Quảng bá văn hoá Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Lyon (Pháp)

Khang Anh| 13/06/2022 09:49

Trong 2 ngày 11-12/6/2022, Việt Nam đã tham dự Ngày hội Lãnh sự tại Lyon, được tổ chức trở lại sau hai năm dịch bệnh. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham gia sự kiện quy tụ 53 Cơ quan Lãnh sự nước ngoài tại Lyon hằng năm.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã chào đón ông Gregory Doucet, Thị trưởng thành phố Lyon đến thăm gian hàng Việt Nam, tham gia diễu hành cùng đội múa lân tiến lên sân khấu chính để khai mạc Ngày hội. Khán giả Lyon và nước ngoài lần đầu tiên được chiêm ngưỡng màn múa lân sôi động và độc đáo, cùng những tà áo dài truyền thống và nghệ thuật cải lương Việt Nam trên sân khấu Pháp.

Quảng bá văn hoá Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Lyon (Pháp)
Việt Nam cùng bạn bè quốc tế tham dự Ngày hội Lãnh sự tại Lyon.

Ngày hội Lãnh sự năm nay lấy chủ đề tôn vinh văn hoá nhằm giới thiệu tới khách tham quan những nét văn hoá đặc sắc của các quốc gia.

Quảng bá văn hoá Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Lyon (Pháp)
Không gian văn hoá Việt Nam tại Ngày hội.

Trong khuôn khổ chuyến công tác này, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã gặp gỡ Chi hội sinh viên Việt Nam, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Lyon và vùng phụ cận. Đại diện các thế hệ Việt kiều tại Lyon bày tỏ vui mừng được đón đoàn công tác của Đại sứ quán và đã có nhiều ý kiến thiết thực đóng góp xây dựng phong trào người Việt tại Lyon.

Bác sĩ Nguyên Văn Huân, cựu Chủ tịch Hội người Việt Nam tại vùng Rhone (UGVR) kiến nghị Đại sứ quán, Trung tâm văn hoá Việt Nam tại Pháp cũng như các cơ quan hữu quan trong nước tiếp tục quan tâm đến phong trào Việt kiều, hỗ trợ mọi điều kiện cần thiết để duy trì hoạt động trong cộng đồng người Việt ở vùng Lyon nói riêng, tại Pháp nói chung như cử đoàn nghệ thuật sang biểu diễn các dịp Tết cổ truyền, hỗ trợ giáo trình giảng dạy tiếng Việt, các ấn phẩm quảng bá tuyên truyền.

PGS.TS Vũ Xuân Hồng, giảng viên Trường Đại học Lyon 3, thành viên Ban chấp hành UGVR khẳng định, bà con Việt kiều dù ở nơi đâu cũng đều luôn hướng về quê hương đất nước, mong muốn Đại sứ quán thường xuyên quan tâm, tạo cầu nối để bà con Việt kiều bày tỏ nguyện vọng cũng như đóng góp ý kiến xây dựng quê hương.

Quảng bá văn hoá Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Lyon (Pháp)
Đại sứ Đinh Toàn Thắng gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Lyon và vùng phụ cận.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã thông tin đến bà con Việt kiều ngắn gọn tình hình đất nước, đặc biệt là chính sách mở cửa của Việt Nam sau đại dịch Covid-19, kết quả chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Pháp năm 2021, tình hình quan hệ hợp tác Pháp - Việt thời gian qua cũng như kết quả làm việc của Đại sứ quán với các cơ quan chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp Pháp tại Lyon.

Đại sứ mong muốn bà con Việt kiều Lyon tiếp tục đoàn kết, gắn bó, tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống, hướng về quê hương đất nước, phát huy tinh thần năng động tích cực, chủ động sáng tạo trong hoạt động phong trào, gìn giữ bản sắc văn hoá Việt Nam và đoàn kết, hoà nhập tốt với sở tại, mong muốn bà con Việt kiều Lyon cũng như các thế hệ sinh viên, lưu học sinh có nhiều ý kiến hay, đóng góp thiết thực hơn nữa cho đất nước.

Cũng nhân dịp này Đại sứ đã tặng Chi hội UGVR và Chi hội sinh viên Việt Nam tại Lyon bức tem kỉ niệm 100 năm Bác Hồ đặt chân đến Pháp do Bưu điện Pháp phát hành với mong muốn bà con Việt kiều Lyon kế thừa xứng đáng truyền thống phong trào Việt kiều tại Pháp do Bác Hồ sáng lập.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Quảng bá văn hoá Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Lyon (Pháp)
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO