Rầm rộ trào lưu thực phẩm nhà làm, mua bán bằng sự tin tưởng

ANH ĐÀO| 21/02/2023 20:34

Các loại thực phẩm 'nhà làm' đang rất thịnh hành và giao dịch chủ yếu bằng lòng tin. Làm gì để đảm bảo an toàn với những loại thực phẩm này?

25-1641.jpeg
Nhiều thực phẩm nhà làm tù mù về nguồn gốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm - Ảnh: chụp màn hình

Mua, bán bằng sự tin tưởng

Tại các trang mạng xã hội sàn thương mại điện tử. website, thực phẩm nhà làm được rao bán tràn lan với nhiều giá khác nhau.

Các loại thực phẩm này chủ yếu là đã chế biến sẵn, đựng trong các túi bóng hút chân không như: thịt gà, lạp xưởng, xúc xích….

Người rao bán cho hay, những thực phẩm này là đặc sản của các địa phương khác nhau gửi đến.

Mặc dù được quảng cáo là an toàn thế nhưng, bao bì, nguồn gốc, xuất xứ lại rất tù mù…Nhiều mặt hàng không ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, liên hệ khi cần.

Không chỉ trên các trang mạng xã hội, tại các khu chợ truyền thống tại TP.HCM như: Chợ Bà Chiểu, chợ Bình Tây, chợ Phú Nhuận, chợ Bàn Cờ... hàng loạt sản phẩm được gọi nhà làm bày bán tại các sạp chợ khác nhau.

Đa phần các chủ sạp đều giới thiệu là an toàn, gửi từ các tỉnh nên người mua cứ an tâm sử dụng.

Chị T.C. (TP.HCM) cho biết, do ở chung cư mọi người thường hay rao bán nhà làm nên gia đình chị thường xuyên tin tưởng những loại thực phẩm này.

Thời gian đầu, mua bán chủ yếu dựa vào sự tin tưởng, hỏi ý kiến người đã từng mua, còn khi đã mua quen một người rồi thì hay mua chỗ đó.

Có lần chị C. mua phải những sản phẩm trên mạng quảng cáo bắt mắt nhưng khi nhận hàng về lại không như mong đợi, không dám sử dụng vì sợ ảnh hưởng sức khỏe.

Tuy nhiên, khi yêu cầu người bán giải thích thì lại từ chối, vòng vèo rồi chặn liên lạc.

pexels_photo_6004718_1.jpeg
Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên chọn các sản phẩm nhà làm có ghi rõ cơ sở sản xuất, giấy chứng nhận - Ảnh: Internet

Khó khăn trong việc giám sát

Bà Phạm Khánh Phong Lan - trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM - cho biết mặc dù có giá thành rẻ, tuy nhiên người tiêu dùng và cơ quan quản lý gặp khó khăn trong việc giám sát, kiểm soát chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào thực phẩm nhà làm.

Bên cạnh đó, nhiều thực phẩm nhà làm được rao bán online, địa chỉ thường là địa chỉ ảo, khó truy tìm.

Vì vậy, số lượng mặt hàng, cơ sở kinh doanh qua mạng xã hội được kiểm tra ít hơn so với ở bên ngoài. Từ đó, nguy cơ về vệ sinh an toàn thực phẩm có thể lớn hơn.

Hiện Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố đang quản lý hàng online như những mặt hàng bình thường, có nghĩa là có bộ phận theo dõi, kiểm soát và kiểm tra.

Tuy nhiên, vẫn chưa có pháp lý cụ thể, đặc thù về vấn đề này.

Việc lựa chọn mặt hàng tùy vào người dân. Nên chọn các sản phẩm nhà làm có ghi rõ cơ sở sản xuất, giấy chứng nhận.

Trường hợp mua sản phẩm này ở những địa chỉ vô thưởng vô phạt với lời quảng cáo có cánh, sau đó, tất cả thiệt thòi sẽ rơi vào người tiêu dùng.

Bản thân người mua hàng không có hóa đơn khi xảy ra sự cố gì, khó truy trách nhiệm. Vì vậy, người dân cần cẩn trọng trong vấn đề này.

Trong khi đó, PGS Nguyễn Duy Thịnh - nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội - cho biết việc mua bán thực phẩm nhà làm phụ thuộc vào sự tự giác của mỗi bên.

Hiện nay vẫn có một số các hộ kinh doanh gia đình vì mục đích lợi nhuận, cho quá nhiều các chất phụ gia bảo quản để kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm.

Do những người bán này không hiểu hết được quy định khi sử dụng hóa chất và chất phụ gia, nên sử dụng quá liều lượng cho phép làm thực phẩm giòn và dai hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Rầm rộ trào lưu thực phẩm nhà làm, mua bán bằng sự tin tưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO