Quảng Ngãi: Kiểm lâm điều tra vụ phá rừng trái phép ở dự án Kfw6

Quốc Triều| 31/05/2023 14:24

Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) đang điều tra vụ phá rừng trái phép tại khu vực rừng tự nhiên thuộc dự án Khôi phục và quản lý rừng bền vững.

Cuối tháng 5, phóng viên Dân trí tiếp nhận phản ánh về việc khu rừng tự nhiên thuộc dự án Khôi phục và quản lý rừng bền vững (Kfw6) tại xã Phổ Cường (thị xã Đức Phổ) bị chặt phá trái phép.

Rừng trồng theo dự án Kfw6 hiện được giao cho người dân quản lý, chăm sóc nhưng nghiêm cấm chặt phá. Khu vực bị chặt phá nằm tại thôn Thanh Sơn (xã Phổ Cường), cách chân đồi hơn 1km và chỉ có một con đường duy nhất dẫn đến vị trí này. Tuy nhiên, ngay từ đầu vào con đường này có chốt chặn, kiểm soát, ngăn cấm người lạ qua lại.

Quảng Ngãi: Kiểm lâm điều tra vụ phá rừng trái phép ở dự án Kfw6 - 1

Con đường nằm vắt qua khu rừng tự nhiên tại thôn Thanh Sơn, xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ (Ảnh: Quốc Triều).

Đứng từ chân đồi có thể nhìn thấy một con đường vừa hoàn thành nối vào tuyến đường cũ do người dân mở để chăm sóc rừng. Con đường mới mở chạy xuyên qua cánh rừng tự nhiên thuộc dự án Kfw6.

Khi nhóm phóng viên tìm cách tiếp cận hiện trường thì 2 người lạ mặt xuất hiện. Những người này tự nhận là nhân viên của Tập đoàn Đèo Cả, đang thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn qua khu vực này; đồng thời, yêu cầu phóng viên xuất trình giấy tờ, mở thiết bị ghi hình để kiểm tra.

Phóng viên đã từ chối những yêu cầu vô lý của 2 người lạ mặt và di chuyển đến UBND xã Phổ Cường, Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ để đăng ký làm việc.

Khi phóng viên di chuyển đến khu vực nhà điều hành của Tập đoàn Đèo Cả, đã bị 6 nhân viên, bảo vệ lao ra chặn đường. Những người này chặn giữ các phóng viên khoảng 30 phút. Sự việc chỉ được giải quyết khi có sự can thiệp của lực lượng công an.

Làm việc với phóng viên, ông Võ Văn Trình, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ, xác nhận hoạt động phá rừng, mở đường tại khu vực rừng tự nhiên ở thôn Thanh Sơn là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo ông Trình, sự việc được Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ phát hiện vào khoảng đầu tháng 4. Qua kiểm tra, đây là khu vực rừng tự nhiên được khoanh nuôi, bảo vệ theo dự án Kfw6.

Bước đầu ghi nhận có tuyến đường dài khoảng 1km, rộng 7-10m đi xuyên qua khu rừng tự nhiên. Diện tích rừng bị chặt phá trái phép tại đây hơn 7.500m2.

Quảng Ngãi: Kiểm lâm điều tra vụ phá rừng trái phép ở dự án Kfw6 - 2

Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ kiểm tra hiện trường, xác định diện tích rừng bị phá khoảng 7.500m2 (Ảnh: Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ).

Thời điểm đó, Kiểm lâm thị xã Đức Phổ xác định ông N.V.B (xã Phổ Khánh) là chủ sở hữu toàn bộ khu rừng theo Dự án Kfw6 nói trên. Lực lượng kiểm lâm đã mời ông B. làm việc để làm rõ hành vi phá rừng trái phép.

Ông Trình cho biết, do ông B. đi khỏi nơi cư trú để giải quyết việc cá nhân nên đơn vị phải làm việc qua điện thoại. Bước đầu, ông B. cho hay, ông này đã cho Tập đoàn Đèo Cả thuê khu rừng này.

"Chúng tôi đã liên hệ với các bên liên quan yêu cầu cung cấp hồ sơ để xác minh vụ việc. Tập đoàn Đèo Cả cũng cam kết sẽ cung cấp các hồ sơ liên quan. Sự việc đang trong quá trình xác minh nên chưa thể kết luận chính xác đơn vị, cá nhân nào phá rừng. Khi có thông tin cụ thể chúng tôi sẽ cung cấp cho báo chí", ông Trình nói.

Ông Trình cũng nhấn mạnh, dù là cá nhân, đơn vị nào thực hiện thì đây vẫn là vụ phá rừng trái phép.

Quảng Ngãi: Kiểm lâm điều tra vụ phá rừng trái phép ở dự án Kfw6 - 3

Một phần tuyến đường băng ngang khu rừng tự nhiên tại thôn Thanh Sơn (Ảnh: Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ).

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Dân trí vào chiều 30/5, đại diện truyền thông Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đơn vị này có thuê đất rừng tại thôn Thanh Xuân (xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ). Tuy nhiên, vị này khẳng định Tập đoàn Đèo Cả không có hoạt động mở đường qua rừng tự nhiên tại khu vực này.

Liên quan đến sự việc, ông Đỗ Tâm Hiển, Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho biết, đã nắm được thông tin vụ việc nói trên. "Tôi đã chỉ đạo rà soát, báo cáo vụ việc", ông Hiển thông tin.

Dự án Khôi phục và quản lý rừng bền vững (Kfw6) do chính phủ Đức tài trợ được triển khai tại huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và thị xã Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi). Thời gian qua, nhiều diện tích rừng thuộc dự án này bị chặt phá trái phép.

Trước tình trạng đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương phải tăng cường quản lý, bảo vệ rừng thuộc Dự án Kfw6.

Gần đây nhất, ngày 12/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh tiếp tục có chỉ đạo về việc tăng cường, quản lý diện tích rừng tự nhiên theo Dự án Kfw6.

Theo đó, ông Minh kiểm điểm Chủ tịch thị xã Đức Phổ và huyện Tư Nghĩa khi để diện tích rừng tự nhiên theo Dự án Kfw6 bị xâm hại mà không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Ông Minh yêu cầu lãnh đạo các địa phương xác lập hồ sơ xử lý hành chính, hình sự đối với các trường hợp vi phạm Luật Đất đai, Luật Lâm nghiệp và các quy định có liên quan.

"Lãnh đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nếu không có biện pháp giải quyết triệt để, còn để xảy ra việc phá rừng tự nhiên trên địa bàn quản lý", văn bản chỉ đạo nêu rõ.

Bài liên quan
  • Đạp xe xuyên rừng - khám phá rừng nhiệt đới Mã Đà tại Đồng Nai
    Rừng nhiệt đới Mã Đà nằm trong Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai là khu rừng có hệ sinh thái, cảnh quan phong phú đa dạng bậc nhất Việt Nam. Đạp xe xuyên rừng Mã Đà là "tour" du lịch với nhiều hoạt động hấp dẫn đem lại những trải nghiệm đặc biệt cho du khách.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Kiểm lâm điều tra vụ phá rừng trái phép ở dự án Kfw6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO