Quảng Ngãi: Xác định 2 người bắn chết 5 con Voọc chà vá chân xám

Võ Hà| 30/10/2021 19:37

Ngày 30/10, Phạm A Long và người đi cùng (đều trên 18 tuổi) trú ở xã Ba Tô bị Kiểm lâm huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi triệu tập để điều tra hành vi Vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã.

Theo điều tra, ngày 8/10, Long cùng bạn săn (đều trên 18 tuổi) đi xe máy vào rừng thôn Kon Dốc ở xã Ba Trang, thuộc lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Ba Tơ. Tại đây, cả hai dùng súng đạn chì và ống giảm thanh bắn chết 5 voọc chà vá chân xám và một con sóc bay.

Khi thấy tổ công tác liên ngành tuần tra, hai thợ săn bỏ chạy, để lại một xe máy, bình hơi, 53 viên đạn và ống giảm thanh.

Từ xe máy bỏ lại hiện trường, cơ quan chức năng xác định chủ xe ở huyện Minh Long, đã bán cho hiệu cầm đồ ở TP Quảng Ngãi. Sau đó, tiệm cầm đồ bán cho một người ở huyện Ba Tơ. Sàng lọc 5 người cùng tên, cơ quan điều tra xác dịnh được nghi phạm.

Làm việc với nhà chức trách, Long thừa nhận hành vi và người đi cùng. Nhà chức trách tiếp tục tạm giữ nghi phạm còn lại cùng chiếc xe máy và khẩu súng người này mang theo khi chạy trốn.

5 cá thể động vật Voọc chà vá chân xám quý hiếm

Ông Ngô Vĩnh Phong, Hạt trưởng Kiểm lâm Ba Tơ, cho biết sau khi cấp đông 5 con voọc, cơ quan đã gửi mẫu trưng cầu giám định ra Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật.

Ông Nguyễn Đại, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Quảng Ngãi cho biết đang củng cố hồ sơ, dự kiến tuần sau sẽ khởi tố vụ án.

Như trước đó, báo TN&MT đã đưa tin, vào khoảng 21 giờ, ngày 8/10/2021, trong lúc đang tuần tra bảo vệ rừng tại khu vực Kon Căng, thôn Kon Dóc, xã Ba Trang, huyện Ba Tơ, Tổ công tác liên ngành của UBND xã Ba Trang (gồm các lực lượng Kiểm lâm địa bàn, Công an xã và Trạm Quản lý bảo vệ rừng huyện Ba Tơ) đã phát hiện 2 đối tượng điều khiển 2 xe gắn máy có biểu hiện khả nghi.

Ngay sau khi thấy bị phát hiện, một đối tượng để lại xe gắn máy bỏ chạy vào rừng, trên xe có một ba lô màu xanh; đối tượng đi sau bỏ lại 1 bao tải màu cam và điều khiển xe máy chạy trốn khỏi hiện trường. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong ba lô và bao tải của 2 đối tượng bỏ lại có 5 cá thể động vật là Voọc chà vá chân xám quý hiếm vừa bị bắn chết.

Được biết, Voọc chà vá chân xám là một trong 5 loài linh trưởng bị đe dọa nhất thế giới, nằm trong danh sách cực kỳ nguy cấp của sách đỏ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Xác định 2 người bắn chết 5 con Voọc chà vá chân xám
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO