Đánh giá Microsoft Surface Book 3 (15-inch): Lắm tài nhiều tật

29/05/2020 10:50

Surface Book 3 vẫn là một chiếc máy tính không đụng hàng dành cho một nhóm đối tượng người dùng... không giống ai.

sb3

VnReview xin chuyển ngữ bài đánh giá Surface Book 3 mới của Microsoft để bạn đọc tham khảo.

Các fan của dòng sản phẩm Surface Book đã chờ đợi thế hệ 3 trong ròng rã 2 năm rưỡi. Chiếc Surface Book 2 bản 15 inch ra mắt từ gần 5 năm trước hầu như chỉ nhận được những nâng cấp không đáng kể so với phiên bản đầu tiên. Do đó, nhiều người dùng đã hi vọng rằng có lẽ Microsoft đang để dành những thay đổi lớn cho Surface Book 3. Không may là, chẳng có thay đổi lớn nào cả. Nếu bạn đặt cạnh Book 2, Book 3 trông y hệt, và cấu hình của máy cũng chỉ được nâng cấp khá khiêm tốn: GPU mạnh hơn, vi xử lý Intel mới nhất, RAM tối đa 32GB, và SSD nhanh hơn (trên một số phiên bản).

Phiên bản 15 inch của Surface Book 3 có giá khởi điểm 2.299,99 USD, và nếu bạn nâng cấp lên 32GB RAM và 512GB SSD, giá máy sẽ là 2.799,99 USD.

Microsoft cho biết họ đã tập trung cải thiện sức mạnh của thế hệ Book mới nhất, hướng thiết bị đến nhóm người dùng là các nhà phát triển và các nhà thiết kế cần sự linh hoạt: có thể tháo màn hình ra để dùng bút vẽ vời, và khi cần thiết sẽ gắn màn hình vào đế bàn phím, nơi có một GPU thực thụ với đầy đủ sức mạnh đồ họa. Không rõ có bao nhiêu người thực sự cần đến chức năng này, và có vẻ như chính bản lề độc đáo của Surface Book 3 lại là thứ khiến nó không thể trở thành một chiếc laptop mạnh mẽ và tuyệt vời như kỳ vọng. Surface Book từ lâu đã là một chiếc máy tính không đụng hàng dành cho một nhóm đối tượng người dùng…không giống ai, và Surface Book 3 chẳng hề thay đổi điều đó là bao.

Surface Book 2 trông giống hệt Surface Book 1, và câu chuyện lặp lại với Surface Book 3. Microsoft sử dụng màn hình gần 4K (3240 x 2160) của Book 2 cho 3, và màn hình này có tỉ lệ 3:2 giống hệt các thiết bị Surface khác. Đây là một màn hình tốt nếu bạn làm việc với các loại tài liệu, video, và ảnh, dù tính năng tự động điều chỉnh độ sáng không phải lúc nào cũng thực hiện tốt công việc của nó. Màn hình này kết nối với bản lề nằm trên phần đế, nơi chứa bàn phím, trackpad, và GPU rời.

sb3

Trải nghiệm gõ phím tuyệt vời trên Surface Book 1 và 2 không thay đổi với Book 3, và chúng ta có thể thở phào nhẹ nhõm khi Microsoft không cố thử nghiệm bàn phím lẫy bướm hay bất kỳ thứ gì đó mới mẻ ở đây. Bàn phím của Surface Book 3 tốt, đơn giản là vậy. Ngạc nhiên thay, trackpad không được nới rộng ra. Microsoft có cơ hội để khiến trackpad này lớn hơn trước, như Dell và Apple đã làm trên các mẫu máy 15 inch (hoặc tương tự) của họ. Dẫu vậy, trackpad của Surface Book 3 có bề mặt kính và sử dụng driver precision của Windows, do đó về phương thức hoạt động của nó, chúng ta chẳng cần bàn cãi nữa. Giá như nó lớn hơn một chút thì tốt hơn!

sb3

Trackpad hơi bé

Ngoài ra, nhiều người còn hi vọng sẽ được thấy Thunderbolt 3 trên Surface Book 3, nhưng đáng buồn là không có. Microsoft vẫn chưa đưa ra được một lý do chính đáng cho sự thiếu vắng này trừ việc công ty nghĩ người dùng Book 3 sẽ không hứng thú với Thunderbolt 3. Một nhân viên Microsoft tiết lộ hồi tháng trước rằng các lỗ hổng bảo mật có lẽ là lý do khác khiến các thiết bị Surface không hỗ trợ Thunderbolt. Dù gì đi nữa, tính năng này cũng vắng mặt, và quả thật đáng thất vọng nếu bạn đang hi vọng sẽ được sử dụng các phụ kiện Thunderbolt hoặc có thể sử dụng các GPU gắn ngoài với Book 3.

Thay vì Thunderbolt, Book 3 có 2 cổng USB 3.1 thông thường, 1 cổng USB-C 3.1 (với USB PD 3.0), jack headphone, khe đọc thẻ SD UHS-II , và cổng Surface Connect độc quyền của Microsoft. Jack headphone vẫn nằm ở góc trên bên phải màn hình, do đó nếu dùng headphone cắm dây, bạn sẽ phải chấp nhận một sợi cắp lòng thòng từ màn hình xuống.

sb3

sb3

Hầu hết các cải tiến trên Surface Book 3 nằm ở bên trong. Bạn có thể chọn mẫu 15 inch có 32GB RAM và SSD M.2 2280 tốc độ cao, dung lượng 1TB hoặc 2TB. Mẫu 15 inch được trang bị mặc định GPU GeForce GTX 1660Ti Max-Q của Nvidia, và bạn có thể chuyển sang GPU Quadro RTX 3000 nếu muốn. Dung lượng RAM cao hơn thế hệ trước sẽ mang đến một sự khác biệt lớn cho các nhà phát triển thường xuyên làm việc với máy ảo, nhưng CPU mà Microsoft trang bị cho Book 3 dường như khiến cả hệ thống bị kéo trì lại.

Cụ thể, Microsoft chọn CPU Intel Core i7-1065G7 (thế hệ 10) cho Book 3 bản 15 inch – một con chip 4 nhân 15W. Các đối thủ như Apple và Dell đều sử dụng chip 45W với 6 hoặc thạm chí là 8 nhân cho các laptop với kích cỡ và giá bán tương tự, giúp chúng mạnh mẽ hơn đáng kể khi chạy các tác vụ đòi hỏi CPU. Hiệu năng thực sự của Book 3 sẽ ra sao còn tùy thuộc vào những ứng dụng bạn muốn sử dụng trên đó.

Lấy ví dụ với phần mềm Adobe Premiere Pro. Trên Book 3, để xuất một dự án 4K dài 5,5 phút dưới định dạng chuẩn, thời gian cần thiết là 4 phút 28 giây. Rất nhanh – nhanh hơn 6 phút so với MacBook Pro 16-inch với CPU Core i9 8 nhân 45W và GPU Radeon Pro 5500M; nhanh gấp đôi so với Surface Book 3 bản 13,5 inch. Có lẽ việc Adobe cải thiện tính năng mã hóa video thông qua tăng tốc GPU Nvidia trên Windows gần đây, kết hợp cùng GPU mạnh mẽ hơn hẳn của Book 3 bản 15 inch, đã mang lại kết quả ấn tượng như vậy.

Các ứng dụng khác chuyên dựng hình vật thể hoặc làm việc với các bức ảnh cỡ lớn sẽ đòi hỏi nhiều sức mạnh CPU, nhưng một số cũng có thể mượn sức mạnh GPU để bù đắp cho con chip 4 nhân có phần thua thiệt của máy.

Nếu bạn đang hi vọng CPU 15W sẽ giúp thời lượng pin tốt hơn, thì bạn sẽ thất vọng. Máy chỉ trụ được khoảng 7 tiếng sau một lần sạc đầy khi sử dụng một vài ứng dụng nhẹ nhàng và lướt web với độ sáng màn hình ở mức 200 nits. Cũng dùng ở mức độ tương tự, bản 13,5 inch sẽ cho thời lượng pin tốt hơn. Thời lượng pin bị sụt mạnh nếu bạn sử dụng Discord hoặc Zoom và các ứng dụng như Premiere Pro hoặc Photoshop nhiều lần trong ngày. Trong trường hợp sử dụng các ứng dụng đòi hỏi sức mạnh xử lý CPU/GPU như vậy, máy chỉ trụ được 5 tiếng mà thôi.

Surface Book 2 từng gặp vấn đề khá nghiêm trọng: pin máy vẫn sẽ cạn trong khi chơi một số tựa game nhất định dù rằng bạn đang cắm sạc. Tin vui là Microsoft đã giải quyết được vấn đề này trên Book 3 khi trang bị cho nó một củ sạc với công suất cao hơn.

Microsoft đã cài sẵn driver Nvidia Studio (ra mắt hồi tháng 2 năm nay) cho Surface Book 3. Công ty này nói rằng driver Game Ready phải đến tháng 6 mới xuất hiện. Do đó, việc đánh giá chính xác hiệu năng chơi game của Book 3 là khá khó, dù rằng kết quả vẫn ấn tượng mà không cần đến driver tối ưu. Tính năng benchmark tích hợp trong tựa game Shadow of the Tomb Raider cho kết quả trung bình 21fps khi chơi ở độ phân giải mặc định của Book 3, và thậm chí các tựa game mới hơn như Call of Duty: Warzone cũng đạt tốc độ khung hình 25fps ở độ phân giải gần mặc định, chỉ cần bạn điều chỉnh hầu hết các thiết lập trong game về mức trung bình (medium).

Cách tốt nhất để chơi game trên Surface Book 3 là chạy chúng ở độ phân giải 1080p, hoặc đơn giản là hạ độ phân giải dựng hình trong các tựa game hỗ trợ tính năng này. Bạn có thể chơi Apex Legends ở 100fps với độ phân giải 1080p, Overwatch ở 120fps với độ phân giải 1080p, và Destiny 2 ở 40fps.

Chơi game hoặc dựng video trong Premiere Pro là một vài trong số rất ít khi quạt tản nhiệt của Surface Book 3 hoạt động hết công suất. Trên thực tế, quạt kêu không quá ồn trong quá trình chơi game, nhưng như mọi quạt khác, bạn sẽ muốn đeo tai nghe khi chơi game hoặc chạy các tác vụ đòi hỏi CPU/GPU trong một thời gian dài.

Nhìn chung, GPU hoạt động khá tốt trên Surface Book 3, nhưng có những chiếc laptop có CPU với hiệu năng tốt hơn nhiều, và thậm chí là GPU cũng tốt hơn nữa. Nếu bạn lập trình trong Visual Studio hoặc sử dụng các ứng dụng đòi hỏi nhiều nhân vi xử lý, thì Surface Book 3 có lẽ không phải là chiếc laptop dành cho bạn. Nói đơn giản, bạn sẽ phải đưa ra lựa chọn: bạn cần hiệu năng CPU cao hơn, hay bạn cần một chiếc laptop tháo rời thành tablet? Đó chính xác là câu hỏi bạn cần đặt ra khi cân nhắc Surface Book 3.

Microsoft thực ra có lý do để không trang bị con chip 45W mạnh mẽ hơn cho Surface Book 3. Mọi linh kiện quan trọng của máy đều đặt phía sau màn hình, do đó vấn đề nhiệt tỏa ra là không thể xem thường. Book 3 về cơ bản là một chiếc tablet cỡ lớn với bút stylus, có thể gắn vào đế bàn phím có chứ GPU và pin dự phòng.

Có thể bạn sẽ hiếm khi sử dụng Book 3 như một chiếc tablet, nhưng với khối lượng chỉ 0,9kg, nó nhẹ đến đáng ngạc nhiên, dù hơi cồng kềnh một chút. Bạn sẽ khó có thể dùng máy khi đang nằm trên ghế sofa, và vì dòng sản phẩm Surface Book không có chân đế (kickstand) như Surface Pro hay Surface Go, bạn sẽ phải dựa vào đế bàn phím nếu muốn có điểm tựa và điều chỉnh góc nghiêng màn hình khi vẽ vời. Cần lưu ý là khi dùng như tablet, Book 3 chỉ trụ được khoảng 3 giờ là tối đa. Rõ ràng thiết kế của Surface Pro vẫn tốt hơn nhiều nếu bạn muốn vẽ vời hoặc muốn một chiếc tablet.

sb3

Đế bàn phím sẽ trở thành điểm tựa cho màn hình khi vẽ vời

Trong quá khứ, thiết kế tháo rời được của Surface Book cũng từng gây ra một vài vấn đề; cụ thể là người dùng nhiều phen hết hồn khi GPU của Surface Book 2 bỗng biến mất và ngừng hoạt động. Vấn đề này vẫn tồn tại trên Surface Book 3. Đôi lúc, khi đánh thức máy từ chế độ ngủ, GPU Nvidia không còn xuất hiện trong Device Manager nữa. Rất khó để biết vấn đề đang xảy ra cho đến khi bạn chơi game: lúc này, game sẽ chuyển sang sử dụng chip đồ họa tích hợp Intel Iris Pro, hoặc sẽ xuất hiện lỗi.

Để giải quyết, bạn cần tháo màn hình ra và gắn nó trở lại vào đế bàn phím. Nhưng ngay cả cơ chế tháo lắp cũng có vài vấn đề. Thỉnh thoảng, bạn sẽ thấy thông báo "latch failed to open" (không mở được chốt) khi tháo màn hình ra, ấy thế nhưng màn hình vẫn tháo ra được!

sb3

Microsoft cho biết họ đã cải thiện tốc độ tháo rời, nhưng trong sử dụng thực tế, vẫn có một khoảng delay buộc bạn phải chờ sau khi đã nhấn nút tháo màn hình. Dù nhanh hơn, nhưng bạn sẽ phải tiếp tục chờ thêm vài giây trước khi trackpad và bàn phím hoạt động trở lại sau khi gắn màn hình vào phần đế. Ngoài ra, nếu bạn đang thực hiện một cuộc gọi Zoom, hoặc đang xem YouTube, khi tháo màn hình ra, âm thanh sẽ chập chờn vài giây.

Những vấn đề này có vẻ có thể giải quyết được thông qua các bản cập nhật driver và firmware. Tuy nhiên, một khi đã bỏ ra đến 2.299 USD để mua Surface Book 3, rõ ràng bạn không hề trông chờ máy sẽ có những lỗi vặt như vậy.

sb3

Màn hình lung lay cũng là một vấn đề khác của Surface Book 3. Microsoft đã làm khá tốt việc phân bổ khối lượng giữa hai phần màn hình và đế bàn phím sao cho cân bằng, nhưng nó vẫn là một yếu tố bạn phải thỏa hiệp. Có lẽ Microsoft sẽ tránh được cuộc tranh cãi liên quan hiệu năng CPU và màn hình tháo rời nếu họ phát triển một phiên bản Pro của Surface Laptop thay vì phát triển Surface Book 3. Surface Book 3 được trang bị CPU Intel Core i7 giống hệt Surface Laptop 3.

Một chiếc Surface Laptop 3 dày hơn đôi chút nhưng có GPU "xịn" sẽ hấp dẫn hơn trong mắt các nhà phát triển và các nhà thiết kế, vốn là đối tượng mà Microsoft tìm cách hướng đến với Book 3. Surface Book 3 chắc chắn là một thiết bị độc lạ, giống như từ trước đến nay, nhưng chức năng tablet của nó lại hướng đến một thị trường quá nhỏ bé, khiến chúng ta phải tự hỏi ai sẽ chọn nó thay vì chiếc XPS 15 hay XPS 17 mới của Dell, hay một chiếc laptop chơi game thực thụ như Razer Blade 15? Cùng số tiền bỏ ra, bạn sẽ thu được lợi ích lớn hơn khi chọn các mẫu máy khác, trừ khi bạn thực sự muốn một thiết bị với màn hình tháo rời được. Surface Bôk 3 vẫn là lựa chọn tốt duy nhất đáp ứng nhu cầu đó.

Cấu hình Surface Book 3 (15-inch):

- CPU Intel Core i7-1065G7, 4 nhân, thế hệ 10

- RAM  32GB

- SSD 512GB

- Màn hình 15-inch PixelSense, độ phân giải 3240 x 2160, 260ppi

- GPU Nvidia GeForce GTX 1660 Ti với Max-Q

- Cổng: 2x USB 3.1 Type-A, 1x USB 3.1 Type-C, 1 jack headphone 3.5mm, 1 khe đọc thẻ SD UHS-II, 1 cổng Surface Connect

- Camera sau 8MP 1080p; camera trước 5MP 1080p

- Micro kép chất lượng studio, trường thu xa

- Wi-Fi 6.

Chấm điểm Surface Book 3 (15-inch): 6,5/10

Ưu điểm:

- Bàn phím tuyệt vời

- Màn hình gần 4K, tỉ lệ 3:2

- Hiệu năng GPU tốt

Nhược điểm:

- Không hỗ trợ Thunderbolt 3

- Nhiều vấn đề về độ tin cậy với bản lề và GPU

- Thời lượng pin kém.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá Microsoft Surface Book 3 (15-inch): Lắm tài nhiều tật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO