Quốc hội có thể xem xét, thông qua số lượng luật 'kỷ lục' tại kỳ họp thứ 7

Hoài Thu| 22/02/2024 09:25

Dự kiến kỳ họp thứ 7 thông qua 9 luật và cho ý kiến lần đầu với 12 dự án luật khác. "Có lẽ số lượng dự án luật thông qua và cho ý kiến tại kỳ họp tới lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ", theo Chủ tịch Quốc hội.

Thông tin này được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề cập khi phát biểu khai mạc phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 22/2.

Dự kiến trong một ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến và quyết định 5 nội dung chính.

Một là việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Lưu trữ sửa đổi. Đây là một trong 9 dự án luật được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 và dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 7.

Quốc hội có thể xem xét, thông qua số lượng luật kỷ lục tại kỳ họp thứ 7 - 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Ảnh: Phạm Thắng).

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tập trung cho ý kiến thêm về một số vấn đề quan trọng nhất của luật, đặc biệt quy định để thực hiện phân cấp phân quyền mạnh mẽ trong hoạt động lưu trữ, đảm bảo tập trung thống nhất và đảm bảo chia sẻ dữ liệu trong lĩnh vực này.

Theo ông Huệ, cần phát huy, gia tăng giá trị của tài liệu, lưu trữ có mục tiêu chứ không phải lưu trữ chỉ để lưu trữ; đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực lưu trữ…

Một nội dung quan trọng khác dự án luật cần tính tới là huy động, phát huy mọi nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa về lưu trữ…

Nội dung thứ hai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần đầu vào việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ.

Luật này ban hành năm 2017, song theo Chủ tịch Quốc hội, cần kịp thời sửa đổi, bổ sung và khắc phục vướng mắc, bất cập trong thực tiễn về hoạt động cảnh vệ.

"Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng xem xét việc trình Quốc hội dự án luật này để Quốc hội xem xét thông qua tại một kỳ họp", ông Huệ cho biết.

Nội dung thứ ba được xem xét tại phiên họp thứ 30 là tờ trình của VKSND tối cao về giao bổ sung số lượng Kiểm sát viên.

Nội dung thứ 4 là xem xét báo cáo dân nguyện tháng 1, trong đó gồm cả báo cáo công tác dân nguyện tháng 12/2023. Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là công việc được xem xét thường xuyên.

Quốc hội có thể xem xét, thông qua số lượng luật kỷ lục tại kỳ họp thứ 7 - 2

Toàn cảnh phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Ảnh: Phạm Thắng).

Nội dung thứ 5 Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét là báo cáo tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Nhấn mạnh cần đánh giá về ý nghĩa, kết quả của kỳ họp này, Chủ tịch Quốc hội đặc biệt lưu ý khi kỳ họp đã thông qua 2 dự án luật rất quan trọng là Luật Đất đai và Luật Các tổ chức tín dụng.

Chủ tịch Quốc hội nhận định từ nay đến hết tháng 4, lượng công việc là rất nặng để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7 (diễn ra vào tháng 5 tới).

"Dự kiến tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 9 luật và cho ý kiến lần đầu với 12 dự án luật khác. Có lẽ số lượng dự án luật thông qua và cho ý kiến tại kỳ họp tới là lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay", theo lời ông Huệ.

Ông cho biết ngoài phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội thường kỳ sẽ có thêm phiên họp chuyên đề về các dự án luật để tiếp tục cho ý kiến với 8 dự án luật mà Quốc hội đã cho ý kiến lần đầu, 14 dự án luật khác xem xét cho ý kiến lần này và biểu quyết thông qua vào kỳ họp cuối năm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội có thể xem xét, thông qua số lượng luật 'kỷ lục' tại kỳ họp thứ 7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO