Quốc hội xem xét dự án Luật Cảnh sát cơ động

21/10/2021 15:50

Họp phiên toàn thể tại hội trường vào chiều 21/10, Quốc hội đã nghe các báo cáo về dự án Luật Cảnh sát cơ động.

Pháp lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) được Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 23/12/2013, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2014. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để CSCĐ phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt thực hiện biện pháp vũ trang xử lý kịp thời, có hiệu quả các hoạt động gây phương hại đến an ninh, trật tự, biểu tình, bạo loạn; trấn áp các đối tượng phạm tội nguy hiểm, đấu tranh triệt phá các chuyên án, các băng, ổ nhóm tội phạm có tổ chức; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, hội nghị, sự kiện chính trị quan trọng… góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về dự án Luật CSCĐ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, việc xây dựng và ban hành Luật CSCĐ là cần thiết nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý để CSCĐ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phù hợp với yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Đồng thời thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng lực lượng CSCĐ cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới; bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan và phù hợp với điều ước quốc tế mà nước ta là thành viên; kế thừa các quy định còn phù hợp của Pháp lệnh CSCĐ năm 2013, bổ sung các quy định mới nhằm thể hiện tính đặc thù của CSCĐ;…

“Với tính chất đặc thù và yêu cầu nhiệm vụ ngày càng phức tạp trong tình hình mới đặt ra yêu cầu phải xây dựng các quy định ở tầm luật để điều chỉnh về hoạt động, tổ chức, trang bị, chế độ, chính sách đối với CSCĐ”, Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu.

Hiện dự thảo Luật được xây dựng gồm 5 chương, 31 điều. Nội dung cơ bản của dự thảo Luật được xây dựng trên cơ sở bám sát các giải pháp của 4 chính sách đã được Quốc hội, Chính phủ thông qua và kế thừa các quy định còn phù hợp của Pháp lệnh CSCĐ năm 2013, bổ sung những quy định mới phù hợp với yêu cầu thực tiễn hoạt động của CSCĐ.

Thẩm tra về dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, Ủy ban tán thành sự cần thiết ban hành Luật CSCĐ với những lý do đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, ưu tiên hiện đại hóa một số lực lượng, trong đó có lực lượng CSCĐ.

Việc ban hành Luật nhằm cụ thể hóa nội dung về bảo vệ quyền con người, quyền công dân đã được quy định trong Hiến pháp năm 2013; đồng thời khắc phục những hạn chế, bất cập sau 7 năm thực hiện Pháp lệnh CSCĐ.

CSCĐ là lực lượng vũ trang chiến đấu tập trung, sử dụng biện pháp vũ trang là chủ yếu; được trang bị vũ khí, phương tiện kỹ thuật đặc chủng, hiện đại; việc huấn luyện và thực thi nhiệm vụ trong điều kiện, hoàn cảnh khắc nghiệt, khó khăn, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ phải có trình độ, năng lực, bản lĩnh và kỹ năng cao.

Do đó, việc xây dựng Luật CSCĐ là rất cần thiết, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho lực lượng CSCĐ thực hiện tốt nhiệm vụ theo yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, hồ sơ dự án Luật đã được Chính phủ xây dựng theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tờ trình và dự thảo Luật cơ bản đã được Chính phủ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến thẩm tra sơ bộ của các cơ quan của Quốc hội, đủ điều kiện trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2.

Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng nhấn mạnh, dự thảo Luật phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, phù hợp với Hiến pháp, cơ bản bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật và tương thích với điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên.

Bên cạnh đó còn có ý kiến đề nghị nghiên cứu quy định cụ thể các trường hợp sử dụng và phạm vi hoạt động của CSCĐ để hạn chế tình trạng luật khung, luật ống, tránh chồng chéo với quy định của pháp luật có liên quan; một số ý kiến khác đề nghị dự thảo Luật không nên quy định lại những nội dung đã được Luật Công an nhân dân quy định, chỉ nên quy định những nội dung có tính chất đặc thù đối với CSCĐ.

Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị các vị đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận về một số nội dung lớn liên quan đến dự án Luật về: Vị trí, chức năng của CSCĐ (Điều 3), nhiệm vụ của CSCĐ, trong đó tập trung vào nhiệm vụ quy định tại Khoản 3 (Điều 9), quyền hạn của CSCĐ (Điều 10), hệ thống tổ chức của CSCĐ (Điều 13), huy động người, phương tiện, thiết bị (Điều 17), điều động CSCĐ thực hiện nhiệm vụ (Điều 18).

Sau khi nghe báo cáo, Quốc hội thảo luận tổ về dự án Luật này.

Hải Liên

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Quốc hội xem xét dự án Luật Cảnh sát cơ động
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO