Ra mắt ban liên lạc cộng đồng người Việt tại Nam Phi

Anh Vũ (T/H)| 10/05/2023 09:49

Ngày 9/5, ban liên lạc cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi (lâm thời) đã chính thức ra mắt, trở thành cầu nối giữa những người Việt Nam xa xứ.

Ra mắt ban liên lạc cộng đồng người Việt tại Nam Phi
Lễ ra mắt Ban liên lạc cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi được tổ chức trực tuyến từ Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Pretoria kết nối với các đầu cầu đại diện các tỉnh, thành phố khác (Ảnh: Hồng Minh/PV TTXVN tại Pretoria, Nam Phi).

Buổi lễ ra mắt được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tại Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Pretoria kết nối với các điểm đầu cầu đại diện các tỉnh, thành phố khác của Nam Phi.

Ban liên lạc cũng sẽ đóng vai trò là đầu mối phổ biến, tuyên truyền việc tuân thủ pháp luật Nam Phi và pháp luật Việt Nam, thúc đẩy tinh thần thượng tôn pháp luật, tôn trọng phong tục, tập quán của người Nam Phi và địa phương nơi người dân sinh sống.

Ban liên lạc sẽ là cầu nối để người Việt Nam tại Nam Phi tổ chức các hoạt động hướng về quê hương, đất nước, ủng hộ công cuộc phát triển đất nước. Trước mắt, Ban liên lạc sẽ vận động bà con trong cộng đồng tích cực tham gia các hoạt động hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nam Phi (22/12/1993 - 22/12/2023).

Phát biểu tại lễ ra mắt, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Văn Lợi nhiệt liệt chúc mừng sự ra đời của Ban liên lạc và nhấn mạnh đây là sự kiện hết sức quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh hai nước Việt Nam, Nam Phi kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đại sứ nhấn mạnh, từ trước đến nay, ngay từ khi còn chưa có ban liên lạc, cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi, dù với số lượng không nhiều, vẫn luôn đoàn kết, hỗ trợ nhau cùng phát triển, một lòng hướng về quê hương, đất nước. Cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi cũng luôn hết lòng hưởng ứng, ủng hộ các đợt quyên góp do Đại sứ quán phát động như hỗ trợ đồng bào tại Việt Nam bị lũ lụt, quyên góp cho quỹ phòng, chống COVID-19 của Chính phủ, quyên góp đóng xuồng chủ quyền tặng huyện đảo Trường Sa, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc… Cộng đồng cũng là thành phần không thể thiếu trong các chương trình vun đắp cho tình hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam và Nam Phi. Trong thời gian dịch bệnh COVID-19 hoành hành, cộng đồng người Việt Nam, thông qua Đại sứ quán, đã có những ủng hộ bằng hiện vật cụ thể nhằm giúp đỡ chính quyền, địa phương sở tại phòng, chống dịch.

Đại sứ khẳng định Đại sứ quán sẽ hướng dẫn, hỗ trợ và động viên nhiệt tình cho Ban liên lạc cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi và trong tương lai là Hội người Việt Nam tại Nam Phi.

Sau buổi lễ ra mắt, các thành viên của ban liên lạc lâm thời cùng với đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã có buổi họp thảo luận, đóng góp ý kiến về quy chế tổ chức, hoạt động của Ban liên lạc cũng như phương hướng hoạt động trong thời gian tới.

Các thành viên Ban liên lạc nhất trí sẽ sớm kiện toàn bộ máy và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, sớm lập danh sách cộng đồng để từng bước kết nối liên lạc nhằm kịp thời hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống. Ngoài ra, Ban liên lạc cũng sẽ đẩy mạnh xây dựng kênh thông tin hoạt động của cộng đồng trên mạng xã hội nhằm cập nhật các thông tin cần thiết và trao đổi kinh nghiệm, giải đáp thắc mắc cho các thành viên.

Các thành viên ban liên lạc cũng góp ý thêm về một số kế hoạch cộng đồng trong tương lai như giảng dạy, bồi dưỡng tiếng Việt cho các thế hệ con em sinh ra và lớn lên tại Nam Phi nhằm gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt và bảo tồn những giá trị của truyền thống, lịch sử Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức pháp luật, thủ tục hành chính cho người muốn đến học tập và sinh sống tại Nam Phi…

Được biết, cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi có số lượng nhỏ, trước đây đã có thời điểm lên đến khoảng hơn 500 người, tuy nhiên, sau đại dịch COVID-19, hiện nay cộng đồng đã thu nhỏ lại chỉ còn gần 200 thành viên. Cộng đồng hiện nay khá đa dạng, bao gồm các nhóm học sinh, sinh viên theo học các khóa ngắn hạn, dài hạn, người lao động theo các hình thức xuất khẩu lao động khác nhau, di dân theo diện hôn phu, hôn thê và di dân tự do… Tại Nam Phi, cộng đồng người Việt Nam sống tập trung chủ yếu tại 3 tỉnh gồm Gauteng (khu vực thủ đô Pretoria và thành phố Johannesburg), tỉnh KwaZulu-Natal (thành phố cảng Durban và các thành phố lân cận), tỉnh Western Cape (thành phố Cape Town và các thành phố xung quanh).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt ban liên lạc cộng đồng người Việt tại Nam Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO