chính quyền.

Trước khi chiến sự ở Ukraine nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái, Wagner có khoảng 5.000 thành viên. Quy mô này đã mở rộng lên khoảng 25.000 thành viên sau hơn một năm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Rò rỉ hình ảnh ông trùm Wagner sau thời gian vắng bóng bí ẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO