Quy đổi IELTS 4.0 thành điểm 10 tốt nghiệp THPT: 'Bất công với thí sinh'

Tuệ Nhi| 19/04/2023 11:25
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Điểm IELTS 4.0 được quy thành điểm 10 tiếng Anh tốt nghiệp THPT đang là chủ đề được nhiều người quan tâm, bàn luận.

Bộ GD&ĐT quy định hai đối tượng được miễn làm bài thi môn ngoại ngữ bao gồm: Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng GD&ĐT; thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 27/6/2023 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định của Bộ.

Trong đó, môn tiếng Anh là IELTS đạt 4.0 điểm, TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm.

Quy đổi IELTS 4.0 thành điểm 10 tốt nghiệp THPT: Bất công với thí sinh - 1

Bộ GD&ĐT quy định các trường hợp thí sinh được miễn thi bài thi ngoại ngữ (Ảnh: Bộ GD&ĐT).

Theo đó, những thí sinh khi được miễn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ sẽ được tính 10 điểm ở môn này để cộng vào điểm xét tốt nghiệp THPT năm học 2023-2024.

Quy định này tạo nhiều lợi thế cho các thí sinh giỏi tiếng Anh, sở hữu chứng chỉ quốc tế. Tuy vậy, ở mặt ngược lại, việc quy đổi này cũng gặp những ý kiến trái chiều.

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Hà - Giảng viên thỉnh giảng tại Khoa Tiếng Anh (Học viện Ngoại Giao Việt Nam), giáo viên luyện thi IELTS tại Hà Nội cho rằng, về bản chất hai kỳ thi này không hề giống nhau.

Theo cô giáo Hà, kỳ thi IELTS bao gồm 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; còn kỳ thi tốt nghiệp THPT, dù bản chất cũng gộp 4 kỹ năng trên, nhưng bài thi tổng hợp thiên về ngữ pháp và từ vựng. Việc quy đổi chứng chỉ IELTS 4.0 thành 10 điểm tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT là chưa hợp lý, gây ra sự bất công với thí sinh.

Cô Hà lý giải: "Nếu điểm IELTS của bạn cao thì bạn được coi là giỏi tiếng Anh, nhưng điểm tiếng Anh của bạn cao chưa chắc bạn đã thi được IELTS. Vì IELTS yêu cầu thí sinh phải có sự tư duy để trả lời thay vì hiểu câu hỏi thế nào thì mình trả lời thế đấy. Về bản chất bài thi tiếng Anh trong kỳ thi IELTS và tốt nghiệp THPT hoàn toàn khác nhau nên khó có thể đưa ra phương án quy đổi điểm đúng nhất.

Hơn thế nữa, mức chi phí cho việc học và thi IELTS không hề rẻ nên sẽ bất công với những thí sinh không có điều kiện học và thi chứng chỉ này. Thực chất, 4.0 IELTS không phải lúc nào cũng tương đương với trình độ đạt được điểm 10".

Theo cô Thanh Hà, nếu để quy đổi thì điểm 10 trong bài thi tốt nghiệp THPT nên tương đương với mức 5.5 IELTS.

Bùi Thành Việt - nam sinh sở hữu 8.5 IELTS nhận định, để đạt 4.0 trong IELTS là không hề khó. Thí sinh chỉ cần nắm rõ ngữ pháp, từ vựng, cách làm bài đơn giản là hoàn toàn có thể đạt được mức điểm này.

Theo Thành Việt, đạt điểm 10 trong bài thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh lại là một câu chuyện khác. Theo đó, người học phải thật sự hiểu cấu trúc bài thi, vượt qua từng cái bẫy mà người ra đề có thể "gài" và phải luyện tập rất chuyên sâu.

Việt bày tỏ: "Có thể hiểu được lý do vì sao nhiều người thấy bất công trong việc quy đổi 4.0 IELTS thành điểm 10 tiếng Anh. Tuy nhiên, nếu xét cho cùng, điểm IELTS, dù thấp dù cao, đâu đó vẫn có giá trị quốc tế hơn. Việc quy đổi điểm như vậy cũng có thể là một cách để Bộ GD&ĐT khuyến khích thí sinh trở thành một công dân toàn cầu".

Theo hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 Bộ GD&ĐT mới ban hành, thí sinh sẽ làm bài thi chính thức vào hai ngày 28 và 29/6. Môn ngoại ngữ được tổ chức vào chiều 29/6, thời gian làm bài 60 phút.

Với bài thi ngoại ngữ, thí sinh được chọn dự thi một trong bảy ngôn ngữ sau: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.

Thí sinh được đăng ký dự tuyển môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông; thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên được đăng ký dự tuyển bài thi ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quy đổi IELTS 4.0 thành điểm 10 tốt nghiệp THPT: 'Bất công với thí sinh'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO