Quốc hội Nga tính 'chơi lớn' ở hai khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine

Bảo Hà| 15/02/2022 07:01

Ngày 14/2, Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin cho hay, vào ngày 15/2, Quốc hội nước này sẽ bỏ phiếu để quyết định xem có nên đề nghị Tổng thống Vladimir Putin công nhận độc lập với hai khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine hay không.

Quốc hội Nga tính 'chơi lớn' ở hai khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine. (Nguồn: Reuté)
Một cuộc họp của Hạ viện Nga. (Nguồn: Reuters)

Theo ông Volodin, các nghị sĩ sẽ xem xét hai nghị quyết thay thế về việc công nhận các nước Cộng hoà tự xưng Donetsk và Lugansk, nơi các lực lượng ly khai chiến đấu với quân đội Ukraine kể từ năm 2014.

Nghị quyết thứ nhất, Quốc hội sẽ đề nghị trực tiếp lên Tổng thống Putin để công nhận độc lập với hai vùng ly khai này. Nghị quyết thứ hai, được các đại biểu của Đảng “Nước Nga thống nhất” ủng hộ, sẽ phải tham vấn với Bộ Ngoại giao và các cơ quan chính phủ khác.

Mỹ cảnh báo rằng, Nga có thể tấn công Ukraine bất cứ thời điểm nào với lực lượng hơn 100.000 quân được triển khai gần biên giới với Ukraine. Về phần mình, Nga phủ nhận mọi thông tin nói trên và cáo buộc phương Tây là kẻ cuồng loạn.

Sự công nhận đối với hai khu vực ly khai nói trên sẽ là một bước quan trọng, có thể phá huỷ tiến trình hoà bình Minsk đối với khu vực miền Đông Ukraine mà Nga vốn đã cam kết. Do đó, một số nhà phân tích nghi ngờ về khả năng ông Putin muốn thực hiện bước đi này.

Thay vào đó, ông sẽ tham vấn Bộ Ngoại giao nhằm giải quyết về mặt thời gian và tránh làm trầm trọng vấn đề trong thời điểm căng thẳng quân sự ở mức cao và Moscow khẳng định rằng vẫn còn có khả năng ngoại giao.

Ý tưởng yêu cầu Tổng thống Putin công nhận các lãnh thổ ly khai lần đầu được các nghị sĩ đưa ra vào ngày 19/1 nhưng phải mất nhiều tuần để đưa vào chương trình nghị sự của Quốc hội.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Nga tính 'chơi lớn' ở hai khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO