Reuters: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có khả năng thăm Nga tuần tới

14/03/2023 10:42

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có kế hoạch thăm Nga và hội đàm với người đồng cấp Vladimir Putin vào tuần tới, hãng tin Reuters dẫn lời những người nắm được vấn đề này cho biết.

Lãnh đạo Nga - Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Hiện, cả Moscow lẫn Bắc Kinh đều chưa xác nhận thông tin về chuyến thăm. Hồi cuối tháng 1, hãng tin TASS của Nga cho biết, Tổng thống Putin đã mời nhà lãnh đạo Trung Quốc tới thủ đô Moscow. Tháng trước, tờ Wall Street Journal (WSJ - Mỹ) cũng đưa tin, ông Tập Cận Bình có thể thăm Nga vào tháng 4 hoặc đầu tháng 5.

Tuần trước, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói, Kremlin sẽ không công bố chuyến thăm diễn ra vào ngày nào vì chưa có chi tiết cụ thể nào được xác nhận.

Theo tờ WSJ, chuyến thăm tiềm năng của ông Tập Cận Bình sẽ tập trung vào quan hệ Nga và Trung Quốc cũng như thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình đa phương về Ukraine, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột.

Tuần trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương tuyên bố cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev đã tới thời điểm quan trọng và có thể leo thang vượt tầm kiểm soát nếu một tiến trình hòa bình không được khởi xướng sớm.

Cuối tháng 2, Trung Quốc đã công bố lộ trình 12 điểm mà nước này vạch ra nhằm chấm dứt xung đột tại Ukraine. Bắc Kinh kêu gọi cộng đồng quốc tế khuyến khích mọi nỗ lực giải quyết tình hình một cách hòa bình, đồng thời kêu gọi Moscow và Kiev kiềm chế.

Hoài Linh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Reuters: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có khả năng thăm Nga tuần tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO