Quảng Ninh mở cửa du lịch quốc tế, nhiều chủ tàu vẫn ‘án binh bất động’

23/03/2022 12:15

Từ 15/3, Quảng Ninh mở cửa đón khách quốc tế, tuy nhiên đến nay nhiều chủ tàu vẫn “án binh bất động” để nghe ngóng trước khi bước vào “đường đua” mùa du lịch.

Hàng trăm tàu du lịch, trong đó có nhiều du thuyền hạng sang vẫn đang nằm im lìm trên mặt vịnh Hạ Long. Thi thoảng mới thấy chủ tàu hoặc nhân viên trông coi tàu đi kiểm tra những chiếc tàu đang neo đậu bên cầu cảng, còn bóng dáng khách du lịch thì vẫn chưa thấy đâu.

Quảng Ninh mở cửa du lịch quốc tế, nhiều chủ tàu vẫn ‘án binh bất động’ - 1

Những chiếc du thuyền thường đón khách quốc tế vẫn đang 'án binh bất động' trong nơi neo đậu trên vịnh Hạ Long.

Chủ tàu vẫn ‘án binh bất động’

Vừa tiễn đoàn khách khoảng 10 người từ TP.HCM tham quan vịnh Hạ Long, chị Lê Thị Vân – chủ tàu Hải Đăng cho biết, sau khi tỉnh mở cửa đón khách du lịch quốc tế, chị cũng như nhiều nhân viên cũ vẫn trong trạng thái nghe ngóng lượng khách tới đây tham quan trong tháng 3 cũng như chính sách kích cầu du lịch của tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh mở cửa du lịch quốc tế, nhiều chủ tàu vẫn ‘án binh bất động’ - 2
Quảng Ninh mở cửa du lịch quốc tế, nhiều chủ tàu vẫn ‘án binh bất động’ - 3

Hàng trăm chiếc tàu du lịch vẫn đỗ im lìm bên cầu cảng tàu khách quốc tế Hạ Long

Chị Vân là chủ của 3 tàu thuê theo tiếng. Trước đây, chị luôn duy trì 15-16 nhân viên bao gồm cả kế toán, để mỗi tàu xuất bến phải đảm bảo trên tàu có 4 người gồm 1 thuyền trưởng, 1 thợ máy, 1 thuỷ thủ và 1 nhân viên. Nhưng hiện tại, chị chỉ duy trì 4 nhân viên, những người này sẽ dồn lại 1 tàu khi có khách.

Quảng Ninh mở cửa du lịch quốc tế, nhiều chủ tàu vẫn ‘án binh bất động’ - 4

Nhà ga đón khách vắng vẻ.

“Mọi năm đây là thời điểm chúng tôi chủ yếu đón khách du lịch từ miền Nam và nước ngoài tới tham quan vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, lượng khách hiện nay ít. Sau Tết, có tháng chỉ được 5-7 chuyến. Số lượng khách trên mỗi chuyến cũng giảm nhiều so với trước khi có dịch”, chị Vân nói.

Điều khiến chị Vân trăn trở là lúc mở cửa du lịch đón khách quốc tế cũng là khi giá xăng, dầu tăng mạnh. Để kích cầu du lịch, khách tham quan Vịnh Hạ Long được giảm 50% giá vé nhưng khó khăn chồng chất khó khăn nên người làm du lịch như chị không thể giảm thêm giá tàu ở thời điểm này. Hơn nữa, mỗi con tàu định kỳ 6 tháng lại phải vào đà để sơn sửa, bảo dưỡng... 
"Trước đây, mỗi chuyến tàu chạy có 30-40 khách, ít hơn là 20 khách, nhưng con số ấy giờ không đạt được. Khách ít hơn, chúng tôi lại không thể lấy giá cao hơn. Giờ tôi chỉ duy trì việc chạy tàu đưa khách tham quan vịnh, tính ra chưa có lãi", nữ chủ tàu chia sẻ.

Bên cạnh đó, việc tìm nhân lực cũng là bài toán khó khi nhân viên cũ đã làm việc ổn định tại các nhà máy, xí nghiệp với mức lương 5-7 triệu đồng/tháng hoặc cao hơn.

“Chúng tôi có thể trả mức lương như trên nhưng nếu không có khách du lịch thì thu nhập của nhân viên bị ảnh hưởng. Phía sau họ còn gia đình nên cả tôi cũng như nhân viên cũ đều đang nghe ngóng, chờ hết tháng 3 xem lượng khách tới vịnh Hạ Long ra sao.

Điều mong muốn nhất của tôi lúc này là du lịch Vịnh Hạ Long sẽ phục hồi lại vẻ tấp nập như trước đây”, chị Vân nói.

Kinh phí phục hồi

Bà Nguyễn Thị Hằng – Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Hoàng Phương (Hạ Long, Quảng Ninh) cho hay, để doanh nghiệp đón khách du lịch trở lại, nguồn tiền cũng là dấu hỏi lớn khi không vay được ngân hàng.
Trong khi đó, mỗi tàu tiếng vào đà sửa chữa, bảo dưỡng để đủ điều kiện đăng kiểm, hoạt động trở lại phục vụ khách du lịch ước tính mất khoảng 100 triệu, tàu ngủ đêm 700-800 triệu đến 1 tỷ đồng.

Quảng Ninh mở cửa du lịch quốc tế, nhiều chủ tàu vẫn ‘án binh bất động’ - 5

Bà Nguyễn Thị Hằng – Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Hoàng Phương

Vừa tìm cách khắc phục khó khăn đó, bà Hằng cũng chuẩn bị khởi động, lên phương án đưa tàu vào đà sửa chữa, kiểm tra trang thiết bị, cạo hà…

“Công tác chuẩn bị hoàn tất, chúng tôi mới tuyển dụng các bộ phận phục vụ trên tàu. Hiện tại, đội ngũ nhân viên từng gắn bó với Công ty Hoàng Phương đã ổn định công việc trong các khu công nghiệp. Chúng tôi phải tuyển mới và đào tạo lại vì làm nghề này cần chứng chỉ, bằng cấp đủ điều kiện mới xuống tàu được. Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải cơ cấu lại cơ sở hạ tầng ở văn phòng tại Quảng Ninh và Hà Nội.

Sau khi hoàn tất các phần việc này, chương trình nhận khách du lịch của chúng tôi phải sang tháng 4”, bà Hằng chia sẻ.

Quảng Ninh mở cửa du lịch quốc tế, nhiều chủ tàu vẫn ‘án binh bất động’ - 6
Quảng Ninh mở cửa du lịch quốc tế, nhiều chủ tàu vẫn ‘án binh bất động’ - 7
Quảng Ninh mở cửa du lịch quốc tế, nhiều chủ tàu vẫn ‘án binh bất động’ - 8

Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu vắng lặng sáng 16/3

Trả lời PV VTC News, ông Trần Văn Hồng – Phó Chủ tịch thường trực Chi hội tàu du lịch Hạ Long cho biết, việc phục hồi ngành du lịch, trong đó có du lịch Hạ Long không phải việc một sớm một chiều mà là quá trình lâu dài, phụ thuộc vào sự an toàn phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Khi phục hồi, khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long đến đâu thì các doanh nghiệp tiếp tục lại phục hồi đến đó và mời gọi lực lượng lao động quay trở lại làm việc.

Lượng khách nước ngoài tham quan vịnh Hạ Long chủ yếu đến từ các nước châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan... trong đó khách du lịch Trung Quốc chiếm tỷ lệ nhiều nhất. Tuy nhiên, thị trường du lịch Trung Quốc vẫn là “zero COVID” nên chưa có tín hiệu gì mới. Từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch đến với Quảng Ninh chủ yếu là khách đi du lịch tâm linh, chưa có nhiều khách đi tham quan vịnh Hạ Long.

“Về công tác nhân sự hoạt động phục vụ khi khách du lịch trở lại, các doanh nghiệp, chủ tàu du lịch đã có phương án, tuy nhiên doanh nghiệp có tiền để trả lương cho người lao động hay không mới là quan trọng. Chứ cứ như nhiều lần trước, gọi người ta quay lại làm việc nhưng lại dừng, lại ‘đóng cửa’, không có khách lấy tiền đâu mà trả lương cho họ”, ông Hồng nêu quan điểm.

Theo Phó Chủ tịch thường trực Chi hội tàu du lịch Hạ Long, hiện nay, số lượng lao động của các doanh nghiệp và các chủ tàu cũng còn một phần, đồng thời phải thuê lao động thời vụ. Nếu tàu nào có đoàn khách thì những tàu không có khách sẽ sang hỗ trợ và trả tiền công cho nhân viên làm việc thời vụ. Như vậy, lực lượng lao động trên các tàu vẫn đảm bảo phục vụ khách du lịch khi đến với Hạ Long.

Quảng Ninh mở cửa du lịch quốc tế, nhiều chủ tàu vẫn ‘án binh bất động’ - 9

Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu thi thoảng mới có 1 - 2 con tàu xuất bến đưa khách tham quan vịnh Hạ Long.

Được biết, đến thời điểm này, cùng với công tác chuẩn bị của doanh nghiệp, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cũng rà soát lại toàn bộ cơ sở hạ tầng, xây dựng phương án chi tiết, quy định cụ thể các yêu cầu đón tiếp, phục vụ khách du lịch.

Bên cạnh sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực phục vụ, Quảng Ninh tiếp tục thực hiện chính sách miễn giảm 50% phí tham quan để thu hút khách du lịch đến với Vịnh Hạ Long.

Đối với các hoạt động, sự kiện để mở cửa, phục hồi ngành du lịch, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu tổ chức các hoạt động, sự kiện có trọng tâm, trọng điểm, coi trọng tiêu chí an toàn và hiệu quả kinh tế-xã hội.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu phải chọn lọc các sự kiện thực sự có ý nghĩa quảng bá lan tỏa truyền thông, thu hút khách tham quan. Trọng tâm là lễ hội Carnaval Hạ Long 2022, Liên hoan Xiếc quốc tế, SEA Games 31, các lễ hội truyền thống tầm cấp tỉnh và các sản phẩm mới như sản phẩm du lịch về đêm của TP Hạ Long, Festival áo dài, Lễ hội áo tắm năm 2022...

Ngoài ra, để chuẩn bị cho việc mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch, Tập đoàn Tuần Châu đã đầu tư, chỉnh trang cơ sở vật chất của Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, đảm bảo các điều kiện tốt nhất để đón khách du lịch tới Quảng Ninh.

Minh Khang - Nguyễn Huệ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh mở cửa du lịch quốc tế, nhiều chủ tàu vẫn ‘án binh bất động’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO