Rafael Nadal: Giữa thiên đường và địa ngục

12/07/2022 14:34

Rafael Nadal có màn trình diễn tuyệt vời ở Wimbledon 2022 nhưng rồi phải rút lui ngay trước bán kết. Ngay sau thiên đường, một lần nữa anh như rơi xuống địa ngục bởi chấn thương ám ảnh.

Vào buổi tối mà Rafael Nadal tuyên bố không thể thi đấu trận bán kết với Nick Kyrgios, bầu không khí tại All England Club ảm đạm. Lời chia tay bất ngờ của tay vợt người Tây Ban Nha như một tia chớp tàn khốc ở Wimbledon 2022, khiến giải đấu bỗng chốc mất đi một trong những điểm hấp dẫn nhất.

Cảm giác phổ biến nhất là Nadal đã có một bước nhảy vọt về chất lượng trong cách thi đấu và cơ hội giành được Grand Slam thứ ba trong năm, thứ 23 trong sự nghiệp và thứ ba ở London, tăng lên gấp bội.

Nadal thất vọng khi phải rời Wimbledon ở bán kết

"Vâng, mọi người nghĩ về kịch bản ấy", một người thân cận với vận động viên quần vợt thừa nhận, xúc động nhưng không chìm vào thất vọng: "Anh ấy có cơ hội và cảm giác tốt, nhưng bạn không thể chống lại những chấn thương. Đây là cách mà mọi thứ xảy đến trong cuộc sống và bạn phải chấp nhận nó".

Có hai thế giới xung quanh Nadal, thiên đường và địa ngục. Người đàn ông thành công nhất trong lịch sử quần vợt và đồng thời cũng là người hùng gắn với bi kịch, người liên tục gặp chấn thương. Cuối tuần trước, mặt thứ hai xuất hiện, với việc rách cơ bụng, vào thời điểm mà tinh thần của anh đang lên rất cao. Từ cú đánh này sang cú đánh khác, anh luôn đầy khao khát: vinh quang hoặc không có gì.

"Tôi không thể thắng như thế này", Nadal xác nhận trong cuộc họp báo thông báo rút lui. "Tôi muốn giành chiến thắng, nhưng không còn cách nào khác. Không thể thắng hai trận ở cấp độ này", anh tiếc nuối khi cơ thể không cho phép tiếp tục cuộc chinh phục Wimbledon.

Huyền thoại 36 tuổi bình thản với những vụ sưng tấy, rất nhiều và đa dạng: "Điều này gây rất nhiều đau đớn, nhưng cuộc sống vẫn tiếp diễn. Chấp nhận mọi thứ khi chúng đến và tiếp tục hướng về trước".

Nadal luôn như vậy, không bỏ cuộc. "Rafa không thể nghĩ đến việc buông xuống", người chú Toni viết, và chắc chắn rằng cháu trai của ông sẽ vượt qua thử thách thứ mười một mà cơ thể phải chịu đựng. Lần này có vẻ nhẹ hơn một chút, khi phải nghỉ "ba hoặc bốn tuần". Nhưng vô cùng không thích hợp.

Cú đánh mạnh vào bụng đã đến, khi anh chỉ còn hai bước nữa là nâng cao một chiếc cúp lớn khác và loại bỏ cái gai nhỏ mang tên Wimbledon. Anh mới chỉ hai lần chinh phục danh hiệu này trong suốt chặng đường hai thập kỷ, năm 2008 và 2010.

Nadal không nói thẳng, nhưng điều mà anh vừa đối mặt rất đau, đau vô cùng.

Cơ thể Nadal đối mặt nhiều chấn thương

Nỗi đau hành hạ

Cho đến nay, Nadal là tay vợt xuất sắc nhất mùa giải này. Anh giành được hai trong số ba sự kiện Grand Slam đã được tổ chức, giành được nhiều danh hiệu nhất (4) và có mặt trong nhiều trận chung kết nhất (5). Tỷ lệ thắng trung bình của anh cũng tốt nhất (35 trận thắng, tương đương 92,1%), vượt trên Carlos Alcaraz (87,1%) và Stefanos Tsitsipas (75%).

Ngôi sao người Mallorca tiến đến trận bán kết Wimbledon với thành tích bất bại, bất bại trong năm 2022 trên các sân khấu lớn (19 thắng) nhờ sự năng động phi thường. Chỉ có Taylor Fritz (Indian Wells), Alcaraz (Madrid) và Denis Shapovalov (Rome) có thể ngăn cản anh, mặc dù trong 3 trận ấy đều có vấn đề khách quan.

Nadal đấu với Fritz trong trận chung kết ở California với một xương sườn bị nứt. Anh tranh tài cùng người đồng hương Alcatraz khi cơ thể bị một số vết thương hành hạ. Trận thua thứ ba trước đối thủ người Canada, chấn thương mãn tính ở bàn chân tái hiện, khiến anh bị nghi ngờ về khả năng tham dự Roland Garros.

"Tôi bị chấn thương mãn tính và không thể chữa khỏi. Tôi không bị chấn thương, tôi là một người sống với chấn thương", Nadal nói rõ vào ngày anh thông báo rút lui. "Đó là ngày của tôi, và đôi khi thật khó để tôi chấp nhận câu chuyện như vậy. Điều đó làm tôi buồn. Khi những vấn đề kiểu này xuất hiện, những thứ còn lại, những điều tích cực, sẽ biến mất".

Anh đã nỗ lực cả về tinh thần và thể chất để đến Roland Garros đúng giờ. Nadal chiến thắng một lần nữa tại Paris, nhưng sự xói mòn ở bàn chân hành hạ anh trong suốt hai tuần đó.

"Bạn không thể chấp nhận việc đứng dậy khập khiễng mỗi ngày", anh từng thú nhận trong cuộc trò chuyện với El Pais một ngày sau khi giành Grand Slam thứ 22. Tổn thương cơ thể lặp đi lặp lại buộc anh phải thay đổi y tế. Tất cả những điều này hình thành trong tâm trí anh một ngã tư: tiếp tục hay không tiếp tục.

Vào cuối năm 2021, anh từng cân nhắc việc rút lui và ý tưởng ấy giờ đây một lần nữa quay trở lại.

Ngã tư thứ n của Nadal

"Một vài tuần trước, tôi đã gần đến việc treo vợt", Nadal không che giấu, sau khi đánh bại Ricardas Berankis ở vòng hai Wimbledon. "Nhưng bây giờ tôi không cảm thấy như vậy. Tôi đã và đang rất hạnh phúc bên ngoài quần vợt, và tôi không lo lắng về ngày đó. Khi nó đến sẽ có một sự thay đổi, điều đó rõ ràng".

Cuộc chiến với Fritz đã khiến cơ thể Nadal đi đến giới hạn cuối

Giải đấu lâu đời nhất của nước Anh kéo dài trong hai tuần khiến vận rủi lại ập đến anh.

"Khi thứ này không đến thì một thứ khác sẽ xuất hiện. Quy luật là thế. Tôi đã trải qua vài giờ thực sự tồi tệ. Tôi lo lắng, tôi cảm thấy có điều gì đó không ổn. Nếu có điều gì quan trọng hơn việc vô địch Wimbledon, thì đó là sức khỏe", Nadal nhấn mạnh sau khi thực hiện màn tra tấn thể lực với Fritz.

Cuộc đọ sức kéo dài đã vắt kiệt sức lực, khiến anh rời đường đua trong tiếc nuối.

Ngày hôm sau, đau nhiều hơn, đi khám nhiều hơn, xét nghiệm nhiều hơn. Thêm sự không chắc chắn. Giao lộ thứ n. Và lần này anh thận trọng: "Tôi có một khoảng thời gian nghỉ ngơi và nguy cơ trở nên tồi tệ hơn nếu tôi tiếp tục thi đấu là rất lớn. Vì tôn trọng bản thân, tôi không muốn bước vào trận đấu; xa quần vợt ba tháng nữa sẽ khó. Không có ai thuyết phục tôi, mà chính tôi lựa chọn. Đây đơn thuần là một quyết định cá nhân".

Thứ Sáu tuần này, anh sẽ có mặt ở Barcelona để kiểm tra lại bàn chân, với chấn thương mãn tính từ ngày vừa chơi quần vợt. Tiếp tục hay nghỉ hưu, hai ý nghĩ không ngừng xoay trong đầu anh.

Giữa thiên đường và địa ngục, Nadal luôn phải sống trong hai thế giới trái ngược.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Rafael Nadal: Giữa thiên đường và địa ngục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO