Real, Barca ngỡ ngàng nhìn 38 CLB Tây Ban Nha ‘bắt tay’ thỏa thuận 2,7 tỉ Euro

BÌNH AN (tổng hợp)| 13/08/2021 11:25

Bất chấp LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) bác bỏ, Real và Barca phản đối, 38 CLB hàng đầu nước này vẫn đồng tình thông qua thỏa thuận trị giá 2,7 tỉ euro giữa La Liga và CVC.

La Liga vừa thông báo chính thức một cuộc bỏ phiếu giữa 42 CLB tại Primera Liga và giải Segunda Divison liên quan đến thỏa thuận trị giá 2,7 tỉ euro giữa đơn vị này và CVC. Theo đó, có 38/42 bỏ phiếu thuận và 4 phiếu chống của Real, Barca, Athletic Bilbao và một CLB tại Segunda Divison, được cho là Real Oviedo.

Theo thỏa thuận kéo dài đến 50 năm này, Qũy đầu tư tài chính quốc tế CVC có trụ sở tại Luxembourg sẽ rót 2,7 tỉ euro (3,2 tỉ USD) cho các CLB thuộc hai hạng đấu cao nhất của Tây Ban Nha, đổi lại công ty là sẽ được 10%  quyền thương mại của giải đấu được mua lại bởi một công ty cổ phần tư nhân.

1628758996_897157_1628783160_noticia_normal.jpg
Chủ tịch La Liga Javier Tebas (giữa) trong cuộc họp với các CLB trước khi bỏ phiếu. Ảnh: La Liga

Ngay từ khi thỏa thuận này còn đang đàm phán, cả hai đội bóng hàng đầu là Real và Barca đều lên tiếng phản đối. Thậm chí Real còn đâm đơn kiện Chủ tịch La Liga là Javier Tebas ra tòa. Trong khi Barca dù đang nợ đầm đìa đến mức không thể ký hợp đồng mới với Messi, cũng phản đối.

Trong thông báo phản đối của mình, Athletic Bilbao thể hiện cứng rắn: "Họ chỉ cần 10 năm để hoàn vốn và kiếm lời trong 40 năm sau đó, còn chúng tôi phải đánh đổi tương lai trong suốt 50 năm là một bất công. Không có lợi ích nào cho các CLB trong thỏa thuận này".

Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) cũng phản đối, cho rằng giữa LaLiga và tập đoàn CVC là trái luật. Quan điểm của cơ quan này còn cho rằng thỏa thuận trên sẽ làm gia tăng sự bất bình đẳng và dẫn tới những thay đổi đáng kể về thể thức của các giải bóng đá chuyên nghiệp tại Tây Ban Nha.

Phần lớn số tiền này sẽ được đầu tư cho các CLB, gồm cả bóng đá nữ, các đội bán chuyên và không chuyên. Barca và Real được cho là sẽ nhận phần nhiều hơn cả từ 3,2 tỉ USD mà CVC trả cho La Liga, khoảng 300 triệu USD mỗi đội bóng.

votacion-de-la-asamblea-de-clubes-de-laliga-2020-laliga.jpg
38/42 CLB tại Tây Ban Nha bỏ phiếu tán thành thỏa thuận giữa CVC với La Liga. Ảnh: Besoccer

Tuy nhiên, họ chỉ được sử dụng 15% số tiền này để nâng cấp đội hình và trả lương cho các cầu thủ. 70% phải được đầu tư vào cơ sở hạ tầng, 15% còn lại để trả nợ và khắc phục thiệt hại do COVID-19.

Theo kết quả cuộc bỏ phiếu hôm qua, quy định chỉ cần 2/3 phiếu thuận là có hiệu lực, nhưng số phiếu thuận lên đến 90%, nên La Liga sẽ được bán quyền khai thác thương mại cho CVC. Tuy nhiên, do có 4 đội bóng phản đối nên khoản đầu tư 2,7 tỉ euro sẽ bị giảm xuống.

https___d1e00ek4ebabms.cloudfront.net_production_8c55be5d-cadd-468d-93db-8b79462c6e5c.jpg
Hiếm khi Real và Barca có sự đồng thuận như lần này, nhưng họ đã thua. Ảnh: Goal

Trong khi đó, La Liga hào hứng lập luận rằng thỏa thuận có tên “LaLiga Impulso” sẽ tăng cường sức mạnh cho các CLB và giúp có thêm nguồn kinh phí để chi cho các dự án hiện đại hóa và xây dựng cơ sở hạ tầng mới, cũng như tăng tiền lương cho cầu thủ trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến nhiều đội khó khăn.

Chủ tịch La Liga, ông Javier Tebas cho biết thỏa thuận với CVC Capital Partners là "câu trả lời cho những thách thức" mà các câu lạc bộ phải đối mặt. Người đứng đầu La Liga cũng nhấn mạnh bản quyền phát sóng sẽ vẫn thuộc về La Liga và "chúng tôi chưa bán bất cứ thứ gì cho CVC''.

Theo Besoccer, Goal, Reuters
Copy Link
    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Real, Barca ngỡ ngàng nhìn 38 CLB Tây Ban Nha ‘bắt tay’ thỏa thuận 2,7 tỉ Euro
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO