Quýt lục bình khổng lồ cao hơn 4m ngóng khách, lo ế ẩm vụ Tết Nhâm Dần

CÔNG HIẾU| 06/12/2021 06:52

Vườn quýt hình lục bình cao hơn 4m đã sẵn sàng cho vụ Tết Nguyên đán năm nay nhưng hiện vẫn chưa có ai mở hàng, khiến chủ vườn lo lắng.

Video: Vườn quýt lục bình "khủng" nhất Hưng Yên

Quýt lục bình khổng lồ cao hơn 4m ngóng khách, lo ế ẩm vụ Tết Nhâm Dần - 1

Văn Giang, Hưng Yên nổi tiếng là vùng cây cảnh ở Miền Bắc, cứ gần Tết Nguyên đán là dân buôn ở các nơi lại tất tả tìm đến đây để săn tìm những cây cảnh độc lạ.

Quýt lục bình khổng lồ cao hơn 4m ngóng khách, lo ế ẩm vụ Tết Nhâm Dần - 2

Một trong những loại cây độc lạ nhất ở đây phải kể đến quýt lục bình kích thước khủng. Đây là sản phẩm đã có tiếng trong làng cây cảnh. Chúng thuộc về gia đình ông Nguyễn Thành Trung (trú tại xã Liên Nghĩa, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên).

Quýt lục bình khổng lồ cao hơn 4m ngóng khách, lo ế ẩm vụ Tết Nhâm Dần - 3

Ông Trung bắt đầu tạo tác loại cây cảnh chơi Tết độc đáo này từ khoảng 6-7 năm về trước. Theo ông Trung, vùng đất này chỉ có gia đình ông là làm loại quýt lục bình có kích thước lớn đến như vậy.

Quýt lục bình khổng lồ cao hơn 4m ngóng khách, lo ế ẩm vụ Tết Nhâm Dần - 4

Phải mất 3 - 4 năm thì một cây quýt bình thường mới đủ độ trưởng thành để tạo tác lọ lục bình đạt kích thước. Tuy vậy, dù đủ kích thước rồi mà đến vụ cây quýt không ra quả thì cũng coi như bỏ.

Quýt lục bình khổng lồ cao hơn 4m ngóng khách, lo ế ẩm vụ Tết Nhâm Dần - 5

Vườn quýt rộng hơn 2 sào (Bắc Bộ) của gia đình ông Trung liên tục được trồng thêm cây mới sau mỗi dịp Tết. Cứ đến gần Tết Nguyên đán, những cây đạt tiêu chuẩn (thường là 3-4 năm tuổi và ra quả sai lúc lỉu) sẽ được chọn để tạo tác lọ lục bình.

Quýt lục bình khổng lồ cao hơn 4m ngóng khách, lo ế ẩm vụ Tết Nhâm Dần - 6

Không phải cây nào đủ tuổi cũng tạo tác được. Có những cây cành gốc không đủ dày hoặc không ra quả thì coi như là “trượt” vụ. Việc tạo dáng không dễ nên không phải ai cũng làm được”, ông Trung chia sẻ.

Quýt lục bình khổng lồ cao hơn 4m ngóng khách, lo ế ẩm vụ Tết Nhâm Dần - 7

Vườn quýt lục bình chính là “chủ lực kinh” tế của cả gia đình ông Trung. Với gần 40 cặp, nếu thời tiết ủng hộ và đắt khách, chúng có thể đem về cho gia đình ông khoản thu gần 1 tỷ đồng. Đây là thành quả cho công sức vất vả của cả gia đình hàng năm trời.

Quýt lục bình khổng lồ cao hơn 4m ngóng khách, lo ế ẩm vụ Tết Nhâm Dần - 8

Chính vì vậy, vợ chồng ông Trung đang suốt ruột đứng ngồi không yên khi chỉ còn hơn 1,5 tháng nữa là đến Tết mà vẫn chưa có ai hỏi mua. “Mọi năm tầm này là nhiều người hỏi mua lắm rồi đấy, có khách buôn còn đến mua rồi giao tận TP.HCM. Ấy thế mà giờ chưa có ai hỏi. Tôi rất suốt ruột, chỉ còn hơn tháng nữa là hết mùa buôn bán rồi mà cứ tình trạng này thì chết”, ông Trung nói.

Quýt lục bình khổng lồ cao hơn 4m ngóng khách, lo ế ẩm vụ Tết Nhâm Dần - 9

Mỗi cặp quýt lục bình năm nay được ông Trung bán với giá 20 - 35 triệu đồng tuỳ kích thước. Đắt nhất là những cặp có giá 35 triệu đồng với chiều cao hơn 4m.

Quýt lục bình khổng lồ cao hơn 4m ngóng khách, lo ế ẩm vụ Tết Nhâm Dần - 10

Được biết, mức giá này đã rẻ hơn rất nhiều so với những năm trước. Ông Trung vẫn nhớ năm đầu tiên ông làm quýt lục bình. Ông chỉ làm được 8 cặp, mà mỗi cặp phải được giá 50 triệu đồng ông mới bán.

Quýt lục bình khổng lồ cao hơn 4m ngóng khách, lo ế ẩm vụ Tết Nhâm Dần - 11

Năm nay, chịu ảnh hưởng của COVID-19 nên thị trường cây cảnh Tết ảm đạm hơn so với những năm trước. Việc buôn bán, giao thương tại mảnh đất được ví như vựa cây cảnh lớn nhất miền Bắc này vẫn đang trầm lắng.

Quýt lục bình khổng lồ cao hơn 4m ngóng khách, lo ế ẩm vụ Tết Nhâm Dần - 12

“Dù tác động của COVID-19, mọi chi phí từ cây giống, vật tư phân bón, nhân công, tiền vận chuyển đều tăng nhưng tôi vẫn quyết định bán giá rẻ hơn so với những năm trước để lựa theo chiều lên xuống của thị trường. Giá rẻ hơn mà còn đang lo không bán được đây”, ông Trung nói.

Quýt lục bình khổng lồ cao hơn 4m ngóng khách, lo ế ẩm vụ Tết Nhâm Dần - 13

Ông Trung cũng như nhiều nông dân tại xã Liên Nghĩa, Văn Giang, Hưng Yên đang đinh ninh rằng Tết năm nay sẽ “kém” hơn nhiều so với những năm trước vì tác động của dịch bệnh. Càng gần Tết, họ càng thấp thỏm lo âu, càng mong ngóng khách hàng hơn bao giờ hết.

CÔNG HIẾU
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quýt lục bình khổng lồ cao hơn 4m ngóng khách, lo ế ẩm vụ Tết Nhâm Dần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO