Quyết định táo bạo của bác sĩ cứu mẹ con thai phụ bị ung thư vòm họng

10/11/2020 19:15

Mắc ung thư vòm họng khi mang thai, tính mạng mẹ con chị H. đều nguy hiểm, bác sĩ đưa ra quyết định táo bạo cứu cả mẹ lẫn con.

Bác sĩ phẫu thuật bắt con cho chị H. thành công, chị vui mừng nhìn thấy con trai chào đời, ảnh cắt từ clip
Bác sĩ phẫu thuật bắt con cho chị H. thành công, chị vui mừng nhìn thấy con trai chào đời, ảnh cắt từ clip

Ngày 10/11, bác sĩ Trần Minh Trường - Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, ê-kíp bác sĩ nhiều chuyên khoa đã có một cuộc phẫu thuật táo bạo, không chỉ cứu sống con trai trong bụng chị T.T.H.H. (ở Lâm Đồng) mà cả chị cũng thoát khỏi tử thần do căn bệnh ung thư vòm họng.

Khi chị H. mang thai ở tuần thứ 20 thì liên tục chảy máu mũi họng. Do nôn ra máu nhiều lần nên đến một bệnh viện tại địa phương và được chẩn đoán u sùi vòm xuất huyết, thiếu máu. Vội vã, chị được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị.

Tại đây, các triệu chứng của chị H. ngày càng tăng nặng, máu mũi, họng chảy liên tục, chị rơi vào thiếu máu nặng, xanh xao, suy kiệt, khó thở, hơi thở hôi, hạch cổ bên phải to... Các bác sĩ phát hiện thai phụ bị một khối u ở vòm mũi họng 2 bên đang hoại tử nặng, tiếp tục sinh thiết ghi nhận u ác tính, ung thư vòm mũi, họng.

Dù đã "đặt chân" đến bệnh viện nhưng chị vẫn ói ra 200-300ml máu mỗi ngày, các bác sĩ tích cực thực hiện các biện pháp cầm máu nhưng không được. Nếu tiếp tục ra máu, chị H. và thai nhi có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Bác sĩ Trường cho biết: "Đây là một ca bệnh rất nặng, cứ chảy máu liên tục sẽ làm cho chị H. bị sốc mất máu, suy hô hấp cấp, suy đa cơ quan, suy thai và mất tim thai bất kỳ lúc nào. Chúng tôi buộc phải hội chẩn bác sĩ các chuyên khoa, mời bác sĩ của Bệnh viện Hùng Vương TPHCM sang để tìm phương pháp tốt nhất để cứu cả mẹ lẫn con.

Chị H. và chồng cám ơn bác sĩ Trường
Chị H. và chồng cám ơn bác sĩ Trường

Cuối cùng, ê-kíp phải đi đến quyết định mổ cắt toàn bộ khối u cho chị H. Các bác sĩ nói cuộc mổ táo bạo bởi từ trước đến nay các ca mắc ung thư vòm mũi họng chỉ được điều trị bằng xạ trị, hóa trị, chưa bao giờ phải phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Trước đó, ca bệnh của thai phụ cũng đưa ra bàn bạc nhiều lần bởi chị H. đang mang thai, xạ trị sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, kể cả dùng thuốc cũng cân nhắc, làm sao để em bé không bị tác dụng phụ. Tình huống xấu nhất buộc phải chấm dứt thai kỳ cho chị, nhưng cũng quyết tâm dưỡng thai tối đa.

Ngay từ khi chị H. được đưa vào phòng phẫu thuật, máu ở mũi họng cứ tiếp tục chảy, bác sĩ buộc phải gây tê để phòng máu chảy vào đường thở của chị. Vừa mổ cắt khối u vừa thực hiện kẹp đốt các mạch máu nuôi khối u, vừa phải truyền máu liên tục bởi chỉ cần sơ suất nhỏ, cả mẹ lẫn con đều không qua khỏi.

"Suốt nhiều giờ đồng hồ căng thẳng, chúng tôi vỡ òa khi ca mổ thành công, mẹ con chị H. đều qua khỏi nguy hiểm. Sản phụ gần như "thay máu" toàn bộ. Chúng tôi cũng thực hiện tiếp các phác đồ hóa trị, thuốc điều trị ít tác dụng phụ nhất cho thai nhi", bác sĩ Trường nói tiếp.

Sau mổ, tình trạng sức khỏe của chị H. ổn định, vòm mũi họng hết chảy máu, chị ăn uống được, lạc quan và tiếp tục "trận chiến" dưỡng thai, chờ ngày sinh nở.

Khi thai nhi được 35 tuần, chị H. được đưa vào phòng mổ. Bé trai nặng 2,3 ký chào đời khỏe mạnh và được đưa đến Bệnh viện Hùng Vương chăm sóc.

Hiện tại, bé trai đã có thể bú sữa, bé ổn định. Nơi cắt khối u của chị H. cũng ổn định, khô, không chảy máu. Cả hai mẹ con được xuất viện về nhà. Tuy nhiên, chị H. sẽ phải quay lại tiếp tục điều trị ung thư trong thời gian tới theo chỉ định của bác sĩ.

Chị và chồng vui mừng trong ngày xuất viện về nhà
Chị và chồng vui mừng trong ngày xuất viện về nhà

TS.BS Lê Tuấn Anh - Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin: "Bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị ung thư vòm mũi họng. Riêng trường hợp bệnh nhân trẻ, đang mang thai và bệnh nặng như chị H. rất hiếm gặp. Tuy nhiên, chị và cả thai nhi đều có sức sống rất mãnh liệt nên bước đầu việc điều trị tương đối thành công".

Chị H. cho biết: "Lần đầu tiên làm mẹ, trải qua biến cố lớn như vậy, tôi rất sợ, nhưng tôi đã hạnh phúc khi con trai chào đời và sẽ tiếp tục chiến đấu".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quyết định táo bạo của bác sĩ cứu mẹ con thai phụ bị ung thư vòm họng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO