Renault bán Lada cho Nga

Tư Vũ| 07/05/2022 20:55

Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine ảnh hưởng đến rất nhiều lĩnh vực, trong đó có cả ô tô.

Một trong nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột là Renault, công ty có cổ phần khá lớn trong tập đoàn AvtoVAZ của Nga (tập đoàn sở hữu thương hiệu Lada).

Mới đây có thông tin, nhà sản xuất ô tô Pháp sẽ bán lại 63% cổ phần của mình tại AvtoVAZ cho Nga thông qua Viện Nghiên cứu Khoa học Trung ương về ô tô và động cơ ô tô thuộc sở hữu nhà nước (NAMI) - nhà sản xuất chiếc limousine Aurus Senat của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Giao dịch sẽ có giá tượng trưng là 1 rúp (khoảng 345 VNĐ).

Bộ Thương mại Nga cho biết, nhà máy Moskvitch ở Moscow thuộc sở hữu của Renault sẽ được chuyển giao cho chính quyền thành phố. Renault và Chính phủ Pháp đều từ chối bình luận về thỏa thuận.

Đại diện Bộ Thương mại cũng nói thêm rằng thỏa thuận là cần thiết bởi Renault không thể tiếp tục hoạt động của mình tại Nga. Renault - nhà sản xuất ô tô phương Tây đầu tư nhiều nhất vào thị trường Nga - ban đầu đã tạm ngừng sản xuất ở Moscow sau khi cuộc xung đột nổ ra do các vấn đề hậu cần nhưng đã khởi động lại hoạt động một tháng sau đó. Vào ngày 23/3, Renault thông báo họ sẽ đóng cửa nhà máy ở Moscow lần thứ 2 và "đánh giá" lại cổ phần của mình trong AvtoVAZ.

Renault bán Lada cho Nga
Renault bán Lada cho Nga

Renault được duy trì quyền mua lại cổ phần AvtoVAZ của mình trong vòng 5 đến 6 năm, mặc dù nó chắc chắn sẽ có giá cao hơn 1 rúp mà công ty đã bán, Interfax đưa tin.

Công ty lần đầu tiên mua 25% cổ phần của AvtoVAZ với giá hơn 1 tỷ USD vào năm 2008. Sau đó, Renault dần dần nâng tỷ lệ sở hữu trong những năm qua, cuối cùng gần như sở hữu hoàn toàn công ty sản xuất ô tô lớn nhất của Nga vào năm 2017. Năm tiếp theo, Renault cùng với một công ty quốc doanh khác - tập đoàn quốc phòng Rostec - đã tiếp quản AvtoVAZ bằng cách mua 100% cổ phần của công ty này.

Năm 2021, như một phần trong chiến lược, Renault đã công bố rằng họ đã lên kế hoạch kết hợp Lada với thương hiệu giá rẻ khác là Dacia thành một đơn vị kinh doanh duy nhất. Báo cáo tháng trước ghi nhận, doanh thu của Renault tại Nga giảm 15,7% trong quý đầu tiên của năm, riêng với AvtoVAZ giảm mất 23,1%. Sau khi cuộc chiến giữa Nga và Ukraine nổ ra đã khiến doanh số của Renault tại Nga sụt giảm mạnh, góp phần khiến doanh thu chung của Renault trên thế giới giảm 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Renault bán Lada cho Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO