Quân sự thế giới hôm nay (9-8): Nga tiếp nhận lô súng AK-12 mới

09/08/2024 07:04

Quân sự thế giới hôm nay (9-8-2024) có những nội dung sau: Nga tiếp nhận lô súng AK-12 mới, Mỹ thử nghiệm chó robot chống UAV, Ấn Độ sắp bàn giao tên lửa Akash-1S cho Armenia.

* Nga tiếp nhận lô súng AK-12 mới

Thông tin từ trang Bulgaria Military cho biết, tập đoàn Kalashnikov vừa chuyển giao một lô súng AK-12 mới cho Bộ Quốc phòng Nga. Theo thông cáo báo chí của Kalashnikov, tập đoàn đã hoàn thành được 65% số đơn đặt hàng quốc phòng cho loại tiểu liên này trong năm 2024.

Súng AK-12 có trọng lượng khoảng 3,5 kg khi không có hộp tiếp đạn, giúp binh sĩ dễ dàng mang vác và di chuyển trong các môi trường chiến đấu khác nhau. Ảnh: Tactical Life

Phiên bản AK-12 này được cải tiến dựa trên những phản hồi thực tế từ các binh sĩ tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. So với phiên bản trước, súng AK-12 phiên bản năm 2023 có 7 thay đổi đáng kể, bao gồm: Bỏ chế độ bắn hai phát một, đơn giản hóa quy trình tháo lắp, thiết kế lại báng súng và ốp lót tay công thái học, chốt an toàn được gắn hai mặt bên của súng, thước ngắm được thiết kế lại, và bộ phận đầu nòng được gắn cố định.

AK-12 là phiên bản hiện đại hóa của dòng súng huyền thoại AK-47, với nhiều cải tiến về độ chính xác và tính công thái học, trong khi vẫn giữ được những đặc tính bền bỉ đã làm nên tên tuổi của dòng súng AK trên toàn thế giới. Súng có chiều dài tổng thể 880mm khi mở rộng báng và 690mm khi gập báng, chiều dài nòng 415mm, giữ được sự cân bằng giữa yếu tố nhỏ gọn và tầm bắn hiệu quả. Súng sử dụng loại đạn 5,45×39mm tiêu chuẩn của quân đội Nga, có độ giật thấp và sơ tốc đầu nòng cao hơn so với loại đạn 7,62×39mm cũ, phù hợp cho cả giao tranh tầm gần và tầm trung. Súng có cơ chế hoạt động nạp đạn bằng khí nén, bệ khóa nòng xoay và chế độ bắn tùy chọn giữa bán tự động và tự động hoàn toàn.

Tầm bắn hiệu quả của AK-12 vào khoảng 500m, đáp ứng tốt yêu cầu của các tình huống chiến đấu bộ binh thông thường. Ngoài ra, súng có thể sử dụng nhiều loại đạn khác nhau như đạn thường, đạn vạch đường và đạn xuyên giáp, giúp tăng tính linh hoạt trong tác chiến và huấn luyện.

* Mỹ thử nghiệm chó robot chống UAV

Quân đội Mỹ đang tích cực nghiên cứu các biện pháp mới để đối phó với mối đe dọa từ thiết bị bay không người lái (UAV), trong đó có việc sử dụng chó robot được trang bị vũ khí để bảo vệ lực lượng khỏi các cuộc tấn công từ trên không.

Những diễn biến tại Ukraine và các điểm nóng ở Trung Đông đã thúc đẩy quân đội Mỹ đẩy nhanh quá trình phát triển và trang bị các hệ thống chống UAV. Việc phát triển chó robot có vũ trang cũng đang trở thành xu hướng được quan tâm không chỉ với quân đội Mỹ mà còn ở nhiều quốc gia khác.

Phiên bản chó robot vũ trang Vision 60 tham gia cuộc diễn tập Hard Kill tại căn cứ Fort Drum ở thành phố New York. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Trong khuôn khổ cuộc diễn tập Hard Kill tại căn cứ Fort Drum ở thành phố New York, quân đội Mỹ đã trình diễn khả năng chống UAV của một mẫu chó robot với ký hiệu Vision 60 do công ty Ghost Robotics phát triển. Đặc điểm của mẫu chó robot này là nó được trang bị súng trường AR-15/M16 gắn ở một tháp cố định trên lưng phía trước và có thể được điều khiển từ xa.

AR-15/M16 là những loại súng trường tấn công dùng đạn 5,56×45mm chuẩn NATO, vốn nổi tiếng với thiết kế gọn nhẹ, độ chính xác cao, khả năng tùy biến linh hoạt, và đã được quân đội Mỹ sử dụng từ thập niên 1960. Việc tích hợp loại súng này giúp chó robot Vision 60 có khả năng tác chiến linh hoạt trong nhiều tình huống khác nhau.

Chó robot Vision 60 được trang bị hệ thống ngắm mục tiêu quang điện tử hồng ngoại ký hiệu "Lone Wolf" với ống kính lớn, giúp phát hiện mục tiêu trong điều kiện ánh sáng yếu. Ngoài ra, robot còn được tích hợp camera GoPro và thiết bị ngắm bằng laser, giúp tăng cường khả năng quan sát và tác chiến chính xác.

Quân đội Mỹ đã công bố đoạn video cho thấy khả năng điều khiển vũ khí của chó robot Vision 60 từ xa thông qua một thiết bị giống máy tính bảng. Chưa rõ hệ thống điều khiển của Vision 60 có tích hợp cảm biến tự động bên ngoài hay không, nhưng tự động hóa một phần khả năng ngắm bắn mục tiêu sẽ là một lợi thế lớn trong việc thực hiện nhiệm vụ chống UAV của robot này.

Ngoài việc chống UAV, chó robot vũ trang còn có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu khác. Lực lượng đặc nhiệm của Thủy quân lục chiến Mỹ (MARSOC) đang đánh giá khả năng của Vision 60, trong khi các đơn vị thủy quân lục chiến thông thường đang thử nghiệm các loại chó robot tương tự được trang bị súng chống tăng.

Hiện nay, một số loại chó robot không vũ trang cũng đã được quân đội Mỹ triển khai ở một vài đơn vị với nhiều nhiệm vụ khác nhau, trong đó có nhiệm vụ tuần tra xung quanh căn cứ.

* Ấn Độ sắp bàn giao tên lửa Akash-1S cho Armenia

Ấn Độ sẽ bắt đầu giao hệ thống tên lửa phòng không Akash-1S do nước này tự phát triển cho Armenia vào cuối năm nay, theo báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ (IDRW).

Hệ thống tên lửa phòng không Akash-1S của Ấn Độ. Ảnh: MassisPost

Akash-1S là hệ thống tên lửa đất đối không tầm ngắn, được thiết kế để bảo vệ các khu vực trọng yếu và các mục tiêu quan trọng khỏi các cuộc tấn công từ trên không. Hệ thống có khả năng tấn công đồng thời nhiều mục tiêu ở cả chế độ nhóm và chế độ tự động, đồng thời được trang bị các tính năng đối phó điện tử tích hợp (ECCM) giúp tăng cường khả năng kháng nhiễu.

Với tầm bắn từ 4 đến 25km, Akash-1S có thể tiêu diệt hiệu quả máy bay trực thăng, máy bay chiến đấu và UAV. Hệ thống này có thể hoạt động hoàn toàn tự động, có khả năng phản ứng nhanh từ khi phát hiện mục tiêu đến khi tiêu diệt.

Armenia đã đặt mua 15 hệ thống tên lửa Akash-1S vào năm 2022, với tổng giá trị hợp đồng lên tới 720 triệu USD. Đây là một trong những thương vụ mua bán vũ khí lớn nhất của Ấn Độ trong vài năm trở lại đây.

TRUNG THÀNH (Tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Quân sự thế giới hôm nay (9-8): Nga tiếp nhận lô súng AK-12 mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO