Rắn cực độc xuất hiện trong nhà vệ sinh tại Nghệ An, gia chủ hoảng hồn

T.Thủy| 30/05/2024 15:53

Một người sống tại Nghệ An đã có tình huống thót tim khi phát hiện con rắn cực độc đang ẩn nấp bên trong nhà vệ sinh. May mắn con rắn đã được phát hiện trước khi kịp gây nguy hiểm.

Một đoạn clip được ghi lại tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An, cho thấy một con rắn cạp nia bắc đang lẩn trốn ở góc nhà vệ sinh.

Tác giả của đoạn clip cho biết con rắn này có thể đã bò vào từ khu vườn phía sau nhà. Dù sự việc xảy ra vào buổi tối, gia chủ may mắn đã bật đèn và phát hiện kịp thời con rắn trước khi bước vào, tránh được nguy cơ bị cắn.

Gia chủ giật mình phát hiện rắn cực độc nấp trong nhà vệ sinh tại Nghệ An (Video: Facebook).

Sự việc không chỉ khiến chủ nhà thót tim, mà còn khiến nhiều cư dân mạng rùng mình sau khi đoạn clip được đăng tải lên mạng xã hội. Con rắn trong đoạn clip là một cá thể rắn cạp nia bắc, có tên khoa học là Bungarus Multicinctus. Đây là một loài rắn thuộc chi cạp nia, họ rắn hổ, sở hữu nọc độc nguy hiểm chết người.

Loài rắn này phân bố tại miền nam Trung Quốc, Đài Loan, Myanmar, Lào, Thái Lan và miền bắc Việt Nam. Tại Việt Nam, loài rắn này xuất hiện tại các tỉnh, thành phía Bắc và kéo dài đến khu vực Nghệ An.

Tên gọi "cạp nia bắc" để chỉ phạm vi phân bố của loài rắn này và phân biệt với cạp nia nam, một loài rắn khác thuộc họ cạp nia, nhưng phân bố từ miền trung đến miền nam Việt Nam.

Rắn cạp nia bắc thường sống ở những khu vực đồng bằng và vùng núi có độ cao khoảng 1.300m. Chúng thường sống trong các khu vực bụi cây rậm rạp, rừng cây gỗ, rừng ngập mặn, đồng lúa…

Rắn cực độc xuất hiện trong nhà vệ sinh tại Nghệ An, gia chủ hoảng hồn - 1

Rắn cạp nia bắc với các sọc đen, trắng trên khắp thân, cơ thể dạng tam giác và sống lưng nhô cao (Ảnh: TL).

Rắn cạp nia bắc nói riêng và loài cạp nia nói chung nổi bật với thân hình có các vạch đen, trắng xen kẽ, phần thân hình tam giác với phần sống lưng nhô cao. Những cá thể rắn cạp nia bắc trưởng thành có thể dài từ 1 đến 1,5m, đôi khi đạt độ dài lên đến 1,8m, nhưng hiếm gặp.

Cạp nia bắc là loài rắn sống và săn mồi về ban đêm. Vào ban ngày, loài rắn này thường ẩn nấp dưới các tảng đá, hốc cây hoặc hang chuột… Thức ăn của loài rắn này bao gồm động vật gặm nhấm, lươn, ếch, thằn lằn… đôi khi chúng cũng ăn thịt cả các loài rắn nhỏ khác.

Dù sở hữu nọc độc nguy hiểm, rắn cạp nia bắc lại là loài rắn nhút nhát và luôn tìm cách lẩn trốn khi đụng độ với con người. Tuy nhiên, loài rắn này lại có một đặc tính rất nguy hiểm, đó là thích chui rúc vào những khoảng hẹp để trốn, do vậy đôi khi chúng thường nấp vào những vị trí khuất trong nhà như góc tường, dưới chân tủ, gầm giường hoặc đôi khi ẩn nấp ngay dưới gối…

Dù loài rắn này không chủ động tấn công con người, nhưng do chúng thường lẩn trốn ở những vị trí khuất và khó nhìn thấy trong nhà, do vậy nhiều người vô tình chạm hoặc dẫm trúng có thể bị rắn cạp nia bắc cắn.

Một đặc điểm khác của loài rắn này đó là cú cắn thường ít khi gây đau nhức, thậm chí vết cắn có thể nhẹ đến mức những người đang ngủ say không hay biết mình đã bị rắn cắn. Chính điều này có thể gây ra nguy hiểm cho nạn nhân, bởi lẽ họ không biết được mình đã bị rắn độc cắn nên không được mang đến bệnh viện kịp thời.

Rắn cạp nia bắc nói riêng và loài rắn cạp nia nói chung được đánh giá là một trong những loài rắn độc nhất trên cạn.

Loài rắn này sở hữu nọc độc thần kinh, khi rắn cắn sẽ chỉ gây ra cảm giác hơi ngứa và tê, không gây ra sưng tấy hoặc đau nhức cho nạn nhân, khiến nhiều người chủ quan.

Tuy nhiên, nếu không được cấp cứu kịp thời, nọc độc của rắn cạp nia sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây ra các triệu chứng sa mí mắt, đau tức ngực, đau nhức toàn thân, tay chân yếu, mất giọng nói, khó thở… và cuối cùng dẫn đến tử vong.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Rắn cực độc xuất hiện trong nhà vệ sinh tại Nghệ An, gia chủ hoảng hồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO