Quảng Ninh: Tăng cường các biện pháp chống rét cho cây trồng, vật nuôi

Phạm Hoạch| 25/02/2022 15:52

Trong những ngày qua, tỉnh Quảng Ninh đón đợt không khí lạnh cường độ rất mạnh. Đây được coi là đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất kể từ đầu mùa đông tới nay, nền nhiệt giảm sâu, nhiều nơi xuất hiện băng giá khiến cho hàng chục con gia súc bị chết rét.

Tại huyện miền núi biên giới Bình Liêu, nhiệt độ tại các điểm cao xuống thấp từ 1- 5 độ C, mưa kéo dài, một số nơi xuất hiện băng giá. Cán bộ ngành nông nghiệp và chính quyền các xã xuống từng thôn, bản đôn đốc, hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện phòng dịch bệnh, phòng chống đói, rét cho đàn gia súc hơn 5.000 con trâu, bò, gần 3.000 con lợn, hơn 2.000 con dê và trên 112.000 con gia cầm. Nhờ vậy, đa số các hộ dân kịp thời đưa đàn gia súc của gia đình vào chuồng quây kín, vệ sinh chuồng trại, thu gom chất thải, dự trữ và bổ sung cỏ, thức ăn tinh cung cấp dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho vật nuôi, hạn chế thấp nhất thiệt hại do giá rét gây ra.

anh-qn-01.jpg
Cán bộ xã vùng cao Tân Dân, TP. Hạ Long hướng dẫn người dân che phủ bạt đảm bảo giữ ấm cho đàn gia súc

Còn tại huyện Ba Chẽ, tính đến nay, trên địa bàn đã thực hiện gieo mạ được 90,3%; cây ngô đã trồng được 350ha, đạt 95,1% kế hoạch. Về đàn vật nuôi, huyện có gần 2.000 con trâu, bò, 1.864 con lợn và 88.803 con gia cầm. Ngay từ đầu vụ, nông dân trên địa bàn đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống rét, dịch bệnh bảo vệ vật nuôi, cây trồng.

Đối với cây lúa, người dân tại các xã Lương Mông, Minh Cầm, Đạp Thanh thực hiện tốt việc che phủ nilon giữ ấm cho mạ; các cây trồng khác cũng được thường xuyên chăm sóc nâng cao sức đề kháng. Đối với chăn nuôi, toàn huyện có 158 hộ, đa số các hộ đã tích cực gia cố, che chắn chuồng trại, tránh mưa hắt, gió lùa vào chuồng đảm bảo giữ ấm cho vật nuôi. Ngoài ra, nhiều hộ dân chủ động dự trữ thức ăn xanh, thức ăn tinh cho gia súc, gia cầm để phòng thời tiết rét đậm, rét hại.

anh-qn-02.jpg
Đoàn công tác của Sở NN&PTNT kiểm tra chống rét trong sản xuất nông nghiệp tại huyện miền núi Ba Chẽ

Tính đến hết ngày 24/2, Quảng Ninh có hơn 60 con gia súc chết rét, chủ yếu là bê, nghé, đàn dê sức đề kháng kém, tập trung tại các khu vực núi cao như các xã Đồng Văn, Lục Hồn, tại huyện Bình Liêu, Sơn Dương, Đồng Lâm, Tân Dân tại TP Hạ Long.

Ông Trần Xuân Đông, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở NN&PTNT Quảng Ninh, cho biết, hiện Chi cục đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chống rét cho đàn gia súc, gia cầm. Trong đó, tập trung vào các biện pháp cải tạo, che chắn chuồng trại để đảm bảo kín gió, tránh mưa tạt, giữ nền chuồng luôn khô ráo sạch sẽ, sử dụng bóng điện hay đốt lửa sưởi cho vật nuôi trong chuồng bằng trấu, mùn cưa, than củi, tăng cường chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng trâu, bò già yếu, gia súc non cần có chế độ nuôi dưỡng phù hợp để phòng, chống rét và dịch bệnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Tăng cường các biện pháp chống rét cho cây trồng, vật nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO