Quốc hội sẽ lấy phiếu để quyết việc 'cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe'

Hoài Thu| 11/06/2024 11:43

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết sẽ thiết kế lấy phiếu đại biểu Quốc hội về việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe theo phương án "đồng ý" hoặc "không đồng ý".

Sáng 11/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Quy định về cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" (khoản 2 Điều 10) là một trong những nội dung lớn được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp lần này.

Báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho biết nhiều ý kiến ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, song một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu và một số ý kiến khác đề nghị đưa 2 phương án để xin ý kiến đại biểu Quốc hội.

Quốc hội sẽ lấy phiếu để quyết việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe - 1

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới (Ảnh: Hồng Phong).

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho biết tại kỳ họp thứ 6, đa số đại biểu Quốc hội nhất trí với quy định này và một số ý kiến đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phân tích cụ thể, rõ ràng ưu điểm, hạn chế của mỗi phương án để báo cáo Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, gửi xin ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan có liên quan.

"Hầu hết các ý kiến đều nhất trí và có góp ý cụ thể đối với phương án quy định cấm "điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn", không có đoàn đại biểu Quốc hội nào đề nghị lấy ý kiến hai phương án về nội dung này", ông Tới báo cáo.

Theo ông, nếu không tiếp tục quy định này có thể làm tăng số vụ tai nạn giao thông, kéo theo làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

Việc này cũng đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của nhà nước và nhân dân.

Quốc hội sẽ lấy phiếu để quyết việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe - 2

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại phiên họp (Ảnh: Hồng Phong).

Do vậy, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".

Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật, định lượng ethanol trong máu đối với các trường hợp không sử dụng rượu, bia mà có nồng độ cồn như do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh.

Tiếp thu ý kiến này, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề xuất bổ sung vào khoản 5 Điều 87 của dự thảo Luật giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

Theo chuyên gia y tế, cồn nội sinh là cồn tự sinh ra trong cơ thể mà không có bất kỳ tác động nào khác bên ngoài, có nồng độ rất thấp mà các phương tiện thông thường kiểm tra nồng độ cồn hiện nay không thể phát hiện được. Thực tiễn, qua hoạt động kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông thời gian qua chưa phát hiện trường hợp nào oan sai về nồng độ cồn.

Điều hành phiên làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, tại kỳ họp thứ 7 cũng có một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề cập vấn đề này.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, với văn hóa của Việt Nam, việc cấm sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông tốt hơn.

Quốc hội sẽ lấy phiếu để quyết việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe - 3

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại phiên họp (Ảnh: Hồng Phong).

Ủng hộ đề xuất của cơ quan tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng thực tế quy định đã phát huy tác dụng, hiện tiếp tục được Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nhiều đại biểu thống nhất.

Tuy vậy, ông cũng lưu ý một số đại biểu Quốc hội khi phát biểu trên hội trường còn lăn tăn về nội dung này. Do đó, ông Định đề nghị khi Quốc hội xem xét thông qua luật cần biểu quyết riêng nội dung liên quan quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.

Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, dù đa số ý kiến đồng thuận với phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn, nhưng vẫn còn 9-10 ý kiến còn băn khoăn, nên cần đưa ra 2 phương án để lấy phiếu ý kiến của đại biểu Quốc hội.

Kết luận nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết sẽ thiết kế lấy phiếu đại biểu Quốc hội về việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe theo phương án "đồng ý" hoặc "không đồng ý".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội sẽ lấy phiếu để quyết việc 'cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO