Quỹ Nobel trao trả nhẫn vàng từ thời Mycenaean cho Hy Lạp

Phan An (TTXVN/Vietnam+)| 21/05/2022 06:51

Chiếc nhẫn này đã được Quỹ Nobel trao trả cho Hy Lạp tại một sự kiện diễn ra ngày 19/5 ở Stockholm (Thụy Điển) sau khi được tìm thấy ở đảo Rhodes trong một cuộc khai quật vào năm 1927.

Quy Nobel trao tra nhan vang tu thoi Mycenaean cho Hy Lap hinh anh 1Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters.)

Ngày 20/5, Bộ Văn hóa Hy Lạp cho biết Quỹ Nobel, cơ quan quản lý các giải thưởng Nobel có trụ sở ở Thụy Điển, đã trao trả một chiếc nhẫn cổ bằng vàng bị đánh cắp từ đảo Rhodes trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Theo bộ trên, chiếc nhẫn cổ thuộc nền văn minh Mycenaean (khoảng 1600 Trước Công nguyên đến 1150 Trước Công nguyên, hay còn gọi là thời kỳ tiền Hy Lạp) và có chạm khắc hình ảnh một đôi tượng nhân sư có cánh.

Chiếc nhẫn này đã được Quỹ Nobel trao trả cho Hy Lạp tại một sự kiện diễn ra ngày 19/5 ở Stockholm (Thụy Điển) sau khi được tìm thấy ở đảo Rhodes trong một cuộc khai quật vào năm 1927 khi hòn đảo này nằm dưới sự kiểm soát của Italy.

Chiếc nhẫn này sau đó đã bị đánh cắp khỏi một bảo tàng khảo cổ học ở địa phương cùng nhiều cổ vật khác và lưu lạc đến Mỹ, được nhà vật lý sinh học người Hungary từng đoạt giải thưởng Nobel, ông Georg von Békésy, mua lại. Bộ sưu tập của ông Békésy đã được Quỹ Nobel mua lại sau khi ông qua đời vào năm 1972.

Chiếc nhẫn được lưu giữ tại Bảo tàng Cổ vật Địa Trung Hải và Cận Đông. Đến năm 1975, Giám đốc bảo tàng khi đó, nhà khảo cổ học Carl Gustaf Styrenius, đã xác định đây chính là chiếc nhẫn bị đánh cắp trên đảo Rhodes của Hy Lạp trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Bộ Văn hóa Hy Lạp cho biết chiếc nhẫn sẽ được đưa trở về đảo Rhodes và trưng bày tại bảo tàng khảo cổ học tại đây.

Nền văn minh Mycenaean phát triển rực rỡ vào cuối thời đại đồ đồng tại khu vực Peloponnese của Hy Lạp, đã để lại cho hậu thế nhiều kiệt tác kiến trúc, nghệ thuật và đồ chế tác./.

Phan An (TTXVN/Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quỹ Nobel trao trả nhẫn vàng từ thời Mycenaean cho Hy Lạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO