Quang Hải và hành trình trở thành cầu thủ Việt đầu tiên ghi bàn tại Ligue 2

09/10/2022 07:49

Cuối cùng thì khoảnh khắc tất cả mong chờ đã tới và lịch sử được tạo ra. Sau 130 ngày, 8 trận và 234 phút thi đấu cho Pau FC, Quang Hải đã có bàn thắng, trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên ghi bàn trên đất Pháp.

Xem thêm: Quang Hải ghi bàn thắng đầu tiên cho Pau FC tại giải hạng 2 Pháp

Quang Hải và hành trình trở thành cầu thủ Việt đầu tiên ghi bàn tại Ligue 2 ảnh 1

Đó là phút 86 và Pau FC đang bị dẫn 1-2. Hanri Saivet có bóng, trong khi Quang Hải di chuyển chếch sang cánh trái và ở vị trí rất thoáng. Anh ra hiệu xin bóng. Tuy nhiên Saivet lại không quan sát, hướng mắt sang bên phải và chuyền cho Xavier Kouassi băng lên từ phía dưới.

Trước khi đội trưởng của Pau FC nhận bóng, Quang Hải đã sớm phát hiện một cầu thủ của Rodez nằm sân. Vì vậy, thoải mái di chuyển xuống dưới hàng phòng ngự đối phương và chờ đợi một đường chuyền. Mặc dù tiền đạo Mayron George cũng ở trong vòng cấm và chỉ tay, song Kouassi chọn Quang Hải. Ngôi sao người Việt xoay người nhận bóng, sau đó điềm tĩnh tung ra cú dứt điểm tung lưới Rodez.

Thoạt đầu, các cầu thủ Pau FC nghĩ rằng Quang Hải đã việt vị. Họ chững lại một vài giây và nhìn về phía trọng tài biên. Chỉ một mình Hải biết đó chắc chắn là bàn thắng, để tự tin thực hiện màn ăn mừng thả tim về phía người hâm mộ. Anh là người duy nhất quan sát được hậu vệ áo nâu nằm ở góc xa, tự vô hiệu hóa bẫy việt vị của Rodez.

Quang Hải và hành trình trở thành cầu thủ Việt đầu tiên ghi bàn tại Ligue 2 ảnh 2
Bàn thắng đầu tiên của Quang Hải tại Ligue 2.

Bên ngoài đường pitch, HLV Didier Tholot có thể tưởng thưởng với quyết định tung Quang Hải vào sân phút 78. Anh đã ghi bàn thắng quý hơn vàng, tạo nên kết quả 2-2, cứu Pau FC khỏi thất bại và mang lại 1 điểm quý giá trên hành trình trụ hạng. Còn với Quang Hải, anh trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên ghi bàn ở Ligue 2.

Trong quá khứ, Quang Hải là nhân tố quan trọng đưa bóng đá Việt Nam lên tầm cao mới. Liên tiếp các kỳ tích ở tầm châu lục mang dấu ấn của cầu thủ người Đông Anh. Bây giờ anh lại tiếp tục sứ mệnh đưa Việt Nam ra thế giới. Dĩ nhiên đó là một hành trình dài đầy gian nan.

Sau 130 ngày, 8 trận và 234 phút thi đấu cho Pau FC, trải qua rất nhiều áp lực cũng như sự khó khăn nơi đất khách quê người, cuối cùng Quang Hải mới có thể nở nụ cười.

Quang Hải và hành trình trở thành cầu thủ Việt đầu tiên ghi bàn tại Ligue 2 ảnh 3
Quang Hải ăn mừng bằng biểu tượng trái tim sau bàn thắng vào lưới Rodez.

Tất cả đều biết khao khát ra nước ngoài của Quang Hải. Anh chấp nhận từ bỏ ánh hào quang trong nước, bước ra khỏi vùng an toàn và dấn thân vào thử thách. Trong ngày ra mắt Pau FC, Hải nhấn mạnh xuất ngoại “không ngoài mục đích nào khác ngoài việc hoàn thiện bản thân và phát triển sự nghiệp”, đồng thời tự nhận thức được việc sẽ bắt đầu từ con 0.

Thế nhưng ngay cả khi biết rõ xuất ngoại không bao giờ là dễ dàng để sẵn sàng cho những thách thức, mọi thứ vẫn quá khó khăn. Sau khoảng thời gian đầu được trao cơ hội, Hải văng ra khỏi đội hình chính. Thậm chí số lần được ra sân, số phút thi đấu ngày một ít dần đi. Pau FC sớm rơi vào vòng xoáy trụ hạng và HLV Didier Tholot buộc phải chơi theo cách khác. Ông từ bỏ thứ bóng đá mạo hiểm, chấp nhận rủi ro, lý do khiến Quang Hải chọn Pau FC, để chuyển sang một hệ thống thực dụng với hệ số an toàn cao. Như chính ông thừa nhận, lối chơi mới không phù hợp với Quang Hải.

Đó là lúc sự hoài nghi nổi lên. Nhiều người bắt đầu bàn tán về quyết định xuất ngoại của Quang Hải, nghi ngờ khả năng của anh và cho rằng cuộc phiêu lưu sẽ sớm kết thúc theo cái cách mà nhiều cầu thủ Việt khác từng trải qua.

Quang Hải và hành trình trở thành cầu thủ Việt đầu tiên ghi bàn tại Ligue 2 ảnh 4
Rạng sáng Chủ nhật, Quang Hải đã nắm bắt thời cơ để gây ấn tượng.

Không. Quang Hải đã tạo dựng lối đi riêng và cũng tìm kiếm một cái kết khác. Anh tiếp tục chiến đấu. Từng được Chủ tịch Pau FC, Bernard Laporte-Fray, ca ngợi “là chiến binh mẫu mực” trên sân tập, nhưng bây giờ Quang Hải còn nỗ lực nhiều hơn. Không chỉ trang bị cho mình nền tảng thể lực tốt, anh cũng rất mạnh mẽ về mặt tinh thần khi tự tìm cảm hứng, động lực cho bản thân.

Như Hải chia sẻ sau khi ghi bàn thắng đầu tiên trong màu áo Pau FC, anh có nguồn động lực mới sau đợt tập trung ĐTQG để quyết tâm đẩy nhanh quá trình thích nghi. Trận gặp Rodez là lần đầu tiên Quang Hải được ra sân kể từ khi trở lại Pau FC. Và anh đã nắm bắt thời cơ để gây ấn tượng.

Bàn thắng phút 86, chỉ 8 phút sau khi vào sân, có thể mang đến bước ngoặt cho sự nghiệp ở châu Âu của Quang Hải. Không còn nóng vội, anh đã cho thấy sự điềm tĩnh khi thực hiện cú dứt điểm, trong khi vẫn phát huy khả năng đọc tình huống, chiếm lĩnh không gian. Pau FC cần mẫu cầu thủ như Quang Hải. Những phút trước đó lối chơi của họ rất đơn điệu, chủ yếu đưa bóng xuống biên và tạt vào khu cấm địa. Sự bế tắc thể hiện ở tình huống thử vận may bằng cú sút xa của Nisic.

Cách đây ít lâu HLV Didier Tholot từng nói, “tôi tin Hải sẽ là nhân tố quan trọng giúp Pau FC giành chiến thắng trong các trận đấu tới”. Có vẻ điều mà ông dự đoán sẽ xảy ra sớm hơn dự định.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quang Hải và hành trình trở thành cầu thủ Việt đầu tiên ghi bàn tại Ligue 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO