Quay lại lịch sử, Vpop đã từng trải qua thời kỳ đen tối mang tên: sống ảo nên phải thuê fan

T.H (tổng hợp),| 08/07/2021 11:00

Cho đến nay, đây vẫn là nỗi ám ảnh với những ca sĩ trẻ khiến họ dù biết mạo hiểm nhưng vẫn không có cách nào tránh khỏi cám dỗ.

Thuê fan - quá khứ đen tối của nhiều ca sĩ/ nhóm nhạc vô danh

Hẳn khán giả còn nhớ vụ fan khóc lóc trước trụ sở VAA - công ty giải trí của bà bầu Ngô Thanh Vân nhằm níu kéo thành viên Will quay lại nhóm cách đây khoảng 10 năm. Thời điểm ấy, 365 chỉ là một boygroup vô danh mới debut và Will cũng là một ca sĩ chẳng ai buồn biết tên, ấy thế mà nhóm fan này vẫn khóc hết nước mắt chỉ mong anh thay đổi ý định.

Ngay khi clip "fan cuồng Will khóc lóc" được tung lên mạng xã hội, làn sóng chỉ trích bắt đầu hướng về 365 DaBand bởi đa phần khán giả đều nhận ra sự dàn dựng ở đây. Các thành viên đứng ngay ngắn trước trụ sở, các fan cũng nghiêm chỉnh không kém vừa khóc vừa diễn nhưng lại lộ rõ sự bất đắc dĩ, rơi nước mắt mà đôi lúc vẫn cố che miệng cười. Nhiều người cho rằng, cách thể hiện tình cảm này có phần giống với hành động của các fan cuồng Kpop và rất có thể đây là chiêu PR mới cho gà vừa ra mắt của bà bầu Ngô Thanh Vân.

Có rất nhiều điểm đáng nghi trong clip fan khóc lóc đòi Will ở lại bởi giai đoạn ấy, 365 là nhóm nhạc hoàn mới ở Vpop

Ngoài 365, rất nhiều sao trẻ thời điểm ấy cũng dính nghi án sống ảo, thuê fan do vừa hoạt động chưa lâu, họ đã có một nhóm khán giả "ruột" đi theo từ sự kiện này sang sự kiện khác, ở đâu cũng nhiệt tình giơ cao tấm biển: "Minh H…. number one", "Mai.N. tuyệt nhất đêm nay…",... Ngoài ra, có người còn chịu chơi đến mức, tự mua quà rồi phát cho nhóm fan được thuê, đổi lại nghĩa vụ của họ là phải "đôn" được độ nổi tiếng của một ca sĩ/diễn viên, càng hùng hổ, càng cuồng nhiệt càng tốt. Lâu ngày thành quen, đã từng có thời điểm, thuê fan là mốt tại làng giải trí.

Về phía các fan được thuê, đội ngũ này vô cùng đông đảo gồm sinh viên, học sinh thừa thời gian. Họ chỉ cần bỏ ra khoảng 2 tiếng hò hét là có thể nhận về vài trăm nghìn đồng và nếu chuyên nghiệp còn có thể hoạt động theo một hệ thống dịch vụ. Khán giả có nhu cầu kiếm tiền, sao có nhu cầu sống ảo, cứ thế thuê fan trở thành mối quan hệ cộng sinh cùng có lợi mà từ năm này qua năm khác, nó chỉ phát triển theo chiều hướng đa dạng và tinh vi hơn chứ chưa thể dập tắt.

Thuê fan thời hiện đại - đến ca sĩ hạng A cũng bị nghi ngờ chuộng sĩ diện hão

Trong quá khứ, thuê fan hầu hết chỉ dừng lại ở các sự kiện, show âm nhạc. Còn khoảng 2 năm trước, thuê fan biến tướng ở nhiều hình thức mới mẻ hơn: thuê người tham dự fanmeeting, thuê khán giả cổ vũ tại các cuộc thi âm nhạc,... mà nếu không phải tự người trong cuộc bóc phốt, chắc khán giả vẫn bị đánh lừa từ năm này qua năm khác.

Đông Nhi

Lần đầu tiên góp mặt tại Giọng hát Việt 2017 với vai trò HLV, Đông Nhi đã bị phản đối gay gắt vì... không xứng đáng. Ngoài fan, đa phần khán giả đều cho rằng, cô chưa đủ tầm để "cầm cân nảy mực" một cuộc thi âm nhạc mà có thí sinh còn hơn cả tuổi cô. Thế nhưng sau vài vòng đấu, định kiến của công chúng về kinh nghiệm cũng như thực lực của bạn gái Ông Cao Thắng đã dần thay đổi. Thay vào đó, họ lại chuyển hướng sự chú ý sang một ồn ào mới: nghi vấn Đông Nhi thuê fan.

Bắt nguồn từ clip có tiêu đề: "Đông Nhi mướn fan cổ vũ ghi hình The Voice", người trong cuộc cho hay, giọng ca "Giả vờ say" đã bỏ ra từ 120.000 - 150.000 đồng cho mỗi cá nhân tham gia. Những người này sẽ được phát áo có in tên FC Đông Nhi, được sắp xếp ngồi tại một khu vực riêng và phải có nhiệm vụ cổ vũ cũng như hô to tên Đông Nhi trước mỗi phần tranh giành thí sinh.

Sau clip này, hình ảnh mà Đông Nhi xây dựng bị ảnh hưởng không ít

Phản hồi báo chí, đại diện truyền thông của Đông Nhi đã phủ nhận hoàn toàn chuyện bạn gái Ông Cao Thắng bỏ tiền thuê khán giả bởi việc sắp xếp nguồn nhân lực đều do FC Việt quyết định và phân chia khu vực fan theo từng nhóm thần tượng. Nực cười là khi đem chuyện này hỏi giám đốc truyền thông của FC Việt, người này cũng nhanh chóng rũ bỏ mọi yếu tố liên quan. Tranh qua cãi lại suốt thời gian dài, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể tìm ra ai mới là người chịu trách nhiệm trong nghi án Đông Nhi sống ảo, thuê người đến cổ vũ The Voice.

Bảo Anh

Không lâu sau ồn ào Đông Nhi thuê khán giả tại Giọng hát Việt, Bảo Anh lại dính phốt tương tự trong lần tổ chức fanmeeting ngoài trời lớn nhất sự nghiệp hôm 17/9/2017. Đây là sự kiện đánh dấu cột mốc 5 năm hoạt động nghệ thuật của giọng ca "Sống xa anh chẳng dễ dàng" và phần đông số vé đều được miễn phí.

nghi vấn Bảo Anh thuê fan

nghi vấn Bảo Anh thuê fan 1

Sau đúng 5 năm hoạt động nghệ thuật, Bảo Anh mới có fanmeeting ngoài trời đầu tiên

Sau khoảng 2 tiếng đồng hồ diễn ra, lượng khán giả tham dự fanmeeting của Bảo Anh ghi nhận con số 2.000. Vậy nhưng, chỉ 1 ngày sau buổi họp fan đầu tiên của nữ ca sĩ kết thúc, một dân mạng đã bất ngờ tiết lộ thông tin: "con bé phòng mình được thuê 50 nghìn 2 tiếng làm fan Bảo Anh, đông đảo phết". 

nghi vấn Bảo Anh thuê fan

nghi vấn Bảo Anh thuê fan 1

Cũng giống trường hợp của Đông Nhi, đa phần fan Bảo Anh đều ra sức bảo vệ thần tượng. Tuy nhiên, thái độ khẳng định chắc nịch của chủ nhân thông tin gây sốc trên khiến không ít công chúng xao động. Cũng từ đây, khán giả thêm phần "sốc" khi biết rằng, Hương Tràm cũng từng có lần bỏ tiền mướn người cổ vũ tại The Voice Kids.

Hoa Vinh

Hoa Vinh là một trong những hiện tượng mạng nhiều thị phi nhất của Vpop 2018. Nổi lên từ những bản cover (mà người nghe nghi ngờ đã được chỉnh nát giọng), anh chàng quyết định lấn sân showbiz bằng loạt scandal để đời: vi phạm bản quyền, hét giá cát-xê và đặc biệt là thời gian đầu bước ra cuộc sống thực còn cố tình thuê người tham dự fanmeeting để "sống ảo".

Theo đó, buổi off fan của Hoa Vinh hôm 8/4/2018 có khoảng 300 người tham dự đến từ nhiều tỉnh thành phía Bắc như Bắc Giang, Hải Phòng, Hải Dương... Số khán giả này tỏ ra rất phấn khích vì được gặp Hoa Vinh ngoài đời khi liên tục tặng hoa, quà, ôm và xin chụp ảnh. Vấn đề nằm ở chỗ, hình ảnh thực tế được lan truyền trên mạng lại cho thấy, buổi họp fan đầu tiên của Hoa Vinh chỉ có khoảng 30 người, trong đó có 20 người nhà và 10 người được thuê với giá 150.000 đồng/người. Ngay cả số hoa mà "hiện tượng mạng" ôm mỏi tay cũng là do anh và ê-kíp tự chuẩn bị.

fanmeeting của Hoa Vinh

Chưa làm ca sĩ chuyên nghiệp, Hoa Vinh đã có fanmeeting

nghi vấn Hoa Vinh thuê fan

nhưng thực chất chỉ là hành động tự biên tự diễn của "hiện tượng mạng" thị phi

Á hậu Thư Dung

Gây bức xúc nhất hồi năm 2019 là vụ việc Thư Dung "chai mặt" tự ý xuất hiện tại thảm đỏ lễ trao giải uy tín Mai Vàng dù không nhận được vé mời nhưng vẫn đem theo ê-kíp riêng, ăn diện lộng lẫy rồi liên tục tạo dáng phản cảm. Chưa dừng lại ở đó, ngay khi cô vừa bước lên thảm đỏ, một nhóm fan gồm 10 người phía dưới ngay lập tức hô to: "Thư Dung" rồi nhanh chóng tiến lại sửa váy, xin chụp ảnh cùng. So với nhóm fan của các sao Việt tham dự chỉ lặng lẽ đứng từ xa theo dõi, rõ ràng nàng Á hậu bán dâm đang cố tình làm lố, thậm chí có nguồn tin còn cho biết: Thư Dung đã bỏ ra đến 300.000 đồng cho mỗi người cổ vũ, nếu nhiệt tình hơn sẽ nhận được 400.000 đồng.

Á hậu Thư Dung thuê fan

Chỉ nhìn qua cũng đủ biết, Thư Dung làm lố, cố tình thuê fan cổ vũ trên thảm đỏ Mai Vàng

Kết

Thuê fan thời nào cũng có nhưng chưa khi nào phương pháp lại tinh vi như hiện nay. Âu cũng là do, làng giải trí Việt giờ vẫn chuộng bề nổi, độ nổi tiếng của một người nổi tiếng được đánh giá qua số lượng lẫn độ cuồng nhiệt của fandom. Thế nên, để "câu view" và đánh bóng tên tuổi, biện pháp hàng đầu (ngoài hack view, hack like trên Youtube) được các sao sử dụng chính là bỏ ra vài triệu cho mỗi sự kiện, có khi là fan meeting để được báo chí chú ý nhờ số lượng khán giả tham gia thuộc hàng "khủng". Tiền mất nhưng tiếng được, chẳng tội gì các sao không thử chiêu trò một lần.

Thế nhưng sau vài bài báo tung hô, thứ mà người nổi tiếng nhận được chỉ là cái dè bỉu từ cộng đồng mạng, hóa ra sao hạng A, B cũng chỉ là danh hão, đánh đổi được bằng tiền.

Thuê fan

Thuê fan chỉ là hình thức nhất thời, thứ bền vững được với thời gian chỉ có thể chứng tỏ qua thực lực. 

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quay lại lịch sử, Vpop đã từng trải qua thời kỳ đen tối mang tên: sống ảo nên phải thuê fan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO