Quyết định cuối cùng của Thụy Điển về việc gia nhập NATO, một quốc gia thành viên tuyên bố phản đối đến cùng

Bảo Hà| 17/05/2022 08:39

Ngày 16/5, chính phủ Thụy Điển đã đưa ra quyết định chính thức nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), theo bước nước láng giềng Phần Lan.

Quyết định cuối cùng của Thụy Điển về việc gia nhập NATO, một quốc gia tuyên bố quyết phản đối đến cùng. (Nguồn: Tumbler ridge news)
Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson (phải) chính thức tuyên bố sẽ nộp đơn gia nhập NATO. (Nguồn: Tumbler ridge news)

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson tuyên bố: “Có đa số nghị sĩ trong Quốc hội ủng hộ việc gia nhập NATO” sau cuộc tranh luận về chính sách an ninh.

Trước đó, ngày 15/5, Phần Lan đã chính thức công bố ý định gia nhập NATO. Phần Lan và Thụy Điển được cho là chuẩn bị nộp đơn gia nhập liên minh quân sự trong tuần này.

Tuy nhiên, cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định, nước này phản đối Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, một lần nữa cáo buộc hai nước Bắc Âu không thể đưa ra lập trường rõ ràng về việc chống khủng bố.

Phát biểu họp báo, Tổng thống Erdogan nêu rõ: "Chúng tôi sẽ không đồng ý để những nước áp đặt trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập tổ chức an ninh chung NATO".

Trước đó, Bộ Ngoại giao Thụy Điển thông báo, các đại diện cấp cao của nước này và Phần Lan có kế hoạch sớm tới Thổ Nhĩ Kỳ để đàm phán nhằm giải quyết việc Ankara phản đối.

Về vấn đề này, ông Erdogan cho biết, các phái đoàn của Thụy Điển và Phần Lan không cần tới Ankara để thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng,Thụy Điển và Phần Lan "chứa chấp" những người mà Ankara cho rằng có liên quan tới các tổ chức mà nước này cho là khủng bố, như Đảng công nhân người Kurd (PKK) hay những người theo Giáo sĩ Fethullah Gulen - nhân vật bị Ankara cáo buộc đứng sau âm mưu đảo chính hồi năm 2016.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quyết định cuối cùng của Thụy Điển về việc gia nhập NATO, một quốc gia thành viên tuyên bố phản đối đến cùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO