Quang Hải rút ra bài học gì từ những cầu thủ Việt xuất ngoại Châu Âu?

Chi Trần| 16/06/2022 19:18

Câu chuyện của Công Vinh, Văn Hậu hay Công Phượng sẽ là tấm gương phản ánh những khắc nghiệt của bóng đá Châu Âu cho Quang Hải.

Quang Hải rút ra bài học gì từ những cầu thủ Việt xuất ngoại Châu Âu?
Quang Hải là cầu thủ tiếp theo thử sức ở trời Âu. Ảnh: Minh Đức

Việc Quang Hải gia nhập một đội bóng ở Áo giờ chỉ còn là vấn đề thời gian. Theo nhiều nguồn tin, tiền vệ sinh năm 1997 đang hoàn tất những khâu cuối cùng trước khi công bố bản hợp đồng mới với một đội bóng Châu Âu.

Nhìn lại hành trình xuất ngoại của cầu thủ Việt Nam trong 10 năm qua, chưa nói đến sự cạnh tranh và những đòi hỏi khắt khe ở Châu Âu, ngay ở những môi trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, phần lớn cầu thủ Việt không thể tìm được chỗ đứng.

Lê Công Vinh có thể coi là trường hợp thành công ở nhiều góc độ khi xuất ngoại. Năm 2009, Lê Công Vinh được trao cơ hội khoác áo Leixoies (Bồ Đào Nha) trong vòng 5 tháng.

Thời gian không nhiều, nhưng chân sút gốc Nghệ An hòa nhập rất nhanh. Anh có 3 lần ra sân với tổng cộng 173 phút thi đấu và có 1 bàn thắng cho riêng mình. Đến nay đó vẫn là kỷ lục của một cầu thủ Việt Nam ở Châu Âu.

Sau khi trở về từ Bồ Đào Nha, Lê Công Vinh nhận được bản hợp đồng ngắn hạn từ Consadole Sapporo (Nhật Bản). Dù chỉ chơi bóng tại đây trong vòng 4 tháng, Công Vinh được thi đấu 11 trận ở J.League 2 và Cúp Hoàng đế, có 4 bàn thắng cùng 2 kiến tạo. Màn trình diễn hứa hẹn này giúp Công Vinh được Consadole Sapporo đề nghị hợp đồng 2 năm, nhưng anh từ chối để về Việt Nam thi đấu.

Văn Hậu cũng là trường hợp xuất ngoại thất bại gây nhiều tiếc nuối. Ảnh: SC Heerenveen.
Văn Hậu cũng là trường hợp xuất ngoại thất bại gây nhiều tiếc nuối. Ảnh: SC Heerenveen

Nối gót Công Vinh, Đoàn Văn Hậu là cái tên tiếp theo sang Châu Âu thử sức. Năm 2019, Văn Hậu gia nhập Heerenveen dưới dạng cho mượn. Đội bóng Hà Lan tạo nhiều điều kiện cho Văn Hậu được tiếp xúc với môi trường mới, tập luyện, sinh hoạt cho đội dự bị ở giải U21.

Đáng tiếc, Văn Hậu chỉ có vỏn vẹn 4 phút ra sân ở Cúp Quốc gia Hà Lan trước Roda JC. Sau đó, dịch COVID-19 đã khiến giải vô địch quốc gia Hà Lan bị huỷ bỏ. Văn Hậu trở lại Việt Nam cuối năm 2020, nhưng liên tiếp gặp chấn thương. Đến nay, hậu vệ sinh năm 1999 vẫn đang trong quá trình hồi phục, chưa thể trở lại sân cỏ sau ca phẫu thuật đầu gối.

Sang Châu Âu cùng thời gian với Văn Hậu, Công Phượng cũng để lại nhiều thất vọng. Anh thường xuyên phải ngồi dự bị chỉ có 20 phút ra sân trong trận gặp Club Brugge tại vòng 6 giải vô địch quốc gia Bỉ, cùng với đó là 1 bàn thắng ở giải dự bị.

Đầu năm 2020, Công Phượng trở lại Việt Nam và có một nửa mùa giải khoác áo câu lạc bộ TP.HCM. Sau đó, Công Phượng về Hoàng Anh Gia Lai. Tuy nhiên, phong độ và sự tự tin của tiền đạo người Nghệ An đã sa sút đi nhiều. Anh bị thất sủng ở đội tuyển Việt Nam, xếp sau những ưu tiên như Tiến Linh, Văn Đức hay giờ là Phạm Tuấn Hải.

Công Phượng dành phần lớn thời gian ở Bỉ để đá cho đội dự bị. Ảnh: STVV.
Công Phượng dành phần lớn thời gian ở Bỉ để đá cho đội dự bị. Ảnh: STVV

Sau trường hợp của Công Phượng và Văn Hậu, người hâm mộ bắt đầu mất niềm tin về những bản hợp đồng hứa hẹn ở "trời Âu". Rõ ràng cả Công Phượng và Văn Hậu đều là những tài năng ưu tú của bóng đá Việt Nam hay thậm chí là của khu vực Đông Nam Á, nhưng họ đều bị coi là một phần của thỏa thuận thương mại.

Tất nhiên, mọi so sánh đều là khập khiễng. Quang Hải là cầu thủ xuất chúng nhất của bóng đá Việt Nam những năm gần đây. Anh cũng lựa chọn một điểm đến an toàn hơn nhiều so với Bỉ hay Hà Lan.

Dẫu biết khác biệt về văn hoá, ngôn ngữ đến những yếu tố chuyên môn như thể hình, kỹ thuật sẽ là rào cản đối với tiền vệ người Đông Anh, nhưng ở môi trường bóng đá cao hơn, Quang Hải cũng có cơ hội để thử thách bản thân, tích luỹ và học hỏi. Việc Quang Hải dám bước ra khỏi vùng an toàn cũng là một sự liều lĩnh đáng được ghi nhận.

Quang Hải đã có mặt ở Châu Âu. Ảnh: FBNV
Quang Hải đã có mặt ở Châu Âu. Ảnh: FBNV

Biết đâu, ở đất Áo, Quang Hải có thể phá kỷ lục 173 phút của Lê Công Vinh và thiết lập cột mốc mới cho bóng đá Việt Nam.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quang Hải rút ra bài học gì từ những cầu thủ Việt xuất ngoại Châu Âu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO