Quốc gia cuối cùng thông qua hồ sơ gia nhập NATO của Phần Lan, Thụy Điển

Khánh Linh| 17/07/2022 06:17

Tính tới ngày 15/7, 15 trong số 30 quốc gia thành viên NATO đã thông qua đơn xin gia nhập liên minh của Phần Lan và Thụy Điển.

cuối cùng phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan, Thụy Điển
Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ nhiều khả năng là quốc gia cuối cùng phê chuẩn đơn gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển. (Nguồn: AP)

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình MTV3 của Phần Lan ngày 15/7, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho biết, đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan được các nước thành viên thông qua nhanh chóng và "có thể có nhiều tin tức tích cực hơn trong mùa Hè này".

Nhà lãnh đạo Phần Lan đánh giá, mối quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga bền chặt hơn so với các nước NATO khác. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ gặp nhau tại Iran trong tháng này.

Tuy nhiên, mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ có ít tác động đến quá trình gia nhập NATO của quốc gia Bắc Âu.

Theo ông Sauli Niinisto, Thổ Nhĩ Kỳ có lẽ sẽ là quốc gia cuối cùng thông qua các thủ tục để Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên của liên minh quân sự này.

Hồi tháng 5, Phần Lan và Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO trong bối cảnh Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Ngày 5/7, đại sứ các nước thành viên NATO tại Brussels đã ký nghị định thư kết nạp Phần Lan và Thụy Điển. Nghị định thư sẽ có hiệu lực sau khi được toàn bộ 30 nước thành viên NATO phê chuẩn.

Tiến trình này dự kiến kéo dài khoảng 12 tháng.

Ban đầu, Thổ Nhĩ Kỳ phản đối hồ sơ gia nhập NATO của hai nước Bắc Âu do sự ủng hộ lâu nay đối với Đảng Công nhân người Kurd (PKK), vốn bị Ankara coi là tổ chức khủng bố.

Tiến trình này sau đó đã được giải tỏa tại cuộc gặp giữa Phần Lan, Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO vào cuối tháng trước ở thủ đô Madrid (Tây Ban Nha).

Ba nước đã ký bản ghi nhớ mà Tổng thống Niinistö mô tả là "thiết yếu" đối với tiến trình gia nhập NATO của hai nước Bắc Âu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quốc gia cuối cùng thông qua hồ sơ gia nhập NATO của Phần Lan, Thụy Điển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO