Rafael Nadal giải nghệ: Người hùng và di sản bất tử

11/10/2024 11:07

Rafael Nadal được công nhận là một trong những vĩ nhân trong lịch sử thể thao, biểu tượng của sự kiên cường và niềm tin.

Cuộc chia tay của nhà vô địch

"Jeu-set-match, Nadal" (game-set-match, Nadal), đối với người Tây Ban Nha và các CĐV của Rafael Nadal trên khắp thế giới, thuật ngữ ngắn gọn này như trở thành bài thánh ca về một trong những tay vợt vĩ đại nhất lịch sử.

Rafael Nadal 2 EFE.jpg
Hành trình của Nadal sắp khép lại. Ảnh: EFE

Mùa xuân ở Bois de Boulogne, Paris, năm này qua năm khác. Nadal luôn chiếm lĩnh sân khấu Philippe Chatrier theo cách riêng của mình trong suốt gần 2 thập kỷ. 14 chức vô địch Roland Garros trong số 22 Grand Slam.

Phép màu rồi cũng dừng lại. Nadal đã nói lời tạm biệt. "Tôi sẽ giã từ quần vợt chuyên nghiệp. Cảm ơn tất cả các bạn rất nhiều", anh mở đầu trong đoạn video đăng trên trang cá nhân X (Twitter cũ).

Thời gian có thể làm xói mòn mọi thứ, kể cả năng lượng và thể chất của Nadal. Ngay sau khi Andres Iniesta treo giày, Rafa cũng xác nhận dừng cuộc chơi sau khi hoàn tất chặng Davis Cup với đội tuyển quần vợt Tây Ban Nha.

Cuộc chia tay của Nadal được dự đoán trước từ rất sớm. Thế nhưng, thông báo mà anh đưa ra vẫn khiến nhiều người hụt hẫng.

Rafa Nadal 92 ATP.jpg

"Tôi luôn mong ngày này sẽ không bao giờ đến", Roger Federer, đối thủ và cũng là bạn của Nadal, gửi thông điệp.

Florentino Perez, chủ tịch Real Madrid, CLB của cuộc đời Nadal, nhận xét: "Rafa là niềm tự hào của Tây Ban Nha và là một tấm gương về những giá trị thiết yếu của thể thao, mà nhờ đó cậu ấy đã rèn giũa toàn bộ sự nghiệp phi thường của mình".

Năm tháng trôi qua, Nadal vượt qua vô số nghịch cảnh, trong đó có 24 ca chấn thương nghiêm trọng. Sau 23 năm kể từ ngày ra mắt chuyên nghiệp, nhà vô địch với tinh thần cứng như đá granit phải dừng lại.

Rafael Nadal Federer 2019 EFE.jpg
Nadal và Federer trong một trận đấu Roland Garros 2019. Ảnh: EFE

Nadal còn đầy khát khao, nhưng cơ thể anh đã nói đủ. Một năm rưỡi qua là chấn thương và thất vọng của những lần điều trị dai dẳng. Chính điều này dẫn đến một quyết định mà anh cố gắng trì hoãn.

Biểu tượng

Ở tuổi 38, Nadal muốn tiếp tục tận hưởng cuộc sống hàng ngày với cây vợt và cảm giác hưng phấn của cuộc tranh tài, nhưng thể chất của anh không còn phản ứng. Cuối cùng, tâm trí anh chịu nhượng bộ trước sự xói mòn.

Một cuộc hành trình ngoạn mục và đầy mẫu mực khép lại, với những thành công rực rỡ. Trong hơn 2 thập kỷ, Nadal - nạn nhân của hội chứng Mueller-Weiss (bệnh thoái hóa tự phát hiếm gặp của xương thuyền) - đã vượt lên trở thành một trong những biểu tượng thể thao của mọi thời đại.

Nadal0 Djokovic Federer Grand Slam.jpg

"Đó là những năm khó khăn, đặc biệt là hai năm vừa qua. Tôi không thể chơi mà không có giới hạn", Nadal giải thích về hội chứng Mueller-Weiss khiến bàn chân anh không ngừng đau.

Anh nói về quyết định gác vợt: "Đây là một quyết định khó khăn, khiến tôi mất nhiều thời gian để đưa ra, nhưng trong cuộc đời này mọi thứ đều có điểm bắt đầu và điểm kết thúc.

Tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp để kết thúc một sự nghiệp lâu dài và thành công hơn nhiều so với những gì tôi có thể tưởng tượng. Tôi rất vui mừng vì giải đấu cuối cùng của tôi là trận chung kết Davis Cup và được đại diện cho đất nước của mình".

Rafael Nadal EFE.jpg
Nadal để lại những di sản mang tính biểu tượng. Ảnh: EFE

Ở Tây Ban Nha, Nadal được ví von "Señor de la Tierra" (Chúa tể Trái đất), để nói về 14 chức vô địch Roland Garros và tổng cộng 63 danh hiệu trên sân đất nện, trong bộ sưu tập 92 chiếc cúp cá nhân.

Mạnh mẽ trên sân đất nện và Nadal không ngừng hoàn thiện mình. Điều đó phản ánh qua việc anh lần đầu tiên chiến thắng trên sân cỏ All England 2008, rồi một năm sau đăng quang trên sân xi măng ở Australia. Đến 2010, anh hoàn tất quá trình sưu tập cả 4 Grand Slam.

Năm 2008, ở London (Anh), khi lần đầu tiên nâng cao danh hiệu lớn khác ngoài Roland Garros, Nadal đánh bại Federer ngay trên "thánh địa" của huyền thoại Thụy Sĩ. Trận chung kết kéo dài 4 giờ 48 phút (3-2 cho Rafa; set 5 là 9-7), cho đến nay vẫn được nhiều người coi là trận đấu quần vợt vĩ đại nhất từng diễn ra.

Hành trình của Nadal sắp dừng lại, nhưng giá trị và những di sản không chỉ cho quần vợt mà anh để lại là bất tử.

Bài liên quan
  • Rafael Nadal tuyên bố giải nghệ
    Nhà vô địch của 22 Grand Slam, Rafael Nadal, thông báo về quyết định giải nghệ ở tuổi 37, sau thời gian dài gặp vấn đề chấn thương.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Rafael Nadal giải nghệ: Người hùng và di sản bất tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO