Quốc hội Ecuador bác kiến nghị phế truất Tổng thống liên quan 'Hồ sơ Pandora'

Hà Linh (TH)| 09/12/2021 07:34

Ngày 7/12, Quốc hội Ecuador đã bác bỏ kiến nghị phế truất Tổng thống Guillermo Lasso liên quan 'Hồ sơ Pandora' tiết lộ những bí mật tài chính của nhiều nhà lãnh đạo, tỷ phú và người nổi tiếng.

Quốc hội Ecuador bác kiến nghị phế truất Tổng thống liên quan 'Hồ sơ Pandora'
Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso. Nguồn: AFP/TTXVN

Tại phiên họp toàn thể của Quốc hội, các nghị sĩ đã có cuộc thảo luận kéo dài 5 giờ xoay quanh một báo cáo do Ủy ban Bảo đảm Hiến pháp chuẩn bị liên quan đến “Hồ sơ Pandora”. Trong đó cho rằng, Tổng thống Lasso phải chịu trách nhiệm về sự liên quan của ông trong vụ bê bối nói trên cũng như các tài sản mà ông được cho là sở hữu tại các "thiên đường thuế" trong quá trình tham gia vòng cuối của cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hồi đầu năm.

Quốc hội đã bỏ phiếu bác bỏ kiến nghị phế truất Tổng thống Lasso, song “khuyến khích” ông điều trần trong một phiên toàn thể để giải thích vấn đề này.

Quốc hội Ecuador cũng đồng thời kêu gọi các cơ quan kiểm soát nhà nước xem xét tài khoản ngân hàng, tờ khai thuế và tài sản của Tổng thống và phu nhân là bà María de Lourdes Alcívar, đồng thời khởi động các quy trình pháp lý liên quan trong phạm vi quyền hạn.

Trước đó, ngày 3/10, ICIJ đã công bố Hồ sơ Pandora, hé lộ cách người giàu giấu tiền trong các tài sản ở nước ngoài. Hồ sơ Pandora nêu chi tiết hơn 29.000 tài khoản ở nước ngoài – gấp đôi con số trong Hồ sơ Panama năm 2016, có liên quan đến các quan chức tại 91 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Báo cáo cho thấy, các nhà lãnh đạo thế giới, các chính trị gia quyền lực, tỷ phú, người nổi tiếng, các nhà lãnh đạo tôn giáo và những kẻ buôn bán ma túy đã che giấu các khoản đầu tư vào các biệt thự, tài sản độc quyền bên bờ biển, du thuyền và các tài sản khác như thế nào trong một phần tư thế kỷ qua.

Theo báo cáo, nhiều tài khoản được lập nhằm trốn thuế và che giấu tài sản vì những lý do đáng ngờ khác.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Ecuador bác kiến nghị phế truất Tổng thống liên quan 'Hồ sơ Pandora'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO