Quang Dũng: 'Trước giông bão cuộc đời, không cần phải né tránh'

19/10/2022 01:50

Hồng Nhung và Quang Dũng tái ngộ khán giả Hà Nội trong đêm nhạc "Có phải em mùa thu Hà Nội" (19/10 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị) với một bản song ca mới. Nhân dịp này Quang Dũng chia sẻ quá trình từ một fan boy trở thành đồng nghiệp, người song ca ăn ý cũng như bạn tâm giao ngoài đời của Hồng Nhung. Diva khẳng định coi Quang Dũng như em ruột.

- Ấn tượng của anh ban đầu về Hồng Nhung?

- Ngày nhỏ ở Quy Nhơn, tôi hay sưu tầm những hình ảnh, cắt những bài báo về chị Hồng Nhung làm thành một cuốn giống như lưu bút hay nhật ký vậy. Tôi luôn mong chờ những chương trình truyền hình có chị để xem bằng được. Tôi vô cùng ấn tượng và vẫn nhớ mãi cả một chương trình về Hồng Nhung phát trong chiều 30 Tết trên sóng VTV. Đó là những kỷ niệm sâu sắc, đầy trân quý. Kể cả cái mái tóc của chị mình cũng thích. Khi bắt đầu đi hát chuyên nghiệp, được gặp ngoài đời, mình lại càng quý Hồng Nhung.

Lần đầu tôi gặp Hồng Nhung tại phòng trà của em gái anh Trịnh Công Sơn. Tối hôm đó tôi hát đầu tiên, phần sau là Hồng Nhung. Đêm hôm ấy có anh Trịnh Công Sơn, anh Trần Tiến, anh Từ Huy và anh Tôn Thất Lập trong nhóm Những người bạn. Đêm đó là lần đầu gặp và xem Hồng Nhung hát. Và đó là kỷ niệm sâu sắc. Sau đó anh Trịnh Công Sơn làm chương trình từ thiện để quyên góp cho một trung tâm chăm sóc thương bệnh binh. Đó là lần đầu tôi song ca với Hồng Nhung tại Vũng Tàu, trong một buổi chiều.

Quang Dũng: 'Trước giông bão cuộc đời, không cần phải né tránh' ảnh 1
Hồng Nhung và Quang Dũng tâm đầu ý hợp trên sân khấu và cả ngoài đời. Ảnh: MEDIA MAX.

- Khi được gặp Hồng Nhung ngoài đời, Quang Dũng bày tỏ lòng hâm mộ thế nào?

- Lúc đó mình nhút nhát, rụt rè lắm. Gặp Hồng Nhung tôi chỉ vòng tay chào chị thôi.

- Anh thích nhất những bài hát nào của Hồng Nhung?

- Nhiều lắm, mỗi bài hát tiêu biểu cho một giai đoạn. Thời tinh khôi mới xuất hiện trên sóng phát thanh có cái hay của thời đó, đến hôm nay quá tuyệt vời. Ngày xưa, khi Hồng Nhung ra băng cát-sét nhạc Trịnh đầu tiên Bống Bồng ơi, tôi mua một lúc hai cuốn, để lỡ cuốn kia hư thì còn cuốn này.

Bài hát cho tôi nhiều cảm xúc, khiến tôi có thể rơi nước mắt trong thời mới lớn là Nhớ về Hà Nội. Thời đó còn nghèo, ở miền Trung ngày 30 Tết mưa lắm, trời thì lạnh. Đón một cái Tết buổi chiều 30 lúc nào cũng bị buồn.

Thành ra khi Hồng Nhung hát “Ôi nhớ chiều 30 Tết / Chen giữa đào hoa tươi thắm / Đường phố đông vui chờ đón tất niên…” làm cho mình xúc động. Hình ảnh đẹp đẽ đó cứ lưu trong tim của một cậu bé chưa từng đến Hà Nội là mình. Thành ra cứ mỗi lần đài truyền hình phát bài đó trong chương trình Dự báo thời tiết, mình lại thấy bồi hồi.

- Có điểm gì trong nghề, trong lối sống mà anh ảnh hưởng hoặc thay đổi vì Hồng Nhung?

- Tôi hâm mộ Hồng Nhung cả về tiếng hát và tính cách, học hỏi ở Hồng Nhung rất nhiều. Chị chính là hình mẫu tôi hướng tới trong nghề nghiệp. Nói thế là đủ chứ cũng không cần phải chẻ hoe ra. Cái đáng quý hơn nhiều là tình cảm chị em thân thiết hơn 20 năm qua.

Với Hồng Nhung, Quang Dũng có thể dốc lòng chia sẻ những câu chuyện riêng tư và ngược lại. Sự cảm thông, thấu hiểu chúng tôi dành cho nhau cao hơn tất cả.

Quang Dũng: 'Trước giông bão cuộc đời, không cần phải né tránh' ảnh 2
Quang Dũng thừa nhận Hồng Nhung có tác động tới định hướng nghề nghiệp của anh.

- Anh có đồng ý rằng Hồng Nhung là người mạnh mẽ trong cuộc sống?

- Với tôi, sự mạnh mẽ ở người phụ nữ cũng tốt. Nhưng đôi lúc trước những giông bão của cuộc đời, người ta có sự mềm lòng, yếu đuối cũng là bình thường, không cần phải tránh né. Đó cũng là một cách để cân bằng cảm xúc trong cuộc sống.

- Hồng Nhung có phải là giọng nữ song ca với Quang Dũng hợp nhất?

- Vừa hợp vừa quý. Bởi hiểu nhau nhiều và biết nâng đỡ cho nhau.

- Sắp tới anh có dự án gì cho riêng mình?

- Đã lâu rồi Quang Dũng không ra sản phẩm, nhưng đó cũng là thời gian chuẩn bị cho những dự án sắp tới. Khoảng đầu năm sau, tôi sẽ phát hành hai album. Đầu tiên là dự án thu âm analog với nhạc sĩ Nguyễn Hà để ra đĩa than và băng cối gồm những bài kinh điển cũng như rất hit thời gian gần đây. Album thứ hai kết hợp với nhạc sĩ trẻ Nguyễn Thanh Nhật Minh gồm những bài hoàn toàn mới, đo ni đóng giày cho giọng hát của mình.

Hồng Nhung: 'Quang Dũng là chỗ dựa tinh thần của tôi'

Ai gặp Quang Dũng thì ấn tượng đầu tiên cũng là đẹp trai, tao nhã, rất hiền lành. Đúng như là con người của Quang Dũng từ khi em mới vào TP.HCM, đi hát tại một số phòng trà mà tôi biểu diễn. Lúc đó Quang Dũng là một trong số ca sĩ trẻ lắm, hát phần đầu chương trình.

Tôi lúc nào cũng thích Quang Dũng với những bài hát như Còn ta với nồng nàn, Đời có bao nhiêu ngày vui, Anh còn nợ em, Để nhớ một thời ta đã yêu… Nhưng có lẽ vì yêu nhạc của Trịnh Công Sơn nên tôi vẫn luôn đặc biệt thích những bài của anh Sơn do Quang Dũng hát. Thực hiện chung đĩa nhạc Trịnh Có đâu bao giờ do chính Quang Dũng đã đặt tên là một kỷ niệm thật đẹp. Chúng tôi còn làm với nhau album và live show Vì ta cần nhau.

Quang Dũng: 'Trước giông bão cuộc đời, không cần phải né tránh' ảnh 3
Hồng Nhung tiết lộ hai người đang có 2 dự án chung sẽ ra mắt đầu năm sau.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quang Dũng: 'Trước giông bão cuộc đời, không cần phải né tránh'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO