Quốc gia châu Âu phản đối cấm vận dầu mỏ-khí đốt Nga, EU xoa dịu nỗi lo nguồn cung

Việt Hà| 01/04/2022 13:15

Ngày 31/3, Thủ tướng Áo Karl Nehammer tuyên bố, nước này phản đối một lệnh cấm đối với các nguồn cung dầu mỏ và khí đốt từ Nga sang châu Âu.

Quốc gia châu Âu phản đối cấm vận dầu mỏ-khí đốt Nga, EU xoa dịu nỗi lo nguồn cung. (Nguồn: Inquirier)
EC cho hay, hiện chưa có nước nào xác định tình trạng khẩn cấp liên quan nguồn cung, trong bối cảnh lo ngại nguồn cung từ Nga bị gián đoạn. (Nguồn: Inquirier)

Phát biểu trên kênh truyền hình OE-24, Thủ tướng Nehammer thừa nhận, Áo phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung khí đốt của Nga, "vì thế chúng tôi rõ ràng bác bỏ mọi ý tưởng về việc ngừng nhập khẩu khí đốt hay dầu mỏ của Nga".

Trong khi đó, cùng ngày, thông tin từ Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, việc Đức và Áo tuyên bố "cảnh báo sớm" về nguồn cung khí đốt là một biện pháp phòng ngừa nhằm tăng cường giám sát nguồn cung.

Hôm 30/3, Đức và Áo đã triển khai "giai đoạn cảnh báo sớm" về các kế hoạch dự phòng để quản lý nguồn cung khí đốt, trong bối cảnh lo ngại về việc nguồn cung từ Nga bị gián đoạn sau khi Moscow yêu cầu bên mua nước ngoài phải thanh toán nhiên liệu bằng đồng Ruble.

Theo một người phát ngôn của EC, các biện pháp như vậy là mang tính "phòng ngừa" mà các nước trong EU thực hiện khi họ xác định có rủi ro đối với nguồn cung khí đốt.

Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có nước nào xác định tình trạng khẩn cấp liên quan nguồn cung, đồng thời chỉ rõ, "cảnh báo sớm" là mức thông báo khủng hoảng thấp nhất trong các quy định của EU về vấn đề cung cấp khí đốt.

Các quy tắc của EU yêu cầu các quốc gia phải có kế hoạch đối phó với tác động của việc gián đoạn nguồn cung khí đốt ở 3 cấp độ khủng hoảng: cảnh báo sớm, cảnh báo và khẩn cấp.

Mức độ "cảnh báo sớm" giúp tăng cường giám sát nguồn cung của một quốc gia, yêu cầu các công ty tham gia thị trường khí đốt chia sẻ thông tin với cơ quan chức năng hàng ngày.

Mức độ "khẩn cấp" cuối cùng sẽ là thời điểm mà các chính phủ có thể buộc ngành công nghiệp cắt giảm hoạt động để đảm bảo cho các hộ gia đình và các dịch vụ thiết yếu như bệnh viện tiếp tục nhận được khí đốt.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quốc gia châu Âu phản đối cấm vận dầu mỏ-khí đốt Nga, EU xoa dịu nỗi lo nguồn cung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO