Rau lang có tác dụng gì?

01/05/2023 22:02
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Rau lang là món ăn dân dã được nhiều người yêu thích, vậy rau lang có tác dụng gì?

Rau lang là món ăn dân dã, quen thuộc của các gia đình. Vậy rau lang có tác dụng gì? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Thành phần dinh dưỡng của rau lang

Theo các nghiên cứu thì trong 100g rau lang có các chất dinh dưỡng như:

Năng lượng: 22kcal
Nước: 91,8g
Protein: 2,6g
Tinh bột: 2,8g

Ngoài ra, rau lang chứa nhiều các chất dinh dưỡng như các loại vitamin B, C, E, beta caroten, biotin và các khoáng chất như magie, phospho, canxi, kali, mangan, kẽm, đồng.

Rau lang có tác dụng gì?-1
Rau lang có tác dụng gì là băn khoăn của nhiều người

Rau lang có tác dụng gì?

Rau lang chứa loại protein độc đáo, hiệu quả chống ôxy hóa

Khoai lang chứa loại protein độc đáo, khả năng chống ôxy hóa (antioxidant) đáng kể. Nghiên cứu cho thấy các protein có khoảng 1/3 hoạt tính chống ôxy hóa của glutathione - một trong những sản phẩm quan trọng của cơ thể có vai trò trong việc tạo các chất chống ôxy hóa trong cơ thể.

Mặc dù còn cần nhiều nghiên cứu trong tương lai nhưng những protein này giúp giải thích về những đặc tính chữa bệnh của khoai lang.

Rau khoai lang chữa nhiều bệnh

Như đã phân tích ở trên, rau lang tươi luộc chín tác dụng nhuận tràng. Rau lang vị ngọt, mát, nhờ chứa nhiều chất xơ nên giúp nhuận tràng rất hay. Lá rau lang còn chứa chất nhựa tẩy khoảng 1,95% – 1,97% nên có tác dụng nhuận tràng. Ngoài ra, rau khoang lang giúp trị mụn, thanh nhiệt, giải độc, quáng gà, tốt cho người mắc bệnh tiểu đường...

Giảm viêm

Hàm lượng vitamin chứa trong rau lang có đặc tính chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại cho các tế bào và mô. Từ đó làm giảm nguy cơ dị ứng thực phẩm, giảm viêm và giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Rau lang chứa nhiều Vitamin B6, tác dụng tích cực đối với cơ thể như bảo vệ hệ thống miễn dịch, cân bằng nội tiết tố, điều trị các bệnh về thận, tim và rối loạn cảm xúc.

Ngăn ngừa bệnh trĩ

Trĩ là tình trạng người bệnh đi đại tiện rất khó chịu, thậm chí việc ngồi cũng gặp nhiều khó khăn. Tình trạng này có thể được ngăn ngừa nếu thường xuyên uống nước rau lang luộc, vì đây là một chất bôi trơn rất tốt trong hệ tiêu hóa.

Tăng tiểu cầu ở phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai thường bị rối loạn giảm tiểu cầu, điều này có thể gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vì vậy, bà bầu có thể sử dụng rau lang để cải thiện số lượng tiểu cầu bằng cách chế biến loại rau này như món ăn hoặc uống nước rau lang luộc.

Hỗ trợ điều trị ung thư

Chất chống oxy hóa trong rau lang có thể khắc phục tối đa các gốc tự do trong cơ thể, hỗ trợ điều trị ung thư. Mặc dù không thể chữa lành hoàn toàn, nhưng ít nhất các tế bào ung thư sẽ bị ức chế, giảm khả năng phát triển nếu tiêu thụ lá rau lang thường xuyên.

Kiểm soát huyết áp

Lá khoai lang nhiều kali, có thể giúp kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa huyết áp cao. Tuy nhiên, bệnh nhân bị bệnh thận nên tránh uống nước dùng của nó.

Giảm táo bón

Táo bón là vấn đề thường gặp khi cơ thể mất đi sự cân bằng các chất dinh dưỡng. Một số khác là do di truyền từ cha mẹ sang con cái nên cần được xử lý sớm để tránh nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như sa búi trĩ, viêm nhiễm trực tràng. Chất xơ dồi dào trong lá khoai lang có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giúp đại tiện, cải thiện chứng táo bón và bệnh trĩ.

Với những thông tin trên bạn đã có giải đáp cho câu hỏi "rau lang có tác dụng gì?" rồi phải không.

Theo VTC

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Rau lang có tác dụng gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO