Rã đông cá đừng ngâm vào nước, có cách khác làm tan đá trong vài phút

17/09/2024 08:30

Thay vì ngâm nước, bạn có thể rã đông cá nhanh chóng mà vẫn giữ được độ tươi ngon và giá trị dinh dưỡng của nó bằng cách sử dụng một số nguyên liệu có trong nhà bếp.

Sự hạn chế về thời gian khiến các bà nội trợ thường trữ nhiều đồ ăn trong ngăn đá để sử dụng dần. Khi rã đông thực phẩm, đặc biệt là cá, vấn đề gây băn khoăn nhiều nhất là mất nhiều thời gian chờ đợi và độ tươi ngon giảm.

Mẹo rã đông cá nhanh, khử tanh và không mất chất

Để rút ngắn thời gian rã đông cá, nhiều người thường chọn cách ngâm nước. Theo các chuyên gia, cách làm này sẽ khiến cá mất đi đáng kể chất dinh dưỡng và độ ngọt. Thay vì ngâm nước, bạn có thể áp dụng mẹo rã đông cá nhanh dưới đây để vừa tiết kiệm thời gian vừa bảo đảm hương vị món ăn.

Bước 1: Xả nhanh cá dưới nước lạnh

Rã đông cá đừng ngâm vào nước, có cách khác làm tan đá trong vài phút-1
Tránh xả nước nóng để rã đông cá vì sẽ khiến cá mất đi độ tươi ngon. (Ảnh: Toutitao)

Đặt cá dưới vòi nước và vặn vòi, xả nước nhanh trong 10 giây. Lớp băng cứng bao quanh thân cá dưới tác động của nước sẽ tan nhanh chóng. Lúc này, thân cá vẫn cứng nhưng phần đuôi và vây đã mềm và tách hoàn toàn khỏi lớp đá.

Bước 2: Chuẩn bị hỗn hợp giấm và muối

Lấy một chiếc bát nhỏ, đổ vào đó khoảng 20ml giấm trắng và 10gr muối rồi thêm 150ml nước ấm vào. Nhiệt độ nước ở mức khoảng 35 độ C, không quá nóng hay quá lạnh. Dùng thìa khuấy đều.

Rã đông cá đừng ngâm vào nước, có cách khác làm tan đá trong vài phút-2
Hỗn hợp dấm và muối giúp rã đông cá nhanh và khử mùi tanh. (Ảnh: Toutitao)

Bước 3: Phết hỗn hợp lên cá

Đặt cá vào một chiếc đĩa lớn, dùng thìa xúc hỗn hợp vừa pha phết lên mình cá, không sót chỗ nào rồi để yên trong khoảng 3 phút. Thịt cá sẽ mềm ra từ từ nhưng phần giữa thân vẫn còn hơi cứng; hãy tiếp tục đắp hỗn hợp trên lên bụng cá để làm mềm bên trong.

Muối ăn đẩy nhanh quá trình hòa tan đá, còn giấm trắng có tác dụng khử mùi và làm mềm. Khi kết hợp giấm với muối ăn, bạn sẽ rút gọn được thời gian rã đông cá, chỉ mất khoảng 5 phút là cá sẽ mềm ra. Cách làm này không chỉ giúp cá nhanh tan đá mà còn khử mùi tanh, rất thuận lợi cho quá trình chế biến tiếp theo.

Rã đông cá đừng ngâm vào nước, có cách khác làm tan đá trong vài phút-3
Sau khoảng 3-5 phút, cá của bạn sẽ được rã đông hoàn toàn. (Ảnh: Toutitao)

Lưu ý khi rã đông cá

Để có món cá tươi ngon sau khi rã đông, bạn cần lưu ý một số nguyên tắc sau:

- Không dùng nước nóng khi rửa cá: Để rã đông cá nhanh, nhiều người chọn cách rửa cá bằng nước nóng. Cá sẽ bị chín phần ngoài nhưng bên trong vẫn bị cứng do để đông lạnh, ảnh hưởng tới quá trình nấu nướng.

- Không sơ chế cá trước khi đông lạnh: Muốn cá giữ được độ tươi ngon, khi mua cá ngoài chợ, chúng ta nên giữ nguyên phần ruột, không mổ bụng, cắt mang mà chỉ rửa cá bên ngoài và cho vào ngăn đá. Cách làm này sẽ giúp cá giữ được nguyên hương vị và không bị biến chất khi bảo quản.

- Rửa cá sau khi rã đông: Sau khi hoàn thành bước rã đông, cần rửa sạch cá và loại bỏ phần ruột, mang, vây. Đây là khu vực chứa rất nhiều vi khuẩn và có thể gây ngộ độc nếu không chế biến kỹ.

Theo VTC news

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Rã đông cá đừng ngâm vào nước, có cách khác làm tan đá trong vài phút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO