Quốc gia đầu tiên trên thế giới có nhiều xe điện hơn xe xăng

29/09/2024 11:08

Na Uy vừa chạm cột mốc lịch sử khi trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có số xe điện nhiều hơn xe xăng.

Theo thống kê mới nhất từ Hội đồng thông tin giao thông đường bộ Na Uy (OFV), trong tổng số 2,8 triệu ô tô cá nhân đã đăng ký tại quốc gia này, hiện có 754.303 xe điện. Con số này hiện đã vượt qua số xe chạy xăng tại Na Uy với 753.905 chiếc.

Ghi nhận tại Na Uy vào tháng 8 vừa qua, 94,3% trong tổng số tất cả các loại xe mới được bán ra ở Na Uy là xe điện. Trong đó, Tesla Model Y là mẫu xe bán chạy nhất.

Quốc gia đầu tiên trên thế giới có nhiều xe điện hơn xe xăng ảnh 1

Theo giám đốc của OFV, ông Øyvind Solberg Thorsen, việc số lượng xe điện vượt qua xe xăng là một "cột mốc lịch sử" đối với Na Uy, một thành tựu lớn mà ít ai có thể ngờ tới cách đây 10 năm.

Ông nhận định quá trình điện hóa ô tô cá nhân tại Na Uy đang diễn ra rất nhanh, giúp quốc gia này tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có người dân sử dụng xe ô tô cá nhân chủ yếu là xe điện.

Mặc dù đã giảm xe xăng và tăng xe điện nhưng xe chạy dầu diesel vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất ở Na Uy với gần 1 triệu chiếc dù doanh số của loại xe này đã giảm mạnh trong thời gian gần đây. OFV dự đoán với tốc độ tăng trưởng hiện tại, xe điện sẽ cần thời gian cho tới năm 2026 để vượt xe chạy bằng diesel về số lượng.

Quốc gia đầu tiên trên thế giới có nhiều xe điện hơn xe xăng ảnh 2

Trong nỗ lực điện hóa phương tiện giao thông đường bộ để cải thiện các vấn đề môi trường và khí hậu, chính quyền Na Uy đã đưa ra nhiều ưu đãi thuế hấp dẫn cho xe điện, giúp dòng xe này có mức giá tốt và cạnh tranh hơn nhiều so với xe chạy xăng, dầu và xe hybrid.

Na Uy đặt mục tiêu dừng bán xe xăng vào năm 2025, trong khi nhiều quốc gia và các khu vực khác chỉ dám đặt mục tiêu vào năm 2035. Tuy nhiên, họ đã đạt mục tiêu sớm, với tỷ lệ xe chỉ dùng động cơ đốt trong chiếm dưới 10% tổng doanh số ô tô ở nước này ngay từ năm 2021.

Sự phát triển nhanh của cơ sở hạ tầng sạc điện và giảm thiểu trạm xăng cũng góp phần thúc đẩy xu hướng chuyển đổi sang xe điện. Na Uy có lợi thế lớn khi là quốc gia tiên phong trong việc chuyển đổi sang xe điện, khi đó những người tiêu dùng vẫn có thể bán xe động cơ đốt trong với giá tốt, bởi chúng sẽ được tiêu thụ tại các nước châu Âu khác.

Tuy nhiên, trong khi Na Uy được coi là thiên đường của xe điện thì những quốc gia khác ở châu Âu lại đang gặp khó với loại phương tiện này. Theo The Guardian, doanh số xe điện tại các quốc gia châu Âu khác đã sụt giảm từ cuối năm 2023 và hiện chỉ chiếm 12,5% trong tổng số xe mới bán ra trên toàn khu vực.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quốc gia đầu tiên trên thế giới có nhiều xe điện hơn xe xăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO