Rác tràn ngập dọc cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây

Hoàng Bình| 20/02/2024 18:35

Vỏ chai nhựa, lon nước, hộp bánh, túi nylon… bị người dân du xuân vứt lại hai bên đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Những ngày sau Tết Nguyên đán, lượng ô tô lưu thông trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây rất đông. Nhiều tài xế dừng lại nghỉ chân, đi vệ sinh tại các điểm dừng khẩn cấp sau khi ăn uống đã để lại lượng rác rất lớn.

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc hai tuyến cao tốc qua tỉnh Bình Thuận, lượng vỏ chai, lon nước, hộp bánh, túi nylon… bị người dân vứt lại hai bên đường cao tốc, đặc biệt là tại các khu vực dừng khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Rác tràn ngập dọc cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây - 1

Chai nhựa, túi nylon được người dân du xuân để lại dọc tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Ảnh: Hoàng Bình).

Anh Lê Văn Thương (32 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TPHCM) từ quê Phú Yên quay lại TPHCM, lưu thông trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Khi anh dừng nghỉ tại khu vực dừng khẩn cấp ở huyện Hàm Thuận Bắc đã không khỏi bức xúc với lượng rác quá lớn.

"Không chỉ chai nhựa, túi nylon mà tại các khu vực dừng nghỉ mùi hôi từ nước thải bốc lên giữa nắng nóng rất khó chịu. Trong hoàn cảnh chưa có trạm dừng nghỉ, ý thức người dân chưa cao thì tình trạng vứt rác vẫn còn tái diễn", anh Thương chia sẻ.

Trao đổi với Dân trí, ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, cho biết tiến độ đầu tư hạng mục trạm dừng nghỉ trên tuyến này đã có danh sách rút gọn các nhà đầu tư sẽ tham gia đấu thầu PPP hạng mục này. Tỉnh Bình Thuận cũng đang đẩy nhanh bàn giao đất để xây trạm dừng nghỉ. Tuy nhiên, dự kiến đến quý I/2025 công trình mới có thể hoàn thành.

Khi được hỏi vì sao thời điểm thông xe cao tốc và vận hành trạm dừng nghỉ lại có độ chênh lớn như vậy, ông Huy giải thích đây là vấn đề chung của các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 chứ không riêng cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Nguyên nhân xuất phát từ cơ chế lựa chọn nhà đầu tư và việc chậm thống nhất quy mô đầu tư, dẫn chứng như các trạm dừng nghỉ trên tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết ban đầu dự tính rộng 1ha, sau đó Bộ GTVT tính toán lại và điều chỉnh nâng lên 5ha.

Rác tràn ngập dọc cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây - 2

Người dân vào cao tốc nhặt chai nhựa tại điểm dừng khẩn cấp cao tốc (Ảnh: Hoàng Bình).

Trên đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có 2 điểm triển khai trạm dừng nghỉ tại Km 144+560 xã Phong Phú, huyện Tuy Phong và Km 205+602 xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc. Mỗi vị trí có 2 trạm đối xứng nhau ở hai hướng.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100km đi qua 4 huyện (Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình và Tuy Phong) của Bình Thuận. Tuyến chính có 4 làn xe đã thông xe đưa vào khai thác từ ngày 19/5. Tuyến cao tốc này vẫn chưa có trạm dừng nghỉ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Rác tràn ngập dọc cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO