Realme C25Y: Hoài cổ đến khó hiểu

Thảo Trần| 26/11/2021 10:00

Dù có nhiều chi tiết 'hoài cổ', nhưng Realme C25Y vẫn là lựa chọn thú vị khi hướng đến tệp khách hàng ưa thích smartphone đầm tay, phần mềm nhẹ nhàng với pin lâu có sạc nhanh.

realme-c25y-1-.jpg

Thiết kế

Ngoại hình của Realme C25Y có nhiều chi tiết thịnh hành từ nhiều năm trước từ màn hình giọt nước - nơi chứa camera selfie 8MP - đến mặt lưng chuyển màu gradient theo chiều dọc. Vẻ ngoài Realme C25Y trông khá cục mịch với trọng lượng 200g đầm tay cùng mặt lưng phủ vân sọc cá tính, hạn chế bám mồ hôi, vân tay.

Lớp vỏ nhựa sần cho cảm giác cầm thích tay, tăng ma sát để hạn chế trượt khi cầm máy và không bị ọp ẹp, khác biệt so với mặt lưng nhựa trơn bóng. Mô-đun ba camera sau kèm đèn flash được xếp vuông vắn trông gọn gàng và hợp xu hướng trong khi cảm biến vân tay mặt lưng thực sự tiện lợi. Điều khó hiểu là khe loa ngoài của máy nằm mặt lưng, khiến nó dễ bị giảm âm lượng nếu được đặt nằm trên mặt phẳng, thay vì cạnh đáy như thường lệ.

realme-c25y-3-.jpg

Ngoài ra, Realme C25Y vẫn trung thành với cổng microUSB thay vì chuẩn USB Type C linh hoạt. Thực ra thì chuẩn microUSB hiện vẫn còn phổ biến nên người dùng Realme C25Y cũng dễ mượn cáp sạc để dùng khi cần thiết nhưng cần chú ý để cắm sạc đúng chiều.

Tính năng

Là thế hệ tiếp nối của C21Y nên Realme C25Y có nhiều điểm chung với đàn anh từ màn hình IPS LCD lớn 6,5 inch cùng độ phân giải HD+ mà nếu soi kỹ sẽ thấy được từng điểm ảnh. Độ sáng đạt 420 nits hiển thị tốt trong nhà và cũng không bị lóa nhiều khi ở ngoài trời. Tấm nền IPS cho máy góc nhìn rộng với màu sắc tươi duy trì tốt khi chuyển góc quan sát.

Máy được trang bị chip Unisoc T618 với 2 nhân Cortex A75 hiệu năng cao cùng 6 nhân Cortex A55 và đồ họa Mali-G52. Đây là bản nâng cấp nhẹ từ chip Unisoc T610 trên Realme C21Y hay máy tính bảng Nokia T20. Thử nghiệm cho thấy con chip này mạnh hơn Snapdragon 660 và xấp xỉ Snapdragon 665.

realme-c25y-2-.jpg

Kết hợp với giao diện Realme UI R Edition (gần với Android gốc) nhẹ nhàng trên nền Android 11 giúp Realme C25Y tối đa hiệu năng. Tuy chuộng xu hướng tối giản nhưng nó vẫn hỗ trợ tùy chọn điều khiển thông minh bằng cử chỉ và có sẵn ứng dụng để truyền dữ liệu giữa các thiết bị, xử lý video hay Realme Link để tương tác với hệ sinh thái IoT của Realme.

Realme C25Y chạy khá mát khi chơi Liên Quân Mobile (đạt 30 hình/giây ở thiết lập đồ họa cao). Khi chuyển sang PUBG Mobile thì đạt mức 30-40 hình/giây thiết lập đồ họa HD, tốc độ khung hình cao nhưng máy dễ nóng lên và dẫn tới hiện tượng sụt giảm khung hình. Thực tế thì Realme C25Y không phải một smartphone lý tưởng để “cày” game nặng mà chỉ thích hợp để giải trí nhẹ nhàng.

Camera chính trên Realme C25Y gây ấn tượng với độ phân giải 50MP hỗ trợ PDAF giúp lấy nét, chụp nhanh kể cả trong điều kiện thiếu sáng và hỗ trợ quay video Full HD. Ảnh chụp trong điều kiện đủ sáng cho màu sắc chân thực và chi tiết ổn trong tầm giá.

realme-c25y-4-.jpg

Vào ban đêm có ánh đèn đường thì ảnh chụp trên Realme C25Y vẫn tái hiện màu sắc khá tự nhiên và tổng thể ảnh vẫn rõ nét, ít bị mờ hay nhiễu hạt. Hai camera 2MP còn lại sẽ hỗ trợ chụp xóa phông cùng trải nghiệm chụp cận cảnh và hơi tiếc khi máy thiếu camera góc rộng. Camera macro mang đến góc chụp thú vị với độ chi tiết tốt, màu sắc sặc sỡ. Cảm biến hỗ trợ xóa phông giúp Realme C25Y ghi hình nổi bật tách bạch chủ thể khỏi phông nền.

Điểm đắt giá nhất trên Realme C25Y là viên pin 5.000mAh đi kèm công nghệ sạc nhanh 18W giúp Realme C25Y sạc đầy 50% pin đầu tiên chỉ trong 50 phút, và khoảng 2 giờ 40 phút để sạc đầy pin. Sự kết hợp giữa con chip 12nm và phần mềm nhẹ nhàng giúp máy tối ưu về năng lượng nên có thể đạt thời gian mở màn hình từ 6-8 giờ tùy tác vụ sử dụng.

Kết luận

realme-c25y-5-.jpg

Dù có nhiều chi tiết hoài cổ nhưng Realme C25Y vẫn là một smartphone phù hợp với tệp khách hàng nhất định như mua tặng phụ huynh có nhu cầu dùng máy đầm tay, phần mềm đơn giản đi kèm thời lượng pin tốt để đọc báo, xem phim; hay cần sắm một chiếc điện thoại cho trẻ học trực tuyến có màn hình lớn, pin lâu. Tuy vậy, máy không thích hợp để miệt mài “cày” game.

Giá tham khảo: 4.990.000 đồng (bộ nhớ 4GB/128GB).

Ưu điểm:

  • Thiết kế đầm tay.
  • Pin lâu, có sạc nhanh 18W.
  • Android 11 & giao diện nhẹ nhàng.

Khuyết điểm:

  • Vẫn dùng cổng MicroUSB.
  • Thiếu camera chụp góc rộng.
  • Chip xử lý Unisoc chưa phổ biến.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Realme C25Y: Hoài cổ đến khó hiểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO