Quốc hội Nga hành động, Ukraine khẩn nhờ LHQ vào cuộc

Bảo Hà| 17/02/2022 10:39

Ngày 16/2, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho hay, nước này đã chính thức kiến nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thảo luận về nghị quyết do Quốc hội Nga thông qua, liên quan việc công nhận độc lập cho hai vùng ly khai ở miền Đông Ukraine.

Quốc hội Nga hành động, Ukraine 'nóng mặt' nhờ LHQ vào cuộc. (Nguồn: AP)
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, nước này kiến nghị lên Hội đồng Bảo an về nghị quyết mới của Quốc hội Nga liên quan hai vùng ly khai ở Donbass. (Nguồn: AP)

Theo Ngoại trưởng Ukraine, Nghị quyết của Quốc hội Nga đã làm suy yếu các nỗ lực nhằm kết thúc chiến tranh ở miền Đông Ukraine. Ông này cũng đề nghị tiến hành cuộc thảo luận tại Hội đồng Bảo an vào ngày 17/2.

Ngày 15/2, Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin cho biết, cơ quan này đã bỏ phiếu để đề nghị Tổng thống Vladimir Putin công nhận nền độc lập của hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk ở Donbass, miền Đông Ukraine.

Sự công nhận đối với hai khu vực ly khai nói trên sẽ là một bước quan trọng, có thể phá huỷ tiến trình hòa bình Minsk đối với khu vực miền Đông Ukraine mà Nga vốn đã cam kết. Do đó, một số nhà phân tích nghi ngờ về khả năng ông Putin muốn thực hiện bước đi này.

Tổng thống Nga được cho là sẽ tham vấn Bộ Ngoại giao nhằm giải quyết về mặt thời gian, tránh làm trầm trọng vấn đề trong thời điểm căng thẳng quân sự ở mức cao. Bên cạnh đó, Moscow khẳng định rằng vẫn còn có khả năng ngoại giao.

Sau động thái của Quốc hội Nga, Liên minh châu Âu (EU), Pháp cũng như Latvia đã lên tiếng chỉ trích. Theo đó, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell cho rằng, việc thừa nhận như vậy sẽ là một sự vi phạm rõ ràng các thỏa thuận Minsk.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nhận định, "sẽ là một cuộc tấn công không tiếng súng, vi phạm chủ quyền Ukraine" nếu Nga tiến hành động thái trên.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Latvia Edgars Rinkevics cho rằng, EU cần phải áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga nếu nước này công nhận nền độc lập của các vùng ly khai tại Ukraine.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Nga hành động, Ukraine khẩn nhờ LHQ vào cuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO