Quốc hội Nhật Bản ban hành luật thành lập quỹ tài trợ chi tiêu quốc phòng

16/06/2023 12:25

Ngày 16-6, Quốc hội Nhật Bản đã ban hành luật thành lập một nhóm quỹ để chi trả một phần cho khoản chi quốc phòng đang tăng đáng kể, nhằm bảo vệ nước này trước các mối đe dọa an ninh.

Dự luật đã được Hạ viện thông qua bất chấp những nỗ lực ngăn chặn của các đảng đối lập lớn, cho phép chính phủ dành các khoản thu ngoài thuế để sử dụng trong nhiều năm. Đạo luật này là một phần không thể thiếu trong kế hoạch của Thủ tướng Fumio Kishida nhằm chi tổng cộng 43.000 tỷ yên (305 tỷ USD) cho đến tài khóa 2027 để tăng năng lực quốc phòng.

Máy bay tiêm kích F-35A thuộc Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản tại căn cứ ở Misawa, tỉnh miền Tây Aomori. Ảnh: TTXVN 

Theo kế hoạch hiện tại, Chính phủ Nhật Bản sẽ bảo đảm kinh phí cần thiết bằng cách bán tài sản của chính phủ hoặc tận dụng các quỹ dôi dư trong một số tài khoản đặc biệt của ngân sách nhà nước. Chính phủ cũng sẽ tiến hành cải cách chi tiêu và sau đó tăng thuế doanh nghiệp, thuế thu nhập và thuốc lá để tài trợ một phần cho việc tăng ngân sách quốc phòng. Hiện ông Kishida vẫn chưa quyết định thời điểm chính xác triển khai kế hoạch. Năm ngoái, Nội các thông qua kế hoạch tăng thuế từ tài khóa 2024, song chính phủ dường như hoãn kế hoạch này sang tài khóa 2025. Trước đó, đảng Dân chủ Tự do cầm quyền kêu gọi chính phủ chi tiêu nhiều hơn để tăng cường vị thế phòng thủ của Nhật Bản, trong bối cảnh môi trường an ninh phức tạp.

Ngân sách quốc phòng của Nhật Bản hạn chế ở mức khoảng 1% GDP, nhưng chi tiêu liên quan đến quốc phòng có thể sẽ tăng lên 2% trong tài khóa 2027.

TTXVN

Bài liên quan
  • Người Nhật Bản e ngại đi du lịch nước ngoài
    Chỉ có 14% người Nhật Bản tham gia khảo sát cho biết họ sẽ đi nước ngoài vì lý do du lịch, giải trí trong năm tới. Công ty lữ hành tại Nhật Bản dự báo nhu cầu du lịch outbound của người dân nước này chỉ phục hồi vào nửa cuối năm 2024.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Nhật Bản ban hành luật thành lập quỹ tài trợ chi tiêu quốc phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO