Rafael Nadal: Nỗ lực để hồi sinh

31/12/2023 17:06

Rafael Nadal trở lại sau gần một năm không thi đấu với khao khát một lần nữa được bước lên đỉnh cao sân khấu quần vợt thế giới.

Trong những ngày cuối năm 2023, Rafael Nadal được chào đón nồng nhiệt khi xuất hiện ở Brisbane, thành phố thủ phủ và đông nhất bang Queensland, phía đông bắc Australia.

Sự kiện Brisbane International (31/12/2023 - 07/01/2024), ATP 250, đánh dấu sự trở lại chính thức của Nadal với quần vợt sau gần một năm không thi đấu vì chấn thương.

rafael nadal brisbane giao luu.jpg
Nadal giao lưu với người hâm mộ Australia

"Có mặt ở đây đã là một chiến thắng", Nadal mỉm cười rạng rỡ khi giao lưu với hàng trăm người hâm mộ địa phương ở Queen Street Mall, trung tâm mua sắm rất nổi tiếng ở trung tâm thành phố.

Anh tự tin với thể trạng của mình: "Tôi cảm thấy ổn, tốt hơn nhiều so với những gì bản thân mong đợi một tháng trước. Không còn gì phải than phiền cả".

Quyết định trở lại của tay vợt 37 tuổi được đưa ra ngày 1/12, khi anh tham khảo ý kiến của đội ngũ y tế cũng như cân nhắc đến cảm xúc của chính mình.

Trong gần một năm qua, Nadal mệt mỏi vì chấn thương cơ thắt lưng và một ca phẫu thuật. Bên cạnh đó, anh còn phải điều trị phần hông tổn thương nhiều làn khi thi đấu.

Theo thời gian, khi quá trình hồi phục kéo dài hơn dự kiến mà không thể giải thích (anh liên tục rút khỏi các giải đấu dù lên lịch tham dự), nhà vô địch của 22 Grand Slam thừa nhận anh cảm thấy đau đớn, những nỗi sợ hãi thường xuyên xuất hiện trong tâm trí.

Sự bất an đi qua, ở tuổi 37, Nadal bước vào ngã rẽ mới mà anh không chắc chắn bất kỳ điều gì.

rafael nadal brisbane.jpg
Nadal tập luyện ở Brisbane

Nadal đề cập bản thân đang "bước vào một lãnh thổ mới chưa từng được khám phá". Không chắc chắn tương lai, nhưng anh "tin tưởng mọi thứ sẽ diễn ra tốt đẹp" để bản thân có thể nói lời tạm biệt với môn thể thao của mình trên đỉnh cao vinh quang.

Nỗ lực hồi sinh

Nadal dính chấn thương hôm 18/1, trong trận đấu ở vòng 2 Australian Open gặp Mackenzie McDonald (Mỹ).

Ban đầu, thời gian nghỉ ngơi ước tính 6-8 tuần do "chấn thương cấp độ 2 ở cơ chậu chân trái". Thế nhưng, quá trình hồi phục trở nên phức tạp hơn.

Tình hình trở nên phức tạp buộc Nadal đi đến lựa chọn phẫu thuật, được thực hiện ở Barcelona.

Nadal dành toàn bộ thời gian cho việc phục hồi thể lực. Kể từ tháng 10, anh thi đấu trở lại tại cơ sở học viện quần vợt của mình ở Manacor (Mallorca, Tây Ban Nha).

Tốc độ được Nadal tăng dần lên để bản thân quen với cơn đau. Giờ đây, anh sẵn sàng để trở lại đường đua chuyên nghiệp.

rafael nadal.jpg
Hành trình mới của Nadal không có gì chắc chắn

Hành trình mới của Rafa bắt đầu rất khiêm tốn: vị trí 663 trên bảng xếp hạng cá nhân của ATP.

"Tôi không thể đặt ra những mục tiêu dài hạn vì tôi không thi đấu trong thời gian dài. Tôi không biết mọi chuyện sẽ diễn ra như thế nào, nhưng sâu trong tâm trí tôi đang cố gắng ngày càng cạnh tranh hơn khi mùa giải diễn ra", Nadal lên tiếng, dự kiến đánh trận đầu tiên ở Brisbane vào thứ Ba tới.

"Bây giờ còn rất sớm, bạn không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra", Nadal nhấn mạnh. Nếu lộ trình không gặp trở ngại, anh sẽ có mặt ở Australian Open 2024 (14-28/1).

Brisbane giúp Nadal kiểm tra bản thân. "Tôi không phải là người cố gắng dự đoán điều gì sẽ xảy ra trong ngắn hạn và trung hạn, nhưng tôi biết mình nên tiếp cận quá trình này như thế nào".

Nadal tự thừa nhận anh biết "chấp nhận nghịch cảnh và hiểu rằng ban đầu mọi thứ sẽ không hoàn hảo". Huyền thoại người Tây Ban Nha "giữ cho mình thái độ đúng đắn và tinh thần làm việc đúng đắn mỗi ngày".

Cuộc hành trình mới bắt đầu, không có gì rõ ràng ngoài niềm tin và động lực của một trong những tay vợt vĩ đại nhất lịch sử.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Rafael Nadal: Nỗ lực để hồi sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO