Rét dưới 10 độ C, người dân vùng biên giới đốt lửa sưởi ấm

Hạnh Linh| 25/01/2024 14:43

Những ngày qua, nhiệt độ tại huyện biên giới Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa xuống mức dưới 10 độ C. Rét đậm, nhiều nơi có mưa phùn, nhiều người dân huyện vùng biên phải đốt lửa sưởi ấm.

Những ngày này, nhiều bản làng đồng bào Mông nơi huyện biên giới Mường Lát, Thanh Hóa như "ngủ vùi" trong màn sương và mưa phùn. Đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất tại Thanh Hóa phổ biến 9-11 độ C, vùng núi cao có nơi thấp hơn.

Ghi nhận của phóng viên Dân trí, cuộc sống, sinh hoạt thường ngày của người dân nơi vùng rẻo cao này dường như chậm hơn khi thời tiết chuyển lạnh.

Rét dưới 10 độ C, người dân vùng biên giới đốt lửa sưởi ấm - 1

Bà Hà Thị Liên, 59 tuổi, khu 2, thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát cùng 3 cháu ngoại đốt lửa sưởi ấm giữa sân nhà (Ảnh: Hạnh Linh).

Do nhiệt độ giảm đột ngột, bà Hà Thị Liên, 59 tuổi, khu 2, thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát phải đốt đống lửa giữa sân nhà để 3 cháu ngoại sưởi ấm. Rét buốt, bà Liên cũng đã xin nhà trường cho 2 cháu được nghỉ học.

Rét dưới 10 độ C, người dân vùng biên giới đốt lửa sưởi ấm - 2

Nhiệt độ giảm sâu đột ngột, bà con ở bản Suối Lóng, xã Tam Chung, huyện Mường Lát phải để bò ở nhà, đốt lửa sưởi ấm (Ảnh: Hạnh Linh).

Nhiều gia đình ở bản Suối Lóng, xã Tam Chung, huyện Mường Lát phải giữ bò ở nhà, đốt lửa sưởi ấm.

Để chống rét cho đàn gia súc, người dân địa phương quây bạt xung quanh chuồng trại. Vào ban đêm và sáng sớm, nhiệt độ xuống thấp, có thời điểm rét đậm, còn xuất hiện sương muối nên hầu như đàn bò không thể đi kiếm ăn. Vì vậy, bà con chủ động chuẩn bị thức ăn cho đàn vật nuôi.

Rét dưới 10 độ C, người dân vùng biên giới đốt lửa sưởi ấm - 3

Những đống lửa được đốt lên, hy vọng xua đi cái lạnh "cắt da, cắt thịt" ở vùng biên giới Mường Lát (Ảnh: Hạnh Linh).

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực "cổng trời", thuộc xã Trung Lý có độ cao hơn 700m so với mực nước biển nên thường lạnh hơn ở những nơi khác 2-3 độ C.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Rét dưới 10 độ C, người dân vùng biên giới đốt lửa sưởi ấm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO