Quyết định đàm phán vô điều kiện cùng Nga, Ukraine tuyên bố không đầu hàng

Việt Hà| 28/02/2022 07:15

Ngày 27/2, Văn phòng Tổng thống Ukraine xác nhận thông tin giới chức nước này và Nga sẽ tiến hành đàm phán “vô điều kiện” tại khu vực biên giới Belarus.

Quyết định đàm phán vô điều kiện cùng Nga, Ukraine tuyên bố không đầu hàng. (AFP)
Nhiều người Nga cùng Ukraine ở Nam Phi tổ chức một cuộc tuần hành phản đối chiến tranh ở thành phố lớn nhất Nam Phi Johannesburg, ngày 27/2. (AFP)

Thông báo nêu rõ: “Chúng tôi nhất trí rằng phái đoàn đàm phán của Ukraine sẽ gặp phái đoàn Nga vô điều kiện ở khu vực biên giới Ukraine và Belarus, gần sông Pripyat”.

Theo thông báo, cuộc đàm phán là kết quả cuộc điện đàm giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko.

Theo truyền thông Ukraine, dẫn đầu phái đoàn Ukraine sẽ là Thứ trưởng Ngoại giao Mykola Tochytskyi. Hiện phái đoàn đã lên đường đến nơi đàm phán ở thành phố Gomel, Belarus.

Trước đó, Điện Kremlin cũng đã xác nhận, Ukraine đồng ý đàm phán tại khu vực biên giới Belarus. Người đứng đầu phái đoàn Nga Vladimir Medinsky cho biết, họ đang hướng tới địa điểm diễn ra cuộc đàm phán.

Tiến trình đàm phán có khả năng mở ra những cơ hội để cố gắng hạ nhiệt khủng hoảng sau khi Nga tấn công Ukraine từ nhiều hướng.

Trong bối cảnh đó, Tổng thống Zelensky cho hay, ông cần tận dụng mọi cơ hội nhằm đảm bảo hòa bình cho đất nước.

Nhà lãnh đạo Ukraine nói rõ: “Tôi không thực sự tin tưởng vào kết quả của cuộc gặp này, song hãy để họ cố gắng để sau này không một công dân Ukraine nào nghi ngờ rằng, tôi - với tư cách là Tổng thống, đã không nỗ lực ngăn chặn chiến tranh, dù chỉ còn một cơ hội nhỏ nhoi”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng nước này Dmytro Kuleba tuyên bố không loại trừ khả năng tiến trình đàm phán với Nga sẽ góp phần mang lại hòa bình, song nhấn mạnh, Kiev không “đầu hàng”.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Ukraine nêu rõ: “Những cuộc đàm phán như vậy không có gì sai trái. Nếu tiến trình đàm phán mang lại hòa bình và chấm dứt chiến tranh, kết quả này phải được hoan nghênh".

Tuy vậy, ông khẳng định rõ ràng rằng, "Chúng tôi sẽ không đầu hàng. Chúng tôi sẽ không từ bỏ từng tấc đất của mình”.

Kêu gọi cô lập hoàn toàn Nga về tài chính, ông Kuleba nói: “Chúng tôi đề nghị thực hiện các biện pháp cấp bách để cô lập hoàn toàn Nga khỏi tất cả các hệ thống, biện pháp này sẽ được áp đặt đối với mọi ngân hàng Nga, kể cả Ngân hàng Trung ương Nga. Một số biện pháp đã được thực hiện và chúng tôi biết ơn các đối tác vì hành động này, nhưng chưa đủ”.

Ngoại trưởng Ukraine cũng kêu gọi áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ và khí đốt toàn diện đối với Nga, đồng thời đe dọa Belarus về những hậu quả nặng nề “nếu nước này tiếp tục hỗ trợ về mặt lãnh thổ và nhân lực” cho chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Trong một diễn biến khác, quân đội Nga thừa nhận đã có binh sĩ nước này thiệt mạng và bị thương ở Ukraine trong ngày thứ 4 Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào quốc gia láng giềng, song không nêu cụ thể số quân nhân thiệt mạng.

Mặc dù vậy, hãng Interfax dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, thiệt hại của Moscow thấp hơn nhiều so với Kiev. Theo cơ quan này, kể từ khi Nga tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt”, các lực lượng vũ trang nước này đã tấn công 1.067 mục tiêu quân sự của Ukraine.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quyết định đàm phán vô điều kiện cùng Nga, Ukraine tuyên bố không đầu hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO