Quảng Trị kết luận gì về vụ mua kit test Việt Á?

Tiến Thành| 17/06/2022 09:59

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Trị, việc mua sắm, sử dụng trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit test… chống dịch Covid-19 có một số điểm bất thường.

Ngày 17/6, Thanh tra tỉnh Quảng Trị cho biết, đã có kết luận thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit test, vaccine, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn 2020-2021.

Quá trình thanh tra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) giải trình do máy Real-time PCR CFX96 Bio-Rad chỉ tương thích với kit test của hãng Việt Á. Tuy vậy, Thanh tra tỉnh Quảng Trị thấy chưa thuyết phục, bởi chưa có tài liệu để khẳng định máy Real-time PCR CFX96 Bio-Rad do CDC Quảng Trị sử dụng chỉ chạy được với bộ kit của hãng Việt Á.

Quảng Trị kết luận gì về vụ mua kit test Việt Á? - 1

CDC tỉnh Quảng Trị (Ảnh: M.Đ).

Bên cạnh đó, Thanh tra cũng phát hiện CDC tỉnh Quảng Trị để sinh phẩm xét nghiệm hết hạn mà không báo cáo cấp có thẩm quyền để có phương án xử lý; thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu và tiến hành mua sắm kit test mới chưa phù hợp với thực tiễn sử dụng tại đơn vị.

Ngoài ra, CDC tỉnh Quảng Trị xây dựng kế hoạch mua sắm kit test trong năm 2021 với mức giá cao hơn các gói mua thành công trong năm 2020.

Trong kết luận của mình, Thanh tra tỉnh Quảng Trị đề nghị Sở Y tế tỉnh này kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan thuộc phạm vi quản lý khi để xảy ra các tồn tại, hạn chế theo kết quả kiểm tra; làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng sinh phẩm xét nghiệm không sử dụng để hết hạn nhưng vẫn tiến hành mua sắm nếu có.

Thanh tra tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 437 triệu đồng sai phạm; đề nghị Sở Tài chính tỉnh rà soát kinh phí ngân sách cấp cho các đơn vị phục vụ phòng chống dịch Covid-19 đã hết nhiệm vụ chi để thu hồi nộp về ngân sách.

Trong quá trình thanh tra, phía Công an tỉnh Quảng Trị cũng đã thu thập hồ sơ để điều tra, xác minh việc mua sắm sinh phẩm, thiết bị y tế, kit test của CDC Quảng Trị vì có liên quan đến Việt Á.

Được biết, năm 2020 và 2021, quá trình phòng chống dịch Covid-19, CDC Quảng Trị và Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã dùng ngân sách mua hơn 30 tỷ đồng kit test Việt Á tại Công ty cổ phần thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế). Trong đó, CDC Quảng Trị mua hơn 14,4 tỷ đồng, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị mua gần 16 tỷ đồng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị kết luận gì về vụ mua kit test Việt Á?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO