Quảng Ninh: Cứu sống bệnh nhân tràn máu màng phổi hiếm gặp

Đoàn Hưng| 10/11/2022 15:46

Ngày 10.11, Bệnh viện Bãi Cháy (tỉnh Quảng Ninh) thông tin vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân nam bị tràn máu, tràn khí màng phổi do vỡ kén khí và đứt dây chằng đỉnh phổi trái.

Quảng Ninh: Cứu sống bệnh nhân tràn máu màng phổi hiếm gặp
Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khám lại cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: M.K

Bệnh nhân P.V.D, 38 tuổi, thường trú tại phường Hoành Bồ, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh nhập viện cấp cứu trong tình trạng khó thở, đau tức ngực và vai trái kèm theo sốt nóng thành cơn.

Sau khi vào viện được các bác sĩ thăm khám, đánh giá và cho làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Kết quả chụp CT phổi có hình ảnh đông đặc, kính mờ, dày tổ chức kẽ phổi trái, tràn dịch, tràn khí khoang màng phổi trái.

Bệnh nhân được chẩn đoán: Tràn máu, tràn khí màng phổi trái theo dõi do đứt dây chằng đỉnh phổi và vỡ kén khí. Qua hội chẩn chuyên khoa, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu lồng ngực xử trí tổn thương.

Sau hơn tiếng phẫu thuật nội soi lồng ngực cấp cứu, ê kíp mổ đã hút được gần 1.000 ml dịch máu lẫn máu cục trong khoang màng phổi, kiểm tra thấy có máu đang chảy ra từ dây chằng đỉnh phổi và từ thùy trên phổi trái do vỡ kén khí và đứt dây chằng. Bác sĩ đã tiến hành cầm máu, cắt, khâu lại kén khí vỡ, bơm rửa sạch và dẫn lưu khoang màng phổi. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Các bác sĩ bệnh viện cho biết: Cấp cứu tràn máu, tràn khí màng phổi do vỡ kén khí và đứt dây chằng đỉnh phổi là một thể bệnh hiếm gặp (tỉ lệ 22/100.000 người) cần được chẩn đoán phát hiện và xử trí kịp thời do nguy cơ gây suy hô hấp, mất máu cấp gây nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân.

Người dân khi có biểu hiện đau tức ngực, khó thở cần đến cơ sở y tế để khám và xử lý kịp thời, tránh để bệnh tiến triển nặng, nguy hiểm đến tính mạng.

Bài liên quan
  • Cứu sống thành công bệnh nhân bị vết thương thấu tim, phổi
    Quảng Ninh – Ngày 31.10, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh đưa tin, nhờ quy trình báo động đỏ liên viện và sự phối hợp xử trí khẩn trương chính xác, bệnh viện đã cứu sống thành công một trường hợp đa chấn thương nguy kịch với vết thương thấu tim, giúp bệnh nhân thoát chết.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Cứu sống bệnh nhân tràn máu màng phổi hiếm gặp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO