Quảng bá văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới

Phương Bảo| 21/05/2023 14:39

Trong Chương trình tổng thể về phát triển văn hóa Việt Nam giai đoạn 2023-2025 vừa được phê duyệt, Chính phủ yêu cầu quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa và con người Việt Nam ra với bạn bè quốc tế.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 515/QĐ-TTG ngày 15/5 phê duyệt Chương trình tổng thể về phát triển văn hóa Việt Nam giai đoạn 2023-2025. Chương trình được thực hiện trên phạm vi cả nước và tại một số quốc gia có mối quan hệ văn hóa lâu dài với Việt Nam.

Chương trình tập trung vào các hoạt động thuộc các lĩnh vực như di sản văn hóa, văn hóa cơ sở, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, điện ảnh, thư viện, đào tạo, văn hóa dân tộc, văn hóa đối ngoại, công nghiệp văn hóa...

Trong chương trình này có một số giải pháp đáng chú ý như: Tu bổ, phục hồi và tôn tạo cho khoảng hai di sản văn hóa, thiên nhiên được UNESCO ghi danh; khoảng 15 di tích quốc gia đặc biệt có giá trị đang xuống cấp nghiêm trọng; hỗ trợ chống xuống cấp, tu sửa cấp thiết khoảng 150 di tích cấp quốc gia.

Quảng bá văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới - 1
Theo Chương trình tổng thể về phát triển văn hóa Việt Nam giai đoạn 2023-2025, Việt Nam sẽ có bảo tàng cấp quốc gia về nghệ thuật đương đại. (Ảnh: Trường Thịnh).

Nghiên cứu, thành lập các bảo tàng chuyên ngành cấp quốc gia về nghệ thuật đương đại, nghệ thuật nhiếp ảnh, trung tâm quốc gia về bảo quản hiện vật, trong đó có nhiệm vụ phát triển tổ hợp Trung tâm Nghệ thuật biểu diễn quốc gia và xây dựng Dàn nhạc dân tộc quốc gia Việt Nam.

Triển khai "Trung tâm Phát hành và phổ biến phim trực tuyến". Hoàn thiện Trung tâm Bảo quản tài nguyên thông tin số quốc gia, có khả năng liên thông với thư viện trong nước và nước ngoài.

Phấn đấu sản xuất trong một năm: khoảng 45 tác phẩm phim truyện điện ảnh; 90 tác phẩm phim tài liệu - khoa học và 40 tác phẩm phim hoạt hình (trong đó có khoảng 30% số phim được đặt hàng từ ngân sách nhà nước).

Mỗi năm có khoảng 45 tác phẩm, công trình điêu khắc mỹ thuật, 60 tác phẩm, công trình mỹ thuật, nhiếp ảnh về lịch sử dân tộc, đấu tranh cách mạng, công cuộc đổi mới đất nước.

Quảng bá văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới - 2
Các điểm du lịch ở Ninh Bình luôn thu hút khách du lịch quốc tế (Ảnh: Quân Đỗ).

Theo đó, Chính phủ cũng đưa ra 8 nhiệm vụ, trong đó có các điểm như: Phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức và nguồn nhân lực quản lý, đào tạo, nghiên cứu khoa học chất lượng cao trong lĩnh vực văn hóa.

Phát triển các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam có giá trị đỉnh cao về nghệ thuật và tư tưởng.

Quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa và con người Việt Nam ra thế giới.

Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cơ quan chủ trì thực hiện Chương trình có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình...

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải tổng hợp kiến nghị và đề xuất xử lý các vướng mắc về cơ chế, chính sách, cơ chế quản lý, giám sát, cơ chế huy động và quản lý các nguồn lực xã hội hóa trong quá trình thực hiện.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quảng bá văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO