Quyết định nhiều vấn đề vật chất, tinh thần của Đảng viên và nhân dân

12/05/2022 16:15

Nội dung của Hội nghị Trung ương 5 (khoá XIII) phải được quán triệt đến tất cả cán bộ, đảng viên để vận dụng tổ chức thực hiện phù hợp với nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

Sau 6 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc chiều 10/5.

Báo Điện tử Chính phủ đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương về những ý nghĩa quan trọng xung quanh Hội nghị này.

Quyết định 6 vấn đề rất lớn

Ông Nguyễn Đức Hà nhấn mạnh, chỉ trong 6 ngày làm việc, Hội nghị Trung ương 5 đã thảo luận và quyết định 6 vấn đề rất lớn, quan trọng, liên quan đến sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng ta trong điều kiện mới.

Quyết định nhiều vấn đề vật chất, tinh thần của Đảng viên và nhân dân - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Theo đó, tại Hội nghị, Trung ương đã thảo luận và ban hành 4 Nghị quyết rất quan trọng. Đây là những vấn đề liên quan đến đời sống vật chất và tinh thần của tất cả Đảng viên và nhân dân nên được dư luận rất quan tâm, chăm chú theo dõi.

Trung ương đã tổng kết vấn đề về chính sách pháp luật và đất đai, đồng thời ban hành Nghị quyết mới về vấn đề này.

Theo ông Nguyễn Đức Hà, đất đai là vấn đề lớn, liên quan đến đời sống, đến an ninh, chính trị, xã hội…

Bên cạnh đó, Trung ương ra Nghị quyết về phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn – một nội dung rất quan trọng trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước hiện nay.

Kinh tế hợp tác xã cũng là vấn đề được Trung ương thảo luận rất kỹ, tìm ra đường hướng đổi mới, phát triển kinh tế hợp tác xã như thế nào để trở thành một trong những bộ phận cấu thành của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.

  • Thông báo của Hội nghị lần thứ năm BCH Trung ương khóa XIII

    Thông báo của Hội nghị lần thứ năm BCH Trung ương khóa XIII
    10/05/2022 18:23

"Lần này Trung ương cũng ra Nghị quyết về xây dựng tổ chức cơ sở Đảng nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ Đảng viên. Đây là việc liên quan đến toàn bộ hệ thống tổ chức Đảng của chúng ta ở cơ sở, giải quyết được nhiều vấn đề rất quan trọng về xây dựng tổ chức Đảng. Trung ương đã có chủ trương là phải tập trung cho cơ sở, phải dồn sức cho cơ sở để giải quyết các vấn đề bức xúc của cơ sở. Những điều này góp phần rất quan trọng để nâng cao năng lực chung của Đảng", nguyên Vụ trưởng Ban Tổ chức Trung ương nói.

Ban Chấp hành Trung ương thống nhất rất cao về chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh. "Tôi nghĩ rằng đây là cơ sở rất quan trọng để khắc phục tình trạng "trên nóng, dưới lạnh" và nếu thực hiện tốt chủ trương này thì trên nóng, dưới cũng sẽ nóng", ông Hà mong đợi.

Cụ thể hoá và tổ chức thực hiện

Ông Nguyễn Đức Hà cho biết ngay sau khi kết thúc Hội nghị, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có chủ trương phải phổ biến, thông báo nhanh kết quả của Hội nghị Trung ương 5. Tới đây, sẽ phải tổ chức nghiên cứu một cách sâu sắc để quán triệt tư tưởng chỉ đạo, phương hướng, nghiệm vụ, giải pháp để thực hiện các nghị quyết, kết luận mà Hội nghị đã thông qua.

Ví dụ với Nghị quyết tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai, để cụ thể hoá, theo ông Nguyễn Đức Hà, sắp tới Quốc hội sẽ phải bổ sung, sửa đổi Luật Đất đai 2013 để khắc phục những mặt hạn chế, khắc phục những tiêu cực, khắc phục những bất cập trong Luật.

"Về vấn đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn, phải làm thế nào để nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, nông thôn phát triển theo hướng văn minh hơn, hiện đại hơn. Đời sống văn hoá của người nông dân cũng sẽ được phát triển một cách tốt đẹp hơn", ông Hà nói.

Nguyên Vụ trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho rằng chúng ta đã có kinh nghiệm rất tốt từ nhiệm kỳ khoá XII. Sau khi Trung ương có kết luận, có nghị quyết, chủ trương, Nhà nước sẽ thể chế hoá, cụ thể hoá bằng chính sách, pháp luật để tổ chức thực hiện.

"Chúng ta phải học tập, quán triệt để tất cả cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp phải thấu hiểu một cách sâu sắc để vận dụng tổ chức thực hiện cho phù hợp với nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Tôi tin chắc rằng các kết luận của Ban Chấp hành Trung ương sẽ được triển khai một cách bài bản, cụ thể ở tất cả các cấp", ông Nguyễn Đức Hà khẳng định.

Nhật Nam


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quyết định nhiều vấn đề vật chất, tinh thần của Đảng viên và nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO