Rau ngót tốt nhưng 'đại kỵ' với người nào?

03/07/2024 16:45

Rau ngót được đánh giá là một trong những loại rau giàu vitamin C và rất bổ dưỡng, tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được loại rau này.

Giá trị dinh dưỡng của rau ngót

Báo Tuổi trẻ Online dẫn lời bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ - giảng viên khoa y học cổ truyền, Trường ĐH Y Dược (TP.HCM) cho biết, rau ngót hay còn gọi là bồ ngót, bù ngót, hắc diện thần, mọc hoang và được trồng khắp nơi ở Việt Nam để lấy lá nấu canh. Khi làm thuốc thường chọn những cây rau ngót đã sống 2 năm trở lên, hái lá tươi về dùng ngay.

Một số nghiên cứu cho thấy trong 100g rau ngót có chứa 6,5g đạm, 0,08g chất béo, 9g đường, 503mg kali, 15,7mg sắt, 85mg sinh tố C…

Do vậy, rau ngót (so với các rau lá khác) chứa nhiều đạm, chất sắt, mangan và tiền sinh tố A.

Với chất lượng đạm thực vật cao như vậy, nên rau ngót được khuyên dùng thay thế đạm động vật để hạn chế những rối loạn chuyển hóa canxi gây loãng xương và sỏi thận.

Những ai không nên ăn rau ngót?

Phụ nữ đang mang thai

Trong rau ngót chứa lượng lớn chất papaverin tác dụng hỗ trợ giảm đau, hạ huyết áp, co giãn cơ trơn của mạch máu. Khi ăn nhiều rau ngót, chất papaverin trong rau có thể gây tăng co thắt tử cung và dẫn tới sảy thai.

Đặc biệt trong rau ngót sống, độc tính của rau còn mạnh mẽ hơn. Do đó các bà mẹ mang bầu tuyệt đối không được uống nước rau ngót sống.

Rau ngót tốt nhưng đại kỵ với người nào?-1
Không phải ai cũng có thể ăn rau ngót. Ảnh minh họa

Người còi xương, loãng xương, thiếu canxi

Dù rau ngót chứa nhiều canxi nhưng sự có mặt của glucocorticoid trong rau ngót lại làm cản trở quá trình hấp thu phốt pho và canxi của cơ thể. Vì vậy những đối tượng bị còi xương, loãng xương hay đang thiếu canxi thì không nên ăn nhiều rau ngót.

Người kém ăn, mất ngủ, người cao tuổi

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng rau ngót tác dụng phụ là gây khó thở, giảm ăn uống và khó ngủ ở một số người, đặc biệt là người lớn tuổi và thể chất yếu.

Những tác dụng phụ có thể giảm thiểu bằng quá trình nấu nướng, do đó những đối tượng có tiền sử chán ăn, mất ngủ hay người lớn tuổi nên tránh uống nước rau ngót sống, nếu ăn rau ngót đã nấu chín cũng chỉ nên ăn một lượng nhỏ.

Trên đây là những nhóm người được khuyến cáo không nên ăn rau ngót. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa rau ngót nhé.

Theo Người Đưa Tin

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Rau ngót tốt nhưng 'đại kỵ' với người nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO