Xem thêm: Từ vụ bà Nhân vlog: Ảo tưởng sức mạnh trên MXH là con dao 2 lưỡi?
Những ngày qua, mạng xã hội lại bùng lên tranh cãi về trường hợp vợ chồng bà Nhân vlog tố bác sĩ Cao Hữu Thịnh “thiếu tâm, làm không chuẩn” trong việc giúp họ làm thụ tinh nhân tạo. Đáp lại, vị bác sĩ này cũng đăng đàn tố bà Nhân vlog “diễn ghê lắm, không đáp ứng chu trình và không thành tâm” trong việc muốn có con.
Dù vợ chồng bà Nhân vlog đã lên tiếng xin lỗi và mong cho cơ hội sửa đổi, cư dân mạng vẫn tiếp tục “ném đá” 2 vợ chồng. Đây không phải trường hợp duy nhất bị cuốn vào vòng xoáy “ảo tưởng sức mạnh” trên mạng xã hội. Trước đó rất nhiều vụ như Gymer Duy Nguyễn, TikToker Nờ Ô Nô, TikToker Cô gái có râu… cũng từng khiến cộng đồng mạng vào cuộc tẩy chay vì văn hoá ứng xử kém, đặc biệt là phát ngôn ngông cuồng, xúc phạm, miệt thị người khác.
Không ít người ca thán khi mạng xã hội liên tiếp xuất hiện nhiều “ca” như bà Nhân vlog. Phần lớn những “phốt” họ tự gây ra xuất phát từ tham vọng muốn nổi tiếng, muốn tạo ra tiếng vang, muốn tăng độ hot cho tên tuổi của bản thân. Nhưng điều quan trọng nhất, những người này lại quên mất họ là ai và đang đứng ở đâu. Họ quên mất việc từng có những người “nổi tiếng” và “quyền lực” hơn nhưng rồi cũng đang phải trả giá cho phút nông nổi trên mạng xã hội.
Mạng xã hội là nơi khó lường, đám đông hay lượng “fan ảo” với con số hàng triệu người theo dõi có thể đưa bạn lên được nhưng cũng sẵn sàng chà đạp không thương tiếc.
Việc làm người nổi tiếng trên mạng xã hội không dễ dàng. Sự tỉnh táo phải đặt lên hàng đầu. Muốn có được điều này, các hot TikToker, YouTuber… cần có trình độ, bản lĩnh và cả sự chân thành. Hiện nay, có không ít những hot TikToker, YouTuber có trình độ, trí thức cao tạo ra những ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng. Nhưng con số này lại quá ít so với sự lệch lạc, ám ảnh về độ nổi tiếng của phần còn lại.
Những trào lưu như “ăn thùng uống vại” hay khoe khoang sự giàu có, công kích, đấu tố lẫn nhau… có thể thu hút sự hiếu kỳ của đám đông, nhưng xu hướng này cũng rất dễ bị đào thải khi có quá nhiều người bắt chước.
Quan trọng hơn, bạn có thể nổi tiếng sau một vài lần cố tình tạo trend (tiêu cực), nhưng một khi bị dư luận tẩy chay sẽ rất khó có đường quay lại. Không chỉ vậy, bạn cũng dễ trở thành đối tượng bị cộng đồng mạng tấn công, gây nguy hiểm cho bản thân và gia đình. Đừng lọt hố do chính mình tạo nên.